เอทิฮัด คริสตัล คาร์โก้ แนะนำบริการ เอสเอ็มเอส แทรคกิ้ง ทั่วโลก

เอทิฮัด คริสตัล คาร์โก้ หน่วยงานหนึ่งของสายการบินเอทิฮัด สายการบินแห่งชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ให้บริการเที่ยวบินจากกรุงเทพฯสู่เมืองอาบูดาบีทุกวัน วันละ 2 เที่ยวบิน และอีก 45 จุดหมายปลายทางทั่วโลก แนะนำบริการติดตามสินค้าผ่านเอสเอ็มเอส (บริการส่งข้อความสั้น) สำหรับลูกค้า โดยลูกค้าสามารถติดตามสถานะการขนส่งทั่วโลกผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่

เพียงแค่ส่งข้อความไปยังเบอร์ของเอทิฮัด คริสตัล คาร์โก้ ลูกค้าจะสามารถทราบข้อมูลได้ทันทีเกี่ยวกับสถานะของสินค้าในรูปแบบเอสเอ็มเอสตอบกลับมายังโทรศัพท์เคลื่อนที่ของลูกค้า อีกทั้งยังสามารถติดตามการขนส่งจำนวนหลายชิ้นในเวลาเดียวกันผ่านเอสเอ็มเอสเพียงข้อความเดียว

มร. เดส เวอร์ตานเนส รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายขนส่งสินค้า สายการบินเอทิฮัด กล่าวว่า “การแนะนำเทคโนโลยีติดตามสินค้าผ่านเอสเอ็มเอสคืออีกก้าวสำคัญของเอทิฮัด คริสตัล คาร์โก้ซึ่งจะส่งข้อมูลสำคัญไปถึงลูกค้าได้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส”

“นับว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับลูกค้าที่ต้องการทราบว่า ณ เวลานั้นสินค้าของพวกเขาอยู่ที่ไหนในโลก ยิ่งกว่านั้นด้วยความสามารถในการติดตามสินค้าอย่างแม่นยำ จะช่วยพัฒนาประสิทธิภาพของธุรกิจของลูกค้าได้อีกด้วย”

การบริการติดตามสินค้าเกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในปี 2549 มีราคาเท่ากับการส่งเอสเอ็มเอสทั่วไปและสามารถใช้ร่วมกับระบบติดตามสินค้าออนไลน์ของเอทิฮัด คริสตัล คาร์โก้ ผ่านเว็บไซต์ www.crystalcargo.ae

บริการใหม่ของเอทิฮัด คริสตัล คาร์โก้ใช้วิธีการเอสเอ็มเอส เกทเวย์เพื่อการส่งสัญญาณไปกลับ ภายใต้ชื่อ “เอสเอ็มเอส เอ็กซ์เพรส (SMS Xprez)” โดยมีบริษัท ออนแทรค ซิสเต็มส์ (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) จำกัด เป็นผู้ให้บริการ

เอสเอ็มเอส เอ็กซ์เพรสถูกเชื่อมต่อกับระบบไอทีของเอทิฮัด คริสตัล คาร์โก้ (CRISTAL Cargo Reservations Information Sales Tracking Accounting and Logistics) ซึ่งรับข้อมูลสินค้าจากระบบและส่งข้อมูล ณ เวลาปัจจุบันไปยังลูกค้า

นอกเหนือจากระบบติดตามแล้ว เทคโนโลยีใหม่ยังนำเสนอความสามารถในการวิเคราะห์เอสเอ็มเอสที่ส่งเข้ามาและสร้างรายงานระบบจัดการข้อมูลซึ่งทำให้เอทิฮัด คริสตัล คาร์โก้สามารถส่งข้อมูลทั่วไป อาทิ เส้นทางและบริการใหม่ สู่ลูกค้า

เทคโนโลยีใหม่นี้ยังทำให้เอทิฮัด คริสตัล คาร์โก้สามารถส่งสถานะการขนส่ง ณ ปัจจุบันสู่โทรศัพท์เคลื่อนที่และพีดีเอ

คริสตัล คาร์โก้ เติบโตขึ้นร้อยละ 38 ในปี 2550 เทียบกับการเติบโตระดับโลก ร้อยละ 4.5 และเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.7 ในทวีปตะวันออกกลาง

อาคารขนส่งสินค้าได้รับการปรับปรุงและทางแผนกสามารถรองรับการขนส่งกว่า 270,000 ตันต่อปี ปลายปี 2550 คริสตัล คาร์โก้ได้รับการโหวตให้เป็น “สายการบินขนส่งสินค้ายอดเยี่ยมแห่งปี” โดยผู้อ่าน แอร์ คาร์โก้ นิวส์ ในกรุงลอนดอน

แผนกคริสตัล คาร์โก้ของเอทิฮัดเปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายน 2547 และในปัจจุบันให้บริการในเครือข่าย 50 จุดหมายปลายทาง โดยมีเจ็ดเส้นทางที่เป็นเฉพาะส่งสินค้าเพียงอย่างเดียว

ฝูงบินในปัจจุบันประกอบด้วยเครื่องบินขนส่งแอร์บัส A300-600RF และ MD-11F ซึ่งเข้าร่วมใช้งานในเดือนกันยายน 2550 โดยเพิ่มความสามารถให้แก่ฝูงบินร้อยละ 30

เกี่ยวกับสายการบินเอทิฮัด

สายการบินเอทิฮัด เป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีสำนักงานใหญ่ ณ เมืองหลวงอาบูดาบี ปัจจุบันสายการบินเอทิฮัดให้บริการเที่ยวบินสำหรับอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติ 45 จุดหมายปลายทาง ครอบคลุมตะวันออกกลาง ยุโรป อเมริกาเหนือ แอฟริกา และเอเชีย ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายการบินเอทิฮัดได้ที่ www.etihadairways.com