ม.หอการค้าไทยจับมือสมาคมโฆษณาฯ จัด “มินิ ยัง จีเนียส 2008”

คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการโฆษณา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทยจัดโครงการ “Mini Young Genius 2008” ชวนนักศึกษาระดับอุดมศึกษาจากทุกสถาบันการศึกษา ประกวดโฆษณาสร้างสรรค์วงการสื่อสารมวลชนไทย หัวข้อ “รณรงค์ให้คนไทยดูไทยพีบีเอส” วางรากฐานเปิดรับสถานีโทรทัศน์สาธารณะไทยพีบีเอสในสังคม มุ่งปั้นนักศึกษาเป็นนักโฆษณามืออาชีพ เปิดรับผลงานถึง 31 มีนาคมนี้

รองศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี หิรัญรักษ์ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า “คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการโฆษณา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเริ่มโครงการประกวดโฆษณา “มินิ ยัง จีเนียส” มาตั้งแต่ปี 2538 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีให้นักศึกษาระดับอุดมศึกษาจากทุกสถาบันการศึกษาได้มีโอกาสรับรู้ประสบการณ์ตรงในการทำงานจริงจากการทำงานประกวด และได้รับความรู้จากนักวิชาชีพในวงการโฆษณา ซึ่งแต่ละปีโจทย์จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเด็นสังคมในขณะนั้น เพื่อให้การประกวด “มินิ ยัง จีเนียส” เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งต่อตัวนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการและต่อสังคมที่จะนำเอาผลงานนักศึกษาไปปรับใช้”

“สำหรับโจทย์การประกวด “มินิ ยัง จีเนียส 2008” คือ “รณรงค์ให้คนไทยดูไทยพีบีเอส” เนื่องจากคณะทำงานเล็งเห็นว่าทีวีสาธารณะ หรือองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) จะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีในสังคม เนื่องจากเป็นสถานีที่มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับประชาชนโดยเฉพาะเยาวชนและครอบครัว ซึ่งคนรุ่นใหม่อย่างนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยถือเป็นตัวแปรสำคัญในการรณรงค์ให้ทีวีสาธารณะเข้าไปอยู่ในหัวใจประชาชนได้ เนื่องจากเป็นผู้นำทางความคิดและเป็นกลุ่มที่มีไฟและมีพลัง ซึ่งคณะทำงานคาดหวังว่าผลงานโฆษณาที่สร้างสรรค์จากการประกวด “มินิ ยัง จีเนียส” จะสามารถทำประโยชน์ให้กับวงการสื่อสารมวลชนไทยได้” รศ.ดร.ดรุณี กล่าว

อาจารย์อนัญญา กรรณสูต หัวหน้าสาขาวิชาการโฆษณา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ผู้รับผิดชอบโครงการ “มินิ ยัง จีเนียส 2008” เปิดเผยรายละเอียดการประกวดว่านักศึกษาที่สนใจสามารถรับโจทย์และสมัครเข้าร่วมโครงการได้ในระหว่างวันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ 2551ณ อาคารสไตล์ บาย โตโยต้า สยามสแควร์ ซอย 2-3 และสามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2551

รูปแบบผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวด “มินิ ยัง จีเนียส 2008” จะต้องเป็นชิ้นงานโฆษณาทางสิ่งพิมพ์ ชนิดสิ่งพิมพ์เดี่ยว (Single print advertisement) ขนาด A3 โดยสามารถส่งได้ไม่จำกัดจำนวน

คณะกรรมการที่ตัดสินการประกวดโฆษณา “มินิ ยัง จีเนียส 2008” ประกอบด้วย คณะผู้ทรงคุณวุฒิจากสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทยและตัวแทนจากองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย โดยเกณฑ์การตัดสินจะพิจารณาจาก 3 ส่วน ได้แก่ การตอบวัตถุประสงค์ของโจทย์ ความคิดสร้างสรรค์ และคุณภาพของชิ้นงาน

คณะกรรมการจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกรอบแรกในวันที่ 4 เมษายน 2551 หลังจากนั้นนักศึกษาที่ผ่านรอบคัดเลือกจะได้เข้าอบรมกับผู้ทรงคุณวุฒิในวงการโฆษณาระหว่างวันที่ 9-10 เมษายน 2551 เพื่อนำข้อแนะนำ เทคนิค และความรู้ที่ได้จากการทำเวิร์คช็อปมาปรับปรุงผลงาน และส่งผลงานเพื่อประกวดในรอบสุดท้าย ซึ่งจะประกาศผลการตัดสินรอบสุดท้ายและมอบรางวัลแก่ผู้ชนะ ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในวันที่ 21 เมษายน 2551

ผู้ชนะเลิศอันดับ 1 จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทยและเงินรางวัลจำนวน 5,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัลจำนวน 3,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 2 จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัลจำนวน 2,000 บาท

ด้านนายปารเมศร์ รัชไชยบุญ ประธานกิตติมศักดิ์ สมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทยมีนโยบายที่จะส่งเสริมกิจกรรมของนักศึกษามหาวิทยาลัย ซึ่งต่อไปจะเป็นบุคลากรอันทรงคุณค่าของวงการโฆษณา โดยสมาคมฯ เล็งเห็นว่าโครงการ “มินิ ยัง จีเนียส 2008” เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ทดลองผลิตผลงานโฆษณาจริง ทำให้เข้าใจกระบวนการทำงานด้านโฆษณาได้ถ่องแท้มากขึ้น จึงร่วมสนับสนุนโครงการดังกล่าวโดยจะให้คำปรึกษากับนักศึกษาที่เข้าประกวด และถ่ายทอดประสบการณ์และเทคนิคต่างๆ ในการทำเวิร์คช็อปกับนักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก

“สมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทยอยากเชิญชวนให้นักศึกษาจากทุกสถาบันการศึกษาเข้าร่วมโครงการประกวดโฆษณา “มินิ ยัง จีเนียส 2008” เพราะวิชาชีพโฆษณาต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์สูง ซึ่งความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นได้ก็จากการหมั่นคิดลับสมองอยู่เสมอ และประสบการณ์จากการปฏิบัติฝึกฝนก็จะทำให้สามารถพัฒนาผลงานให้มีคุณภาพยิ่งๆ ขึ้นไป” นายปารเมศร์กล่าวทิ้งท้าย

นักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อาจารย์ภานุพงษ์ ไชยจินดา สาขาวิชาการโฆษณา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อาคาร 9 ชั้น 6 โทรศัพท์ 02 697 6617 และ 02 697 6608 หรือที่เว็บไซต์ www.utcc.ac.th