โรลส์-รอยซ์ประกาศการสั่งซื้อเครื่องยนต์เทรนท์ 1000

โรลส์-รอยซ์ประกาศการสั่งซื้อเครื่องยนต์เทรนท์ 1000 มูลค่า 2.6 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐของเวอร์จิ้น แอตแลนติก พร้อมร่วมเป็นพันธมิตรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม

โรลส์-รอยซ์ประกาศการร่วมเป็นพันธมิตรในด้านสิ่งแวดล้อมกับสายการบินเวอร์จิ้น แอตแลนติก (Virgin Atlantic) ในการลดการปล่อยแก๊สคาร์บอน โดยการประกาศความเป็นพันธมิตรครั้งนี้เป็นผลมาจากการสั่งซื้อนวัตกรรมเครื่องยนต์เทรนท์ 1000 พร้อมทั้งการบริการที่เกี่ยวข้องของเวอร์จิ้น แอตแลนติกซึ่งมีมูลค่า 2.6 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ

เครื่องยนต์เทรนท์ 1000
เป็นเครื่องยนต์ที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อนำมาติดตั้งให้กับอากาศยานโบอิ้ง 787 ดรีมไลนเนอร์ที่จะเริ่มการปฏิบัติการครั้งแรกในปีพ.ศ. 2552 การสั่งซื้อเครื่องยนต์รุ่นเทรนท์ 1000 ของสายการบินเวอร์จิ้น แอตแลนติกครั้งนี้จะถูกนำไปขับเคลื่อนอากาศยานโบอิ้ง 787 จำนวน 43 ลำที่ประกอบด้วยการสั่งซื้อแบบยืนยัน 15 ลำ, แบบตัวเลือก 8 ลำและแบบเอกสิทธิ์ในการซื้ออีก 20ลำ โดยรวมถึงสัญญาการบำรุงรักษาตลอดอายุการใช้งานภายใต้สัญญาการให้บริการ TotalCare? จากโรลส์-รอยซ์ ทั้งนี้ การส่งมอบจะเริ่มขึ้นในปีพ.ศ. 2554

อากาศยานโบอิ้ง 787 ดรีมไลนเนอร์ที่ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์เทรนท์ 1000 สามารถประหยัดเชื้อเพลิงได้ถึง 30% เท่ากับการลดจำนวนการปล่อยแก๊สคาร์บอนต่อผู้โดยสาร การริเริ่มโครงการด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างโรลส์-รอยซ์และเวอร์จิ้น แอตแลนติกมีจุดมุ่งหมายในการลดการใช้เชื้อเพลิงของอากาศยานด้วยเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพ การปฏิบัติการนี้จะอยู่ภายใต้กรอบการทำงานของสัญญาการให้บริการ TotalCare? โดยที่โรลส์-รอยซ์เป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมดทั้งในเรื่องการตรวจสอบและการดูแลรักษาเครื่องยนต์เทรนท์ 1000

เซอร์ริชาร์ด แบรนด์สัน ประธานบริหาร เวอร์จิ้น แอตแลนติก กล่าวว่า
“เวอร์จิ้น แอตแลนติกได้เลือกเครื่องยนต์ที่ปล่อยมลพิษน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับอากาศยานโบอิ้ง 787 ดรีมไลนเนอร์ที่นำเสนอการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพของอนาคต และเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์มีส่วนช่วยให้เราสามารถลดไอเสียในการบินต่อเที่ยวได้เกือบ 30 % ซึ่งจะทำให้เราเป็นสายการบินที่มีประสิทธิภาพด้านสิ่งแวดล้อมที่สุดแห่งหนึ่ง”

“อุตสาหกรรมการบินจะได้รับประโยชน์จากการประกาศร่วมเป็นพันธมิตรในด้านสิ่งแวดล้อมของเรา และการร่วมมือในครั้งนี้ของเวอร์จิ้น แอตแลนติกและโรลส์-รอยซ์ทำให้ทั้งสองฝ่ายสามารถทำงานร่วมกันในด้านการทำวิจัยและการพัฒนาเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดบนท้องฟ้า รวมถึงการปรับปรุงการเผาไหม้เชื้อเพลิงของฝูงบินของเราอย่างต่อเนื่อง” เซอร์ริชาร์ดเสริม

มร. แดน เพดเลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโรลส์-รอยซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การสั่งซื้อนี้เป็นข้อพิสูจน์ถึงความพึงพอใจของเวอร์จิ้น แอตแลนติกในสมรรถนะของเครื่องยนต์ตระกูลเทรนท์อันเลื่องชื่อ โรลส์-รอยซ์และเวอร์จิ้น แอตแลนติกมีความคิดเห็นในทางเดียวกันในเรื่องปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการเป็นพันธมิตรของเราในการรักษาสิ่งแวดล้อมจะช่วยให้การวิจัยและการพัฒนาด้านการลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนดำเนินไปด้วยความรวดเร็ว”

“การสั่งซื้อนี้ยังแสดงให้เห็นถึงการยอมรับครั้งสำคัญของโครงการวิจัยและพัฒนาของโรลส์-รอยซ์ ที่มีจุดมุ่งหมายในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากผลิตภัณฑ์ของเรา ผลลัพธ์ของการวิจัยและพัฒนาจะเป็นประโยชน์ต่อสายการบินต่างๆ ในทวีปเอเชียที่ให้ความสำคัญในเรื่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไม่ต้องสงสัย” มร. แดนเสริม

สายการบินเวอร์จิ้น แอตแลนติกมีสัมพันธภาพที่แน่นแฟ้นกับโรลส์-รอยซ์ โดยขณะนี้สายการบินมีอากาศยานแอร์บัส A340-600 จำนวน 19 ลำที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมเครื่องยนต์เทรนท์ทั้งสิ้น ทั้งนี้ บริษัทอากาศยานจำนวน 23 แห่งทั่วโลกได้ทำการสั่งซื้อนวัตกรรมเครื่องยนต์เทรนท์ 1000 แล้วจำนวน 700 เครื่องเพื่อนำไปขับเคลื่อนอากาศยานโบอิ้ง 787 อันเป็นผลให้โรลส์-รอยซ์มีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 42% ของจำนวนอากาศยานโบอิ้ง 787 ทั้งหมด