มสธ. รับเป็นเจ้าภาพจัดประชุม ASAIHL 2008 ครั้งใหญ่

ศ.ดร.ปรัชญา เวสารัชช์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) เปิดเผยว่า ในปี 2551 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพ จัดประชุมนานาชาติระดับภูมิภาคของสมาคมสถาบันขั้นอุดมแห่งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ (Association of Southeast Asian Institutions of Higher Learning 2008 : ASAIHL 2008) เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

ASAIHL เป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2497 ในการประชุมอธิการบดีของ 8 มหาวิทยาลัยในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะช่วยให้สถาบันสมาชิกเสริมสร้างความเข้มแข็งของตนเองด้วยการช่วยเหลือระหว่างสถาบันสมาชิกเพื่อความโดดเด่นในระดับประเทศและภูมิภาคนี้

สำหรับการประชุมในปีนี้มีจุดประสงค์เพื่อเป็นการระดมสมองและสร้างเวทีทางปัญญา แก่สมาชิก 163 สถาบัน จาก 18 ประเทศ ประกอบด้วย บรูไน, กัมพูชา, ฮ่องกง, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย พม่า, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ศรีลังกา, เวียดนาม, ออสเตรเลีย, แคนาดา, ญี่ปุ่น, นิวซีแลนด์, สวีเดน, ไต้หวัน, สหรัฐอเมริกา และไทย อีกทั้งถือว่าเป็นโอกาสพิเศษเนื่องจากเป็นการเฉลิมฉลองในวาระครบ 30 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชอีกด้วย

ในการประชุมดังกล่าวจะมีการปาฐกถาพิเศษ โดย ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเปิดที่มีคุณภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย และอดีตอธิการบดีผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยในกำกับ คือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

นอกจากนี้ ประชุมนานาชาติระดับภูมิภาคของสมาคมสถาบันขั้นอุดมแห่งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ยังได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิที่เชี่ยวชาญทางการการศึกษา จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมบรรยายพิเศษ ได้แก่ Prof John A Spinks ที่ปรึกษาของอธิการบดี University of Hong Kong, Prof Dr. William J Lovegrove อธิการบดี University of Southern Queensland ประเทศออสเตรเลีย Prof Dr. Anuwar Ali อธิการบดีมหาวิทยาลัยเปิดมาเลเซีย (Open University Malaysia) และ Prof Dr. Young Moon Chae อธิการบดี Cyber University ประเทศเกาหลี

การประชุมนานาชาติระดับภูมิภาคของสมาคมสถาบันขั้นอุดมแห่งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7-10 เมษายน 2551 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลได้ที่งานวิเทศสัมพันธ์ มสธ. โทร. 0 2504 7171 – 5 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.stou.ac.th/ASAIHL2008