พาณิชย์เดินหน้ากระตุ้นผู้ประกอบการรุกตลาดอินเดีย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเดินสายจัดสัมมนาสร้างความรู้ ความเข้าใจ ตลาดอินเดีย ระดมวิทยากรจากภาครัฐและเอกชน ชี้ลู่ทางขยายการค้า การลงทุน และศักยภาพตลาดอินเดียแก่ผู้ประกอบการ นักธุรกิจไทย บีโอไอแนะการก่อสร้าง การท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ภัตตาคารไทยมีศักยภาพ ควรเข้าไปลงทุน

นายนพดล สระวาสี รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ให้ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับตลาดอินเดีย เพื่อให้ผู้ประกอบการ นักธุรกิจไทยมองเห็นลู่ทางขยายการค้า การลงทุนและศักยภาพตลาดอินเดีย รวมทั้งเสริมสร้างทัศนคติที่ดี เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยเตรียมความพร้อมที่จะลุยตลาดอินเดีย ภายใต้หัวข้อ “ตะลุยภารตะ ขุมทรัพย์การค้า” โดยกำหนดจัดสัมมนาตามภูมิภาคต่างๆ ซึ่งได้จัดครั้งแรกไปแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยได้รับเสียงตอบรับเป็นอันดีจากผู้เข้าร่วมสัมมนา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาคธุรกิจ SME และผู้ส่งออก รวมทั้งประชาชนที่สนใจเข้าร่วมฟังประมาณ 230 คน

การสัมมนาดังกล่าว กรมฯ ได้เชิญวิทยากรที่มีความรู้ เกี่ยวกับตลาดอินเดีย ทั้งจากภาครัฐและเอกชน รวมทั้งนักธุรกิจที่มีประสบการณ์มาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ รวมทั้งชี้ให้เห็นถึงช่องทาง โอกาสทางการค้า การลงทุน และศักยภาพของตลาดซึ่งกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับอินเดีย เป็นประเทศหนึ่งในยุทธศาสตร์ขยายตลาดใหม่ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งภาครัฐมีมาตรการที่จะสนับสนุนให้เกิดการขยายตัวทางการค้า และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้สูงขึ้น ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาได้มีโอกาสสอบถามปัญหารวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับนักธุรกิจที่มีความรู้และประสบการณ์จากการทำธุรกิจในอินเดีย และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการทำธุรกิจกับอินเดีย เพื่อสร้างกำลังใจให้การทำธุรกิจในอินเดียให้ประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ ยังได้เชิญผู้แทนจาก BOI มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนเพื่อใช้เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับสาขาที่ไทยมีศักยภาพ และควรเข้าไปลงทุน อาทิ การก่อสร้าง การท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ภัตตาคาร รวมถึงการเข้าไปลงทุนในเขตส่งเสริมการลงทุนของอินเดีย หรือการร่วมลงทุน โดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของอินเดียทางด้านงานวิจัยและพัฒนามาเสริมในแง่ของการลงทุน

“กรมฯ มีกำหนดจัดสัมมนาในรูปแบบเดียวกันนี้อย่างต่อเนื่อง โดยครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในวันที่ 27 มีนาคม นี้ที่จังหวัดภูเก็ต และจะเวียนจัดตามภูมิภาคต่างๆ ทั้งจังหวัดขอนแก่น จันทบุรี และปิดท้ายที่กรุงเทพฯ ซึ่งที่ผ่านมา มีเสียงตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และการดำเนินการของภาครัฐที่จะช่วยเอื้อประโยชน์ให้กับนักธุรกิจไทย รวมทั้งการสร้างทัศนคติที่ดีต่อการทำธุรกิจกับอินเดียต่อไป” นายนพดลกล่าว