ทรูมูฟ รายงานผลประกอบการปี 2550 รายได้โต 45.6%

กลยุทธ์ Convergence Lifestyles ส่งผลให้ทรูมูฟโชว์ผลประกอบการปี 2550 เติบโตอย่างต่อเนื่อง สร้างตำนานความสำเร็จทั้งรายได้จากการบริการและยอดผู้ใช้บริการ โดยรายได้จากการบริการ (รวมค่า IC) เพิ่มขึ้น 45.6% คิดเป็นมูลค่า 32.5 พันล้านบาท มียอดลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 4.5 ล้านราย ทำให้ลูกค้ารวมทั้งสิ้น 12.1 ล้านราย ครองส่วนแบ่งตลาดผู้ใช้รายใหม่ได้ 1 ใน 3 ของตลาด และมีส่วนแบ่งตลาดโดยรวม 23% ด้าน EBITDA เติบโตถึง 42.3% ย้ำปี 2551 เดินหน้ากลยุทธ์ Convergence Lifestyles เพื่อตอบรับทุกไลฟ์สไตล์ และมุ่งรักษาฐานลูกค้า ด้วยการนวัตกรรมบริการใหม่ๆ มอบความคุ้มค่าสูงสุด เพิ่มความสะดวกสบาย และสิทธิประโยชน์ที่มากขึ้น

นายสุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาดและการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า กลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในปี 2550 ที่ผ่านมา ธุรกิจของทรูมูฟเติบโตต่อเนื่องทั้งด้านรายได้และจำนวนผู้ใช้บริการรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย ซึ่งเป็นผลมาจาก กลยุทธ์ Convergence Lifestyles ของกลุ่มทรูที่สร้างความแตกต่างและมอบความคุ้มค่าให้ลูกค้าอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการนำผลิตภัณฑ์และบริการในกลุ่มมาจัดทำแคมเปญร่วมกัน เช่น ทรูไลฟ์ ฟรีวิว ต่อยอดไปถึงการพัฒนาคอนเทนต์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร เช่น การได้ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก 3 ฤดูกาลต่อเนื่อง, รายการทรู อคาเดมี แฟนเทเชีย ปี 4 และทรูมิวสิค และล่าสุด ทรูวิชั่นส์ ซิม นับเป็นความล้ำหน้าของกลุ่มทรู ในการพัฒนาไปสู่ Convergence ด้านแอพพลิเคชั่น นวัตกรรมบริการทั้งหมดนี้ส่งผลให้ทรูมูฟมีรายได้จากการบริการ (รวมค่า IC) เพิ่มขึ้น 45.6 % คิดเป็นมูลค่า 32.5 พันล้านบาท ในขณะที่ยอดลูกค้าใหม่เติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพิ่มขึ้น 4.5 ล้านราย หรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาดลูกค้าใหม่ 34.7% ทำให้ทรูมูฟมีส่วนแบ่งตลาดรวมเพิ่มขึ้นเป็น 23% จาก 19 % ในปีที่ผ่านมา และบรรลุเป้าหมายในการครองตลาดผู้ใช้บริการรายใหม่ 1 ใน 3 ของตลาดโดยรวมติดต่อกันเป็นปีที่ 4 โดย ณ สิ้นปี 2550 ทรูมูฟมีผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 12.1 ล้านราย นอกจากนั้น กำไรจากการดำเนินงาน ก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าใช้จ่ายตัดจ่าย (EBITDA) เพิ่มขึ้น 42.3% คิดเป็น 7.2 พันล้านบาท”

นอกจากนี้ บริการเสริมต่างๆ และ Non-Voice เป็นบริการที่สร้างรายได้ให้ทรูมูฟอย่างต่อเนื่อง โดยรายได้จาก non-voice เพิ่มขึ้น 17% จากปี 2550 คิดเป็นมูลค่า 2.5 พันล้านบาท ซึ่งเป็น 10.4% ของรายได้จากการบริการ ทั้งหมด

แนวทางการตลาดของทรูมูฟในปี 2551 นี้จะยังคงสานต่อกลยุทธ์ Convergence Lifestyles และมุ่งเน้นการรักษาฐานลูกค้า (Customer Retention) ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา “วันนี้ มีลูกค้าเชื่อมั่นและไว้วางใจทรูมูฟกว่า 12 ล้านราย นอกจากเรื่องความคุ้มค่าสูงสุดที่ทรูมูฟมอบให้แล้ว เราต้องสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าอย่าง ต่อเนื่อง โดยคิดค้นนวัตกรรมบริการใหม่ๆ เพื่อ 1. เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้บริการให้มากขึ้นเช่นปีที่ผ่านมา อาทิ บริการชำระค่าบริการที่ร้าน 7-Eleven โดยไม่ต้องใช้บิล บริการเติมเงินทรูมูฟผ่านตู้โทรศัพท์สาธารณะ และบริการ Call Forward Assistant 2. พัฒนาด้านการบริการที่ช้อป และ Call Center ให้ดีขึ้นและรวดเร็วยิ่งขึ้น และ 3. จัดแคมเปญมอบสิทธิพิเศษให้ลูกค้าอีกมากมาย เช่น Caring Campaign from True Move มอบแผนคุ้มครองการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 100,000 บาท นาน 1 ปีเต็ม ให้ลูกค้าทรูมูฟแบบรายเดือนทุกคน และแคมเปญ Birthday Bonus ให้ลูกค้าทรูมูฟแบบรายเดือนทุกคน เป็นต้น” นายสุภกิจ กล่าวสรุป

ข้อมูล บริษัท ทรู มูฟ จำกัด
ทรูมูฟ หนึ่งในบริษัทย่อยของ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้นำชีวิต Convergence และเชื่อมโยงทุกบริการในกลุ่มให้กับทุกไลฟ์สไตล์ ทรูมูฟ เป็นผู้ให้บริการระบบการสื่อสารไร้สาย บนย่านความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ตซ ผ่านรูปแบบการบริการล้ำสมัยและมีคุณภาพสูงแก่ลูกค้า 12.1 ล้านรายทั่วประเทศ (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2550) ปรัชญาการดำเนินธุรกิจของทรูมูฟ คือ นำเสนอนวัตกรรมและระบบสื่อสารแบบไร้สาย เพื่อให้ผู้คนสามารถติดต่อสื่อสารถึงกันและกัน ตลอดจนเข้าถึงความรู้ ข้อมูล และสาระบันเทิง ทุกที่ ทุกเวลา ตามต้องการ ด้วยบริการที่เหนือกว่า ทั้งในด้านพื้นที่เครือข่ายการให้บริการ คุณภาพ และการบริการที่เป็นเลิศ ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยการประสานความสัมพันธ์กับกลุ่มบริษัททรู และซีพี กรุ๊ป จึงทำให้ทรูมูฟ สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นเอกลักษณ์ สมบูรณ์แบบสำหรับลูกค้าในประเทศ ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถค้นหาได้ที่ www.truemove.com หรือ www.truecorp.co.th