“แอดเฟส” ชูแนวคิดหลัก “REiNVENT” ดันวงการโฆษณาเอเชียแปซิฟิก

มหกรรมโฆษณาภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (ADFEST) ประกาศพร้อมจัดงานครั้งที่ 11 ยิ่งใหญ่กว่าเดิม 26-29 มีนาคมนี้ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมพัทยา รอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา ใช้แนวคิดหลัก “REiNVENT” กระตุ้นนักโฆษณาปรับตัวรับกระแสสื่อยุคดิจิตอลและผู้บริโภคพันธุ์ใหม่ พร้อมเปลี่ยนโฉมตราสัญลักษณ์ของงานใหม่ที่สื่อถึงการปรับตัวและการสร้างสรรค์อย่างไม่หยุดยั้ง

นายวินิจ สุรพงษ์ชัย ประธานคณะกรรมการดำเนินงานและผู้ริเริ่มโครงการประกวดโฆษณาภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า “แอดเฟสคือเวทีประกวดโฆษณาซึ่งได้รับความเชื่อถือมากที่สุดในเอเชียแปซิฟิก และมีบทบาทในการส่งเสริมการพัฒนาวงการโฆษณาให้ทันกับโลกยุคใหม่ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของวงการสื่อและพฤติกรรมผู้บริโภค วันนี้ ขณะที่เรากำลังก้าวสู่ทศวรรษใหม่ของแอดเฟส จึงต้องทำอะไรที่แตกต่างเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ

“การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิตอลทำให้วงการสื่อเปลี่ยนโฉมหน้าไป มีสื่อใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ผู้บริโภคเองก็เข้ามามีบทบาทในการสร้าง content หรือเป็นคนเขียนเนื้อหาในเว็บต่างๆ มากขึ้น งานโฆษณาจะต้องปรับตัวตามเทรนด์นี้อย่างแน่นอนจึงจะสามารถอยู่รอดได้อย่างประสบความสำเร็จ ธีมของงานในปีนี้จึงกำหนดว่า “REiNVENT” เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าคนในวงการจะต้องเปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำงาน สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ทำอะไรให้แตกต่าง จึงจะประสบความสำเร็จในอนาคต”

นายวินิจกล่าวต่อว่า“เพื่อสื่อถึงการเปลี่ยนแปลงและแนวโน้มใหม่ๆ และแนวคิดหลักของงาน ปีนี้แอดเฟสจะมีอะไรใหม่หลายด้าน ทั้งตราสัญลักษณ์และไอคอนใหม่ รวมทั้งการปรับปรุงตัวงานให้ครอบคลุมทุกธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการจัดการ เช่น การรับและรวบรวมผลงาน เป็นต้น”

ในงานแอดเฟสครั้งที่ 11 จึงมีตราสัญลักษณ์ใหม่ และไอคอนใหม่ที่สื่อถึงคนที่พยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ฉีกแนวไปจากเดิม ทำในสิ่งที่แตกต่างและเปิดกว้างออกไปไม่ย่ำอยู่กับที่

นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงตัวงานให้ครอบคลุมสื่อใหม่ๆ และเปิดโอกาสให้คนที่เกี่ยวข้องในวงการโฆษณาได้มีบทบาทมากขึ้นบนเวทีแอดเฟส โดยเพิ่มประเภทรางวัลใหม่ 2 ประเภท คือ Design Lotus สำหรับผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ กราฟฟิคโปสเตอร์ การจัดนิทรรศการ หรือ brand identity และ New Director Lotus สำหรับผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณามือใหม่ที่มีความสามารถ

ในส่วนของนิทรรศการ แอดเฟสได้เปิดพื้นที่ให้กับโปรดักชั่นเฮาส์ทั่วภูมิภาคได้เข้าร่วมออกงาน เพื่อให้เวทีแอดเฟสเป็นงานสำหรับทุกคนในวงการโฆษณาอย่างแท้จริง

และในพิธีมอบรางวัล คณะผู้จัดงานได้เตรียมการแสดงพิเศษสุดที่แปลกใหม่กว่าทุกปี ที่จะสร้างแรงบันดาลใจในเชิงศิลป์และการสร้างสรรค์ โดยดึงตัว “ฌอง ฟรองซัวส์” ศิลปินชาวฝรั่งเศสซึ่งเปิดการแสดงที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกามานาน มาแสดงการวาดภาพในรูปแบบใหม่ที่ใช้ทักษะอย่างสูง และจะสร้างสีสัน ความตื่นเต้น คาดไม่ถึงให้กับผู้ร่วมงาน

สำหรับการบรรยายในปีนี้ แอดเฟสได้รับเกียรติจากกูรูโฆษณาระดับโลกมาให้ข้อคิด ข้อมูลใหม่ และประสบการณ์จากการทำงาน อาทิ โดนัลด์ กันน์ จาก “เดอะ กันน์รีพอร์ท” ซึ่งจะนำเสนอเอเจนซี่ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดผลงานโฆษณาระดับนานาชาติ, นิค ซูทเธอร์ ซึ่งจะมาบรรยายเรื่อง “Right Brain Thinking for Left Brain People”, วินิจ สุรพงษ์ชัย ซึ่งจะสรุปผลจากการร่วมการประกวดโฆษณา “TheCUP”, พอล เคมพ์-โรเบิร์ตสัน แห่งนิตยสาร Contagious ซึ่งจะมาเล่าเรื่อง “What Advertising” ศาสตร์และศิลป์ในการทำโฆษณาให้คนลืมว่ากำลังดูโฆษณา เป็นต้น

ข้อมูลเกี่ยวกับ ADFEST
ADFEST เป็นงานมหกรรมโฆษณาประจำปีในระดับภูมิภาคที่มีกิจกรรมหลัก 3 ส่วน ได้แก่ การประกวดผลงานโฆษณาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การบรรยายของนักคิดสร้างสรรค์งานโฆษณา ตลอดจนการพบปะเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของนักโฆษณามืออาชีพจากทั่วทั้งภูมิภาค ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดงานที่มุ่งยกระดับมาตรฐานงานโฆษณา เป็นเวทีพบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนความรู้และทัศนคติระหว่างบุคคลในแวดวงโฆษณาและบริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโฆษณา

ผู้ที่สนใจสามารถเรียกดูข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน ADFEST ได้ที่ www.adfest.com