เจ็ทสตาร์ปลื้ม ผลกำไรโตก้าวกระโดดถึง 4 เท่า

สายการบินเจ็ทสตาร์ในเครือแควนตัส กรุ๊ป เผยผลกำไรก่อนหักภาษีประจำครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2551 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2550 เติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 113 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (ประมาณ 3,277 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 4 เท่า อันเป็นผลมาจากจำนวนผู้โดยสารทวีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เจ็ทสตาร์มีรายได้จากการให้บริการรับส่งผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 53.6 หรือคิดเป็นมูลค่า 250 ล้านเหรียญ ออสเตรเลีย (ประมาณ7,250 ล้านบาท) สำหรับเส้นทางบินระหว่างประเทศมีการเติบโตของจำนวนที่นั่งต่อกิโลเมตร (Available Seat Kilometres : ASK) สูงถึง 376% ทำให้เจ็ทสตาร์เป็นสายการบินระหว่างประเทศของออสเตรเลียที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุด โดยมีจำนวนผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 4.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.5 ในครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2551

สำหรับจำนวนที่นั่งบนเที่ยวบินภายในประเทศมีสัดส่วนร้อยละ 83 เพิ่มขึ้นจากเดิม 2.5 จุด ขณะที่จำนวนที่นั่งโดยสารบนเที่ยวบินระหว่างประเทศมีสัดส่วนร้อยละ 73.6 เพิ่มขึ้น 4.2 จุด เจ็ทสตาร์รับส่งผู้โดยสารในเส้นทางบินระหว่างประเทศเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 759,000 คน เพิ่มขึ้น 218%

เจ็ทสตาร์มีส่วนแบ่งในตลาดการบินภายในประเทศของออสเตรเลียคิดเป็นร้อยละ 15.2 (จำแนกตามจำนวนที่นั่งต่อกิโลเมตร) ณ เดือนกันยายน 2551 ขณะที่มีส่วนแบ่งตลาดเส้นทางบินในประเทศ คิดเป็นร้อยละ 21.6 ต่อจำนวนที่นั่งต่อกิโลเมตร

มร. อลัน จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินเจ็ทสตาร์ กล่าวว่า “นับเป็นความสำเร็จสูงสุดอีกครั้งของเจ็ทสตาร์ ที่ครองตำแหน่งสายการบินระหว่างประเทศที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดของออสเตรเลีย โดยมีจำนวนผู้โดยสารและรายได้เพิ่มขึ้นอย่างงดงาม”

“ความสำเร็จดังกล่าวช่วยเสริมสร้างให้เจ็ทสตาร์มีรากฐานทางการเงินที่แข็งแกร่ง และพร้อมที่จะขยายฝูงบินทั้งเส้นทางบินระยะใกล้และไกลในอนาคตอันใกล้นี้ เรามีการเติบโตของจำนวนที่นั่งต่อกิโลเมตรสูงถึง 3 เท่านับตั้งแต่เปิดดำเนินการในปี 2547 และตั้งเป้าที่จะมีการเติบโตเป็น 10 เท่าในอีก 3 ปีข้างหน้า” มร. จอยซ์ กล่าวอย่างมั่นใจ

นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมา เจ็ทสตาร์ยังได้รับเลือกจากการสำรวจสายการบินชั้นนำระดับโลกให้เป็นสายการบินต้นทุนต่ำดีเด่นของโลก และสายการบินที่มีพนักงานต้อนรับดีเด่นในภูมิภาคออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ และได้รับเลือกจากศูนย์กลางการบินแห่งภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกให้เป็นสายการบินต้นทุนต่ำดีเด่นแห่งภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก