สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ให้บริการด้วย ‘อากาศยานแอร์บัส A380’ เป็นครั้งแรก

เมื่อเร็วๆ นี้ สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์สดำเนินการใหับริการการบินตามตารางประจำครั้งแรก (Scheduled service) สำหรับอากาศยานแอร์บัส A380 ที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมเครื่องยนต์เทรนท์ 900 จากโรลส์-รอยซ์ ในเส้นทางการบินจากท่าอากาศยานชางกี (Changi Airport) ประเทศสิงคโปร์ไปยังท่าอากาศยานฮีทโธรว์ (Heathrow Airport) ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยเครื่องยนต์เทรนท์ 900 นับเป็นเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและทรงพลังที่สุดรุ่นหนึ่งในเครื่องยนต์ตระกูลเทรนท์อันเลื่องชื่อของโรลส์-รอยซ์ แต่มีระดับเสียงที่เงียบและมีความบริสุทธิ์ที่สุดสำหรับอากาศยานแอร์บัส A380

มร. แดน เพดเลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโรลส์-รอยซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การปฏิบัติการการบินของสิงคโปร์ แอร์ไลน์สครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงอีกก้าวสำคัญในประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่าง โรลส์-รอยซ์และสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส นวัตกรรมเครื่องยนต์เทรนท์ 900 ได้ตั้งมาตรฐานใหม่ในเรื่องความเงียบและการปล่อยมลพิษของเครื่องยนต์อากาศยาน และยังพิสูจน์ให้เห็นถึงการทำงานร่วมกันของสมรรถนะของเครื่องยนต์ การออกแบบและคุณลักษณะของอากาศยานแอร์บัส A380 ที่สามารถปฏิบัติงานภายใต้ทุกกฎหมายที่ควบคุมเสียงที่เข้มงวดอย่างสนามบินฮีทโธรว์ ที่จะได้รับการยอมรับในวงกว้างในขณะที่ประสบการณ์ด้านการบินของผู้โดยสารก็จะเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน”

สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์สได้ทำการสั่งซื้ออากาศยานแอร์บัส A380 จำนวน 19 ลำ ซึ่งทุกลำจะถูกขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมเครื่องยนต์เทรนท์ 900 อากาศยานแอร์บัส A380 ลำแรกได้ใหับริการการบินตามตารางประจำครั้งแรกในเส้นทางจากประเทศสิงคโปร์ไปยังกรุงซิดนีย์ (Sydney) ประเทศออสเตรเลียในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2550

นอกเหนือจากการให้บริการด้วยอากาศยานแอร์บัส A380 สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์สยังให้บริการการบินด้วยอากาศยานรุ่นอื่นๆ อีก 63 ลำที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมเครื่องยนต์เทรนท์ ทั้งนี้ สายการบินที่สั่งซื้ออากาศยานแอร์บัส A380 จำนวน 9 รายจาก 12 ราย ได้เลือกนวัตกรรมเครื่องยนต์เทรนท์ 900 จากโรลส์-รอยซ์เป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อน ทำให้โรลส์-รอยซ์เป็นผู้นำส่วนแบ่งทางการตลาด โดยมีส่วนแบ่งโดยรวมอยู่ที่ 57 เปอร์เซ็นต์

ข้อเท็จจริงอันน่าทึ่งของเครื่องยนต์เทรนท์ 900!

– ขณะบินขึ้น เครื่องยนต์เทรนท์ 900 สี่เครื่องของอากาศยานแอร์บัส A380 ผลิตแรงดันเท่ากับพลังงานของรถยนต์ขนาดครอบครัวมากกว่า 3,500 คัน

– ใบพัดอัดอากาศแต่ละใบในจำนวนทั้งหมด 70 ใบของเครื่องยนต์เทรนท์ 900 สามารถผลิตพลังงานประมาณ 900 แรงม้า (670 กิโลวัตต์) หรือมากกว่าพลังงานทั้งหมดจากรถแข่งฟอร์มูล่าวัน 1 คัน

– ถ้าเรานำเทคโนโลยีหล่อเย็นแรงดันสูงของใบพัดอัดอากาศมาใช้กับก้อนน้ำแข็ง น้ำแข็งก้อนนี้จะไม่มีวันละลายในเตาอบที่มีความร้อน 200°C

– ใบพัดเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 116 นิ้วที่ปฏิบัติการด้วยความเร็วเกือบ 3,000 รอบต่อนาที หมายถึง จุดปลายสุดของใบพัดจะเดินทางด้วยความเร็ว 1,600 กม./ชม. หรือ 1.3 เท่าของความเร็วเสียง