แถลงข่าว – “หอการค้าอังกฤษ ส่งเสิรมธุรกิจ”

หอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทย (BCCT) มีความยินดีประกาศการเปิดโครงการรณรงค์ “ประเทศไทยส่งเสิรมธุรกิจ พ.ศ.2551” เพื่อช่วยส่งเสริมธุรกิจสหราชอาณาจักรในประเทศไทย

ระหว่างพ.ศ. 2551 หอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทยจะจัดงานสัมนาต่อเนื่องในหัวข้อ ‘ธุรกิจสู่ธุรกิจ’เป้าหมายคือบริษัทอังกฤษทั้งหลายจากภูมิภาคต่างๆในสหราชอาณาจักร รวมทั้งในฮ่องกงและสิงค์โปร์ ที่ต้องการลงทุนหรือค้าขายกับประทศไทย งานสัมนาเหล่านี้จะนำเสนอแง่มุนทางบวกรวมทั้งโอกาสและความท้าทายต่างๆของการประกอบธุรกิจต่างชาติในประเทศไทย โดยผู้กล่าวปาฐกถาพิเศษจะมาจากสมาชิกหอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทย

ระหว่างพ.ศ. 2550 สมาชิกหอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทยมีความกังวลว่าธุรกิจอาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงต่างๆในทางกฎหมาย เช่นพระราชบัญญัติธุรกิจต่างประเทศ ในขณะที่กฎหมายร่างบางฉบับยังคงมีผลบังคับใช้ รัฐบาลชุดใหม่ได้ประกาศแผนการสนับสนุนการลงทุนจากต่างชาติในประเทศไทยอย่างจริงจัง

นายรอดนี่ เบนท์ ประธานกรรมการบริหารหอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทยกล่าวว่า “แม้ว่ามีความกังวลต่างในพ.ศ. 2550 แต่สหราชอาณาจักรยังคงเป็นผู้ลงทุนจากภาคพื้นยุโรบรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ความสัมพันธ์ทวิภาคีก็ยังอยู่ในระดับดีมาก โดยดูจากการที่ลอร์ดดิกบี้ โจนส์ รัฐมนตรีการค้าของสหราชอาณาจักรจะมาเยี่ยมประเทศไทยอาทิตย์หน้า ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในการเดินทางอันดับต้นๆของรัฐมนตรีการค้าตั้งแต่มีการเลือกตั้งรัฐบาลชุดใหม่”

นายรอดนี่ เบนท์ยังกล่าวต่อว่า “รัฐบาลชุดใหม่แสดงความต้องการที่จะดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติมาสู่ประเทศไทยมากขึ้น ‘ประเทศไทยส่งเสิรมธุรกิจ พ.ศ. 2551’ คือวิธีการที่หอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทยจะสนับสนุนนโยบายดังกล่าวโดยการมอบส่งความรู้และประสบการณ์อันหลากหลายในการทำธุรกิจในประเทศไทยให้แก่บริษัทต่างๆ จากสหราชอาณาจักรโดยเฉพาะบริษัทที่อาจเคยยกเลิกหรือระงับการลงทุนหรือแผนการค้าต่างๆในช่วงระหว่าง 2-3 ปีที่ผ่านมา นายรอดนี่ หวังว่า ‘ประเทศไทยส่งเสิรมธุรกิจ พ.ศ. 2551’ จะมีส่วนส่งเสริมในการเพิ่มการลงทุนและการค้าระหว่างสองราชอาณาจักร”

พ.ศ. 2550 ที่ผ่านมา นับเป็นปีที่ต้องบันทึก เนื่องด้วยหอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทยมีสมาชิกเกิน 660 ราย การจัดงานของหอการค้าอังกฤษได้รับการสนันสนุนอย่างดีที่สุดและได้บริจาคยอดเงิน (ประมาณ 2.5 ล้านบาท) แก่องค์การกุศลต่างๆในประเทศไทย นายรอดนี่ เบนท์ได้สรุปว่า “หอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทยตั้งใจจัดกิจกรรมต่างๆในปี 2551 รวมทั้งการเยี่ยมศูนย์กลางภูมิภาคต่างๆในประเทศไทย ดำเนินการจัดงานปาฐกถาพิเศษภาษาไทยต่อไป และรวมทั้งการรณรงค์ ‘ประเทศไทยคือธุรกิจ พ.ศ.2551’ หอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทยยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่”

หอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทย (BCCT) ก่อตั้งเมื่อพ.ศ.2489 เป็นหอการค้าต่างประเทศที่เก่าแก่ที่สุดและเป็นหอการค้าต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดที่ไม่รวมหอการค้าต่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนั้นแล้ว หอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทยยังเป็นหอการค้าอังกฤษที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ในปีพ.ศ. 2550 หอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทย ทำสถิติมีจำนวนสมาชิกมากกว่า 600 บริษัทโดยมีตัวแทนมากกว่า 2,000 คนและพนักงานมากกว่า 200,000 คนครอบคลุมสาขาอาชีพต่างๆในประเทศไทย การสมัครเป็นสมาชิกได้เปิดให้แก่บริษัทิต่างๆจากทุกสัญชาติโดยไม่คำนึงเรื่องขนาด ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2539 จำนวนสมาชิกได้เพิ่มถึง 86 เปอร์เซ็นต์ ภาระหน้าที่ของหอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทยคือ เพื่อช่วยเหลือและส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจการค้าของอังกฤษในประเทศไทย รวมทั้งเป็นคู่ค้าสำคัญที่มีส่วนโดยตรงต่อการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
เกร็ก วัตกินส์
ผู้อำนวยการหอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทย
โทรศัพท์: 0 2651 5350-3 หรือ
อีเมล์: greg@bccthai.com