รพ. บำรุงราษฎร์ฯ เสนอเทคโนโลยีใหม่ รักษาความผิดปกติของร่างกาย

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เพิ่มศักยภาพการบริการด้านการแพทย์ โดยการเปิดให้บริการ “ศูนย์บำบัดด้วยออกซิเจนความกดบรรยากาศสูง (Hyperbaric Oxygen Therapy Unit) เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยและสภาวะผิดปกติของร่างกาย

การรักษาด้วยออกซิเจนความกดบรรยากาศสูง (Hyperbaric Oxygen Therapy-HBOT) เป็นวิธีการรักษาที่ไม่มีบาดแผลและไม่เจ็บปวด ซึ่งที่ผ่านมาไฮเปอร์แบริคเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงที่พัฒนามาเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยจากการดำน้ำ แต่ในปัจจุบันไฮเปอร์แบริคสามารถนำมารักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆได้อีกหลายอย่าง อาทิ รักษาแผลเรื้อรัง (แผลเบาหวาน แผลจากการฉายรังสี แผลไฟไหม้) และซ่อมแซมบาดแผล รักษาพิษจากการสูดดมควันและก๊าซ รักษาการเกิดฟองก๊าซในกระแสเลือด ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับอวัยวะที่ได้รับบาดเจ็บเพื่อช่วยให้เซลล์ต่างๆ ทำงานได้ปกติขึ้น ช่วยเพิ่มผลของการรักษาในโรคฝีในสมอง รวมทั้ง รักษาการติดเชื้อของกล้ามเนื้อ กระดูก และอวัยวะในร่างกาย

ศูนย์บำบัดด้วยออกซิเจนความกดบรรยากาศสูงของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ เปิดให้บริการในการตรวจรักษาทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก โดยมีอุปกรณ์ในการรักษาที่ทันสมัย ให้การดูแลด้วยทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านเวชศาสตร์ใต้น้ำและเวชศาสตร์ไฮเปอร์แบริค รวมทั้งพยาบาลและทีมงานที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน

ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาโดยให้นอนในท่าที่สบายภายในห้องปรับบรรยากาศความกดบรรยากาศสูง (Hyperbaric Chamber) หายใจรับออกซิเจนบริสุทธิ์ 100 เปอร์เซ็นต์เข้าสู่ร่างกาย โดยจะมีระบบสื่อสารที่ผู้ป่วยสามารถติดต่อพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านเวชศาสตร์ไฮเปอร์แบริคที่อยู่ภายนอกซึ่งจะอยู่กับผู้ป่วยตลอดการรักษา

สำหรับการรักษาโดยปกติแล้วจะใช้เวลาประมาณ 60-90 นาที ต่อครั้ง ซึ่งจำนวนครั้งของการรักษาขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการรักษา

“การหายใจเอาออกซิเจนบริสุทธิ์เข้าสู่ร่างกายภายใต้ความกดบรรยากาศสูง จะทำให้ผู้ป่วยได้รับออกซิเจนบริสุทธิ์เข้าสู่กระแสเลือดในปริมาณที่สูงกว่าปกติ ซึ่งออกซิเจนจะช่วยซ่อมแซมบาดแผล รักษาอาการติดเชื้อ ลดอาการบวม และช่วยสร้างหลอดเลือดใหม่ ทำให้ผู้ป่วยกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วเราไม่สามารถรับออกซิเจนได้มากขนาดนี้จากการหายใจปกติ” นายแพทย์การุณ เมฆานนท์ชัย ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ กล่าวและเพิ่มเติมว่า การบำบัดรักษาด้วยวิธีนี้ยังเป็นวิธีการรักษาที่ใช้ร่วมกับการรักษาทางด้านอายุรกรรมและศัลยกรรมที่ให้ผลดีอีกด้วย

มร. แมค แบนเนอร์ ผู้อำนวยการด้านบริหาร โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ กล่าวเสริมว่า การรักษาด้วยวิธีไฮเปอร์แบริคออกซิเจนเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีทางด้านการแพทย์อันทันสมัยที่ รพ. บำรุงราษฎร์ฯ ตั้งใจมอบเพื่อประโยชน์ในการรักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วย

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
ได้รับการยอมรับว่าเป็นโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำด้านการบริการทางการแพทย์อย่างครบวงจร และเป็นศูนย์รับย้ายผู้ป่วยระดับภูมิภาค ให้บริการผู้ป่วยในได้ถึง 554 เตียง ศูนย์แพทย์เฉพาะทาง 30 ศูนย์ พร้อมแพทย์กว่า 900 ท่านและพยาบาลอีกกว่า 800 คน โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ เป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในเอเชียที่ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลระดับสากล (JCI) ตามมาตรฐานการรับรองของสหรัฐอเมริกา ให้บริการรักษาผู้ป่วยมากกว่า 1.2 ล้านรายจาก 190 ประเทศทั่วโลกในแต่ละปี