โรงเรียนนานาชาติบริติช โคลัมเบีย เปิดตัวครั้งแรกในไทย

โรงเรียนนานาชาติบริติช โคลัมเบีย (British Columbia International School) เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ชูหลักสูตรการเรียนการสอนสไตล์แคนาดาของแท้ ภายใต้การดูแลคุณภาพโดยตรงจากกระทรวงศึกษาธิการแห่งรัฐบริติช โคลัมเบีย ประเทศแคนาดา พร้อมเปิดรับสมัครนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมแล้วตั้งแต่วันนี้

ดร.ภักดี ฐานปัญญา ประธานกรรมการบริหาร โรงเรียนนานาชาติบริติช โคลัมเบีย ให้รายละเอียดเกี่ยวกับโรงเรียนว่า “โรงเรียนนานาชาติบริติช โคลัมเบีย เป็นโรงเรียนที่อยู่ภายใต้การควบคุมคุณภาพการเรียนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการแห่งรัฐบริติช โคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ดังนั้นโรงเรียนจึงมีองค์ประกอบต่างๆ ที่เป็นมาตรฐานเดียวกับโรงเรียนในรัฐบริติช โคลัมเบีย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของหลักสูตรที่ใช้ เอกสารประกอบการเรียน สื่อการสอน ระบบการวัดผล โดยเฉพาะชุดข้อสอบที่เป็นชุดเดียวกันกับที่ใช้ในโรงเรียนของบริติช โคลัมเบีย ซึ่งทำการส่งข้อสอบมาจากประเทศแคนาดา และเมื่อสอบเสร็จ ก็จะนำข้อสอบนั้นส่งกลับไปตรวจที่ประเทศแคนาดา”

นักเรียนที่จบการศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติบริติช โคลัมเบีย จะได้รับประกาศนียบัตร Dogwood Graduation Diploma ซึ่งเป็นที่ยอมรับของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายแห่งในประเทศแคนาดาและประเทศสหรัฐ อเมริกา จึงสามารถเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย โดยไม่ต้องทดสอบการเรียนต่อ เช่นเดียวกันกับนักเรียนที่เรียนในบริติช โคลัมเบีย ทั้งยังได้รับจดหมายรับรองสถานะ หรือ Personal Verification Letter เพื่อขอรับวีซ่า การศึกษาต่อที่ประเทศแคนาดาได้

“ทางด้านบุคลากรก็เช่นเดียวกัน ครูใหญ่และคณะครูผู้สอนที่โรงเรียนนานาชาติบริติช โคลัมเบีย ล้วนแต่เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมผ่านการคัดเลือกจากประเทศแคนาดา โดยมีประกาศนียบัตรรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการแห่งรัฐบริติช โคลัมเบีย นอกจากนี้ ในระหว่างปีการศึกษา จะมีผู้แทนจากกระทรวงศึกษาธิการแห่งรัฐบริติช โคลัมเบียเดินทางมาจากประเทศแคนาดา เพื่อมาตรวจและประเมินผลการเรียนการสอนของโรงเรียน ปีละ 2 ครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าเราสามารถรักษาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐานอยู่ตลอดเวลา” ดร.ภักดี กล่าวต่อ

ดร.ภักดี กล่าวถึงหลักสูตรการเรียนที่โรงเรียนนานาชาติบริติช โคลัมเบีย ว่ามีเข้มข้น ตามสไตล์ระบบการศึกษาของประเทศแคนาดา และรัฐบริติช โคลัมเบีย ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งคุณภาพการศึกษา เป็นที่ยอมรับทั้งจากประเทศสหรัฐ อเมริกา และกลุ่มประเทศในเครือจักรภพ เป็นหลักสูตรที่เน้นด้านการเรียน การทำรายงาน และการสอบวัดผลอยู่ตลอดเวลา ส่วนตัวเนื้อหาวิชาต่างๆ จะได้รับการอัพเดทและประเมินผลทุกปี เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพสังคมและเศรษฐกิจโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไป นักเรียนทุกคนจะได้รับการใส่ใจจากคณะครูผู้สอนอย่างดี

“ผู้ปกครองยุคใหม่ต้องการให้ลูกเก่งภาษาอังกฤษ ซึ่งจะเห็นได้จากการที่โรงเรียนหลายแห่งเปิดโปรแกรมการเรียนภาษาอังกฤษ (English Program) เพิ่มมากขึ้น และสำหรับอีกหลายครอบครัวที่ไม่ต้องการส่งลูกไปเรียนต่อต่างประเทศ ในขณะที่เด็กยังดูแลตัวเองไม่ได้ ก็จะมองหาโรงเรียนนานาชาติที่มีคุณภาพและมาตรฐานเดียวกับการเรียนที่ต่างประเทศ และที่สำคัญค่าใช้จ่ายถูกกว่าเป็นเท่าตัว โรงเรียนนานาชาติบริติช โคลัมเบียจึงเป็นทางเลือกที่ดีเยี่ยมสำหรับผู้ปกครองและนักเรียนเหล่านี้ รวมถึงกลุ่มครอบครัวชาวต่างชาติ ที่พ่อแม่ทำงานในประเทศไทย”

“นอกจากนี้ โรงเรียนนานาชาติบริติช โคลัมเบียยังมีเป้าหมายที่จะดึงกลุ่มนักเรียนจากประเทศเพื่อนบ้าน อย่างจีน หรือ มาเลเซีย และในขณะนี้ ทางโรงเรียนยังได้ดำเนินการขยายอาคารเรียน เพื่อรองรับให้สามารถรองรับจำนวนนักเรียนได้ไม่น้อยกว่า 1,200 คน โดยมีห้องเรียนและห้องแล็บ ประมาณ 90 ห้อง และระดับสัดส่วนนักเรียนต่อคุณครูอยู่ที่ 20-25 ต่อ 1” ดร.ภักดี กล่าวสรุป

สำหรับปีการศึกษา 2551 โรงเรียนนานาชาติบริติช โคลัมเบีย เปิดรับสมัครนักเรียนแล้วตั้งแต่วันนี้ โดยมีกำหนดการเปิดเรียนปรับพื้นฐานในเดือนมิถุนายน และเปิดเรียนปีการศึกษา 2551 ในเดือนสิงหาคม รายละเอียดเกี่ยวกับการสมัครเรียน สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทร 0-2802-1188 หรือเว็บไซต์ www.bcisb.com

ข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนนานาชาติบริติช โคลัมเบีย
โรงเรียนนานาชาติบริติช โคลัมเบีย ก่อตั้งขึ้นในปีการศึกษา 2549 โดยกลุ่มโรงเรียนฐานปัญญาได้ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการแห่งรัฐบริติช โคลัมเบีย จากประเทศแคนาดา ในการนำโรงเรียนจากประเทศแคนาดามาเปิดทำการสอนที่ประเทศไทย ที่โรงเรียนฐานปัญญา โดยเป็นโรงเรียนในเครือฐานปัญญากรุ๊ป โดยใช้ชื่อว่าโรงเรียนนานาชาติบริติช โคลัมเบีย ปัจจุบันเปิดรับนักเรียนตั้งแต่เกรด 1 จนถึงเกรด 12

ข้อมูลเกี่ยวกับฐานปัญญากรุ๊ป
ฐานปัญญากรุ๊ปเปิดดำเนินงานโรงเรียนสามัญในทุกระดับชั้น ตั้งแต่ เนอสเซอรี่ อนุบาล ประถม มัธยมต้น และมัธยมปลาย ตั้งแต่ปี 2534 จนได้รับความเชื่อถืออย่างมากจากผู้ปกครอง และเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในย่านฝั่งธนบุรี