เอชพี รวมพลคนสีเขียว ร่วมปลูกป่ารักษาชายฝั่งในโครงการ “HP Planet Partners”

“ถ้าขยับน็อตแล้วหลวมจะเป็นเหมือนการฆ่าปะการัง เพราะเขาจะไม่โต โอกาสในการตายสูง เราต้องยึดปะการังไว้ไม่ให้โยกเยกแล้วขันน็อตให้อยู่ ขันน็อตเข้าไปให้ยึดเนื้อปะการัง ไม่ต้องกลัวเขาเจ็บครับ เพราะเราต้องยอมเสียส่วนน้อยเพื่อให้ส่วนมากรอดชีวิตกลับมา” เสียงเจ้าหน้าที่อธิบายวิธีการปลูกปะการังก้องไปทั่วชายหาดเกาะขาม หลายมือช่วยกันหยิบและปลูกปะการังอย่างแข็งขัน มุ่งมั่นร่วมกันในการสร้างชีวิตใหม่คืนสู่ท้องทะเลไทยท่ามกลางแสงแดดอันร้อนระอุกลางเดือนมีนาคม

ปะการังมีคุณประโยชน์ต่อระบบนิเวศน์ทางทะเลอย่างมหาศาล ที่ไหนมีปะการังแสดงว่ามีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่อย่างหลากหลาย และมอบความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติวิทยา การปลูกปะการัง ในครั้งนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม “Save the Green Planet by HP Planet Partners” โดยความร่วมมือของกลุ่มธุรกิจภาพและการพิมพ์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด ฐานทัพเรือสัตหีบ

กิจกรรม “Save the Green Planet” ถือเป็นหนึ่งในโครงการ “HP Planet Partners” ที่กระตุ้นให้เกิดความร่วมมือและปลูกจิตสำนึกร่วมกันระหว่างเอชพีกับลูกค้า โดยเอชพีได้เชิญลูกค้า และพนักงานเข้าร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ณ อ่าวทุ่งโปรง หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และปลูกปะการัง ณ เกาะขาม ฐานทัพเรือสัตหีบ พร้อมมอบทุนสนับสนุนจำนวน 150,000 บาทให้กับโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเงินสนับสนุนดังกล่าวได้มาจากการรณรงค์กับลูกค้าในการจัดเก็บ ตลับหมึกพิมพ์ที่ใช้แล้วนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิลวัสดุเหลือใช้ที่ถูกต้องตามมาตรฐานอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ประโยชน์อย่างอื่นต่อไป เช่น กระดุม กระถางต้นไม้ ปากกา ฯลฯ ทั้งนี้ กิจกรรมภายใต้โครงการ “HP Planet Partners” จะมีการดำเนินงาน อย่างต่อเนื่องผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย โดยมุ่งให้ความสำคัญกับเรื่องการให้องค์ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและมอบประสบการณ์จริงด้วยการทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อปลูกจิตสำนึกให้กับบุคคลทั่วไปในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า ซึ่งถือเป็นการมีส่วนร่วมรับผิดชอบในฐานะองค์กรที่เป็นพลเมืองของสังคมไทย

ปฏิบัติการคืนความอุดมสมบูรณ์สู่ท้องทะเลตะวันออก เริ่มต้นโดยการนำกิ่งปะการังเขากวาง จากใต้ทะเลมาขยายพันธุ์ต่อ โดยนำปะการังมาตัดเป็นท่อนเล็กๆ มาแช่น้ำทะเล จากนั้นนำ กิ่งปะการังที่ตัดแล้วไปใส่ในท่อพีวีซีที่เตรียมไว้ ยึดตัวปะการังด้วยน็อตให้แน่นพอประมาณ เพื่อไม่ให้ปะการังโยกเยกไปมา ทั้งนี้ ท่อพีวีซีจะทำหน้าที่เหมือนกระถางต้นไม้เพื่อให้ปะการัง ได้ยึดเกาะ เพื่อที่เขาจะสังเคราะห์แสงและหาอาหารได้ จากนั้น จึงนำท่อพีวีซีไปใส่ในแปลงปะการัง เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำสู่ใต้ท้องทะเลต่อไป ปะการังเขากวางมีการเจริญเติบโตคล้ายพืช ตามธรรมชาติ มีการขยายพันธุ์โดยการวางไข่ แต่กว่าจะสร้างสมขึ้นมาต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่าสิบปี การปลูกปะการังเช่นนี้ถือเป็นการต่อยอดเพื่อให้เกิดการแตกหน่อแตกกอเพิ่มขึ้น เพิ่มสมาชิก ของปะการัง เพื่อให้เกิดประโยชน์มหาศาลต่อระบบนิเวศน์ทางทะเล นอกจาก กิจกรรมปลูกปะการังเพื่อคืนความสมบูรณ์สู่ท้องทะเลแล้ว ยังมีกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ณ บริเวณอ่าวทุ่งโปรง เพื่อรักษาระบบนิเวศน์บริเวณชายฝั่ง รวมถึงสร้างแนวป้องกันธรรมชาติไม่ให้ชายฝั่งถูกกัดเซาะด้วยคลื่นทะเล และมีการศึกษาเส้นทางธรรมชาติ และนำชมพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย เพื่อปลูกจิตสำนึกรักษ์ต่อพืช สัตว์ และสิ่งแวดล้อมไทย

นายสมชัย สูงสว่าง ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจภาพและการพิมพ์ และกลุ่มผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การทำกิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นการร่วมกิจกรรมทางด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป ซึ่งได้แก่ เอชพี กองทัพเรือ และลูกค้าของเรา กิจกรรมดังกล่าวก็เพื่อปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ให้เห็นคุณค่าของธรรมชาติที่มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของเรา ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดอยู่ ภายใต้โครงการ “HP Planet Partners” ซึ่งถือเป็นแคมเปญในระดับโลกที่แสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของเอชพี ทั้งในด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการรีไซเคิลตลับหมึกเปล่าที่ใช้แล้วเพื่อนำไปทำเป็นวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก”

พลเรือโท ไพโรจน์ แก่นสาร ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง กล่าวว่า “กองทัพเรือในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ของสมเด็จพระเทพฯ ได้มุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์ทรัพยากรไทย เพื่อสร้างโอกาสในการดำรงชีพให้กับคนในท้องถิ่น ซึ่งกิจกรรมด้านการอนุรักษ์นั้นมีหลากหลายทั้งในส่วนของงานพิพิธภัณฑ์ฯ การปลูกป่าชายเลน การปลูกปะการังในทะเล การสร้างปะการังเทียม เพื่อให้สัตว์น้ำมีที่อาศัยและขยายพันธุ์ โดยมีเครือข่ายอยู่ทั่วประเทศ ที่สำคัญถือเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรที่มีคุณค่าไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ใช้ประโยชน์ และเป็นสมบัติของชาติต่อไป รวมไปถึงการสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์ ให้ทุกคนมีความรู้ความเข้าใจ เห็นคุณค่าและหวงแหนสมบัติของชาติ เพื่อให้เป็นที่พึ่งของผู้ยากไร้ในการประกอบอาชีพต่อไปในอนาคต”

ปะการังและป่าชายชายเลนที่เริ่มปลูกใหม่ในวันนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการปลูกจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม แต่เป็นการคืนชีวิตสู่ธรรมชาติ ต่อยอดชีวิตใหม่ให้อีกหลายชีวิตที่ต้องพึ่งพากันในระบบนิเวศน์ มนุษย์ พืช สัตว์ล้วนเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องพึ่งพาอาศัยกันในการดำรงชีพอย่างเป็นสุข เพื่อความสมดุลทางธรรมชาติสืบไป

ข้อมูลเกี่ยวกับเอชพี
เอชพีมุ่งมั่นสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่ใช้งานง่าย สำหรับลูกค้าในทุกระดับ นับตั้งแต่ผู้บริโภคระดับคอนซูเมอร์ไปจนถึงองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ด้วยสายผลิตภัณฑ์ซึ่งครอบคลุมถึงด้านโซลูชั่นภาพและการพิมพ์ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ซอฟต์แวร์ บริการ และโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที ทำให้ เอชพีเป็นหนึ่งในบริษัทด้านไอทีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ณ วันที่ 31 มกราคม 2551 เอชพี มีรายได้รวมนับจาก 4 ไตรมาสทั้งสิ้น 107.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอชพี (NYSE, Nasdaq: HPQ) สามารถเข้าชมได้ที่ http://www.hp.com