คนไทยชอบแบ่งปันภาพถ่ายออนไลน์แต่ต้องการควบคุมความเป็นส่วนตัว

• ร้อยละ 80 ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกสะดวกใจในการแบ่งปันภาพถ่ายออนไลน์ แต่ต้องการควบคุมว่าให้ใครดูได้บ้าง
• ร้อยละ 64 เคยอัพโหลดภาพถ่ายลงบนเว็บไซต์เครือข่ายชุมชนออนไลน์ที่เป็นส่วนตัว
• ร้อยละ 44 เคยอัพโหลดภาพถ่ายลงบนเว็บไซต์ที่สามารถดูได้อย่างสาธารณะ
• ร้อยละ 43 เคยถ่ายภาพคนดังด้วยกล้องมือถือ

ผลสำรวจออนไลน์ที่จัดทำโดยเอ็มเอสเอ็น ประเทศไทย เมื่อเดือนธันวาคม 2550 ถึงมกราคม 2551 เกี่ยวกับพฤติกรรมการถ่ายภาพดิจิตอล ทำให้ได้รู้ข้อมูลที่น่าสนใจว่าคนไทยหันไปสนใจการถ่ายภาพดิจิตอลมากขนาดไหนและพวกเขารู้สึกอย่างไรกับการแบ่งปันภาพถ่ายออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์เครือข่ายชุมชนออนไลน์

เพียงแค่ร้อยละ 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนทั้งหมด 1,271 คน บอกว่ายังคงใช้กล้องถ่ายภาพแบบดั้งเดิมหรือแบบที่ไม่ใช่ดิจิตอลซึ่งใช้ฟิล์มแบบ 33 มิลลิเมตร เป็นอุปกรณ์หลักในการถ่ายภาพของพวกเขา ในขณะที่ร้อยละ 93 ใช้กล้องดิจิตอลหรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการถ่ายภาพช่วงเวลาที่ประทับใจ โดยเหตุผลที่ผู้ตอบแบบสอบถามเลือกใช้กล้องดิจิตอลเพราะความง่ายในการใช้ (ร้อยละ 33) ความง่ายในการเชื่อมต่อกับสื่ออื่นๆ เช่น คอมพิวเตอร์ และเว็บไซต์เครือข่ายชุมชนออนไลน์ (ร้อยละ 28)

การควบคุมคนที่เข้ามาดูภาพถ่ายเป็นสิ่งสำคัญ
จากเทรนด์ความนิยมของเว็บไซต์เครือข่ายชุมชนออนไลน์ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ทำให้ไม่น่าแปลกใจเลยที่จำนวนผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ (ร้อยละ 64) บอกว่าเคยอัพโหลดภาพถ่ายลงบนเว็บไซต์เครือข่ายชุมชนออนไลน์ และเป็นที่น่าสนใจว่าร้อยละ 44 ของผู้ตอบแบบสอบถามเคย อัพโหลดภาพถ่ายลงบนเว็บไซต์ที่สามารถดูได้อย่างสาธารณะ เมื่อถามว่าพวกเขารู้สึกสะดวกใจในการแบ่งปันภาพถ่ายออนไลน์หรือไม่นั้น ร้อยละ 80 ของผู้ตอบแบบสอบถามตอบว่าสะดวกใจ แต่ร้อยละ 53 ของคนจำนวนนี้บอกว่าจะรู้สึกสะดวกใจในการแบ่งปันภาพถ่ายถ้าพวกเขาสามารถกำหนดได้ว่าใครบ้างที่จะเข้ามาดูภาพถ่ายได้ผ่านทางการตั้งระบบอนุญาตและความเป็นส่วนตัว (Permission and privacy settings)

นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ไมโครซอฟท์ ดิจิตอล แอดเวอร์ไทซิ่ง โซลูชั่นส์ กล่าวว่า “เห็นได้ชัดว่าผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากเห็นด้วยว่าการอัพโหลดและแบ่งปันภาพถ่ายออนไลน์นั้นให้ประโยชน์มากมายหลายอย่าง อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจบอกว่าคนส่วนมากจะแบ่งปันภาพถ่ายถ้าพวกเขาสามารถควบคุมคนที่จะเข้ามาดูภาพของพวกเขาได้ บน Windows Live Spaces ซึ่งเป็นแพล็ตฟอร์มการสร้างบล็อกและเครือข่ายชุมชนออนไลน์ ความปลอดภัยของผู้ใช้ของเราเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เราจึงทำให้ผู้ใช้สามารถระบุได้อย่างง่ายดายว่าใครบ้างที่พวกเขาต้องการให้เข้ามาดูเนื้อหาและภาพถ่าย ซึ่งหมายความว่าภาพถ่ายที่ถูกอัพโหลดออนไลน์จะถูกแบ่งปันให้คนที่ผู้ใช้ให้ความใส่ใจ ครอบครัว เพื่อนๆ หรือสาธารณชน ถ้าเขาต้องการ”

ภาพถ่ายที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น
เมื่อถามว่าพวกเขาถ่ายภาพมากเท่าไรในปัจจุบันเมื่อเทียบกับ 5 ปีที่แล้ว ร้อยละ 82 ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า พวกเขาถ่ายภาพเพิ่มขึ้นมากกว่าเมื่อก่อนถึง 2 เท่า โดยร้อยละ 20 บอกว่า พวกเขาถ่ายภาพเพิ่มมากขึ้นถึง 5 เท่า เมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อน

นายกันต์ สุสังกรกาญจน์ ช่างภาพมืออาชีพและอาจารย์ประจำวิชาถ่ายภาพแห่งมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า “กล้องดิจิตอลเป็นกล้องประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ทำให้ผู้คนถ่ายภาพเพิ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อน สิ่งที่ทำให้เกิดความท้าทายในแง่ของการจัดการภาพถ่ายจำนวนมหาศาลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้นั้น ต้องขอบคุณแอพพลิเคชั่นการจัดการภาพถ่าย เช่น Windows Live Photo Gallery ที่ทำให้สามารถจัดเก็บภาพถ่ายได้ตามสถานที่และเวลาที่ถ่ายภาพได้อย่างง่ายดายมากขึ้นแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน นอกจากนี้ โปรแกรมยังสามารถอัพโหลดรูปภาพออนไลน์ได้อย่างง่ายดายเพื่อแบ่งปันภาพถ่ายบนเว็บไซต์ เช่น Windows Live Spaces และ Flickr”

การถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์เคลื่อนที่
ผลสำรวจนี้พบเทรนด์ที่น่าสนใจในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ถ่ายภาพเพิ่มมากขึ้น โดยร้อยละ 28 ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่าใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นอุปกรณ์หลักในการถ่ายภาพ และร้อยละ 43 ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่าเคยถ่ายภาพบุคคลที่มีชื่อเสียงด้วยโทรศัพท์เคลื่อนที่

Windows Live Photo Gallery และ Windows Live Spaces เป็นบริการออนไลน์ที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งสามารถดาวน์โหลดและเข้าใช้ได้จาก www.windowslive.com

เกี่ยวกับเอ็มเอสเอ็นและวินโดวส์ ไลฟ์
แต่ละเดือนมีผู้ใช้งานเอ็มเอสเอ็นทั่วโลกมากกว่า 465 ล้านคน และด้วยเวอร์ชั่นที่ปรับให้เข้ากับประเทศต่างๆ ถึง 42 ประเทศ 21 ภาษา จึงทำให้เอ็มเอสเอ็นกลายเป็นผู้นำระดับโลกในการมอบประสบการณ์ในด้านโปรแกรมคอนเท้นท์ที่น่าตื่นตาตื่นใจแก่ผู้บริโภค และโอกาสในด้านการโฆษณาออนไลน์ให้แก่ธุรกิจต่างๆ ทั่วโลก วินโดว์ ไลฟ์ ซึ่งเป็นชุดบริการอินเทอร์เน็ตและซอฟต์แวร์ส่วนตัว ได้รับการออกแบบมาเพื่อรวมเอาความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ ข่าวสารข้อมูล และความสนใจในด้านต่างๆ เข้ามาไว้ด้วยกัน และยังเสริมด้วยคุณสมบัติพิเศษในด้านความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล อุปกรณ์ต่างๆ และเว็บไซต์ เอ็มเอสเอ็นและวินโดวส์ ไลฟ์เป็นบริการเสริมของกันและกัน บริการของวินโดวส์ ไลฟ์อยู่ในช่วงทดลองใช้งานตั้งแต่วันที่1 พ.ย. 2548 โดยสามารถติดตามการอัพเดทเกี่ยวกับการทดลองใช้งานนี้ตลอดจนที่จะมีในอนาคตได้ที่http://ideas.live.com โปรแกรมวินโดวส์ ไลฟว์ สามารถใช้งานได้ที่ http://www.live.com แอดเดร็สของโปรแกรมเอ็มเอสเอ็น คือ http://th.msn.com และแอดเดร็สของเอ็มเอสเอ็น ทั่วโลกคือ http://www.msn.com/worldwide.ashx

ข้อมูลเกี่ยวกับไมโครซอฟท์
บริษัท ไมโครซอฟท์ (Nasdaq “MSFT”) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2518 เป็นผู้นำระดับโลกด้านบริการซอฟต์แวร์ และโซลูชั่นที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพของผู้ใช้และองค์กรธุรกิจ