ซัมซุงคว้าอันดับ 1 บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากกรีนพีซ

ซัมซุงครองอันดับ 1 ใน “คู่มือสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สีเขียวของกรีนพีซ (Greenpeace Guide to Greener Electronics)” ฉบับล่าสุดซึ่งมีการจัดทำขึ้นในเดือนมีนาคม 2551 ที่ผ่านมาด้วยคะแนน 7.7 จากคะแนนเต็ม 10 เนื่องจากมีการปฏิบัติดำเนินงานมาตรการเพื่อสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับนโยบายที่กรีนพีซประกาศไว้ ประกาศเดินหน้านโยบายเพื่อโลกสีเขียวสร้างสรรค์เทคโนโลยีควบคู่กับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

มร. ควัง คี ปาร์ค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า “ซัมซุง และพนักงานทั่วโลกรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งเมื่อได้ทราบผลรายงานจาก “คู่มือสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สีเขียวของกรีนพีซ” เนื่องจากซัมซุงให้ความสำคัญกับการดำเนินงานควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมซึ่งถือเป็นโยบายหลักทางด้านการดูแลสิ่งแวดล้อมของซัมซุง การได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในตำแหน่งสูงสุดในรายงานฉบับล่าสุดประจำไตรมาสที่ 1 ของปีนี้โดยไต่ขึ้นมาจากอันดับที่ 2 ในไตรมาสที่แล้วนั้น เป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามและความสำเร็จในการดำเนินงานของบริษัทที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างดี”

“ซัมซุงมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อกำจัดหรือลดปริมาณสารเคมีอันตรายในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของเรา อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้มีการผลิตจอแอลซีดีรุ่นใหม่ ที่ปราศจากสารประกอบจากพลาสติก PVC และโทรศัพท์มือถือใหม่ๆ จะไม่มีส่วนประกอบของสารโบรมีนทนไฟ หรือ BFRs อยู่ในแผ่นวงจรกรอบตัวเครื่องและอุปกรณ์เสริมต่างๆ นอกจากนี้รายงานยังระบุถึงการดำเนินการโครงการผลิตภัณฑ์เก่าแลกใหม่เพื่อนำผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุการใช้งานแล้วมารีไซเคิลเพื่อช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นโครงการที่มีการจัดทำขึ้นในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยอีกด้วย”

“คู่มือสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สีเขียวของกรีนพีซ” เป็นรายงานที่กรีนพรีซจัดทำขึ้นเพื่อกระตุ้นให้บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าได้ตระหนักถึงปัญหาของขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เกิดขึ้นจากผลิตภัณฑ์ของตน และมีมาตรการดำเนินการจัดการกับสารเคมีอันตรายที่เกิดจากการผลิตหรือลดปริมาณสารเคมีอันตรายในผลิตภัณฑ์ให้มีอยู่น้อยที่สุด โดยแต่ละผู้ผลิตจะต้องรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อากาศ สารเคมีอันตราย และขยะอิเล็กทรอนิกส์อันเกิดจากการดำเนินงานและกระบวนการผลิตของบริษัท กรีนพีซจะทำการจัดอันดับเปรียบเทียบตามมาตรการพลังงานที่กำหนดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้อุตสาหกรรมร่วมกันลดการทำลายสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

“นี่คือความท้าทายอีกบทหนึ่งของการปฏิบัติงานและซัมซุงยังคงจะพยายามอย่างเต็มที่ในการค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อช่วยลดผลกระทบที่นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้น ซัมซุงเชื่อมั่นว่าส่วนหนึ่งของการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำได้นั้นมาจากการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมโดยส่วนรวม รับผิดชอบต่อท้องถิ่น และที่สำคัญคือมีความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์ที่เราผลิตตั้งแต่ต้นจนแม้กระทั่งขณะที่หมดอายุการใช้งานกลายเป็นขยะ ซึ่งถือเป็นแก่นสำคญในการดำเนินธุรกิจของเรา” มร. ปาร์ค กล่าวสรุป