VITAGORA เยือนประเทศไทย

วันที่ 15 และ 16 พฤษภาคม 2551 คณะผู้แทนจาก VITAGORA ประเทศฝรั่งเศส ประกอบด้วยบริษัท สถาบันวิจัย และสถาบันการศึกษาขั้นสูงจะเดินทางมาที่กรุงเทพฯ เพื่อพบปะหารือด้านความร่วมมือระหว่างกัน ก่อนที่จะเดินทางไปเข้าร่วมงาน IFIA หรืองานประชุมและนิทรรศการนานาชาติด้านผลิตภัณฑ์ส่วนผสมอาหารและสารเติมแต่ง ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 21 ถึง 23 พฤษภาคม นี้

คลัสเตอร์อุตสาหกรรมอาหาร VITAGORA (วิตากอรา) ของฝรั่งเศส เป็นเครือข่ายความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนารสชาติ สารอาหาร และคุณค่าต่อสุขภาพ

VITAGORA มีวัตถุประสงค์หลักในอันที่จะสร้างชื่อเสียงให้แก่สถาบันวิจัยและสถาบัน การศึกษาขั้นสูงต่างๆ และพัฒนาความสามารถทางการแข่งขันด้านนวัตกรรมของบริษัทพันธมิตร
ทั้งนี้ ทางคลัสเตอร์ได้กำหนดแนวทางยุทธศาสตร์ในการขยายเครือข่ายด้านรสชาติ-สารอาหาร-สุขภาพให้เติบโตไปสู่ระดับสากล

VITAGORA จึงให้ความสำคัญในการแสวงหาความร่วมมือด้านสถาบัน ด้านการค้า และด้านเทคโนโลยีในเอเชีย ซึ่งทางกลุ่มหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพันธกิจดังกล่าว จะนำไปสู่การค้นพบและสนับสนุนโครงการเพื่อการพัฒนาระดับนานาชาติ รวมถึงสร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและความรู้ความเชี่ยวชาญที่เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

กลุ่มตัวแทนของ VITAGORA ที่จะเดินทางมาไทยในครั้งนี้ ล้วนมีผลงานโครงการนวัตกรรมที่น่าสนใจ น่าสนใจในสาขาเฉพาะทางด้านอุตสาหกรรมอาหาร ดังนี้

Eurogerm (www.eurogerm.com) มีความเชี่ยวชาญพิเศษในการวิจัย การผสม และการจัดจำหน่ายส่วนผสมอาหารธัญพืช สารช่วยในการผลิต และสารเสริมคุณภาพ ให้แก่กลุ่มผู้ผลิตและผู้ใช้แป้งและธัญพืชโดยเฉพาะ

SAS Seb (www.groupeseb.com) พัฒนาและจำหน่ายเครื่องมือเครื่องใช้ในครัวเรือนได้แก่ เครื่องมือทำครัว เครื่องประกอบอาหารไฟฟ้า และเครื่องเตรียมอาหารชนิดต่างๆ เช่น หม้อต้มอาหารอัตโนมัติ เครื่องครัวเคลือบสารกันติด หม้อทอด เตาอบ เตาบาร์บีคิว เครื่องปั่นและเครื่องผสมอาหาร เป็นต้น

Diana Naturals (www.diana-naturals.com) เป็นผู้ผลิตส่วนผสมในอาหารหลากหลายชนิด โดยผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ 100% อาทิ จากผลไม้ ผัก เนื้อสัตว์ และอาหารทะเล เทคโนโลยีการผลิตได้รับการรับรองความสะอาด “clean label” เนื่องจากไม่มีการใช้ตัวทำละลายอนินทรีย์หรือกระบวนการทางเคมีแต่อย่างใด ผลิตภัณฑ์ของบริษัทอยู่ในรูปของน้ำผลไม้สกัดเข้มข้นที่มีปริมาณสารแห้งสูง ผงละลายน้ำ เกล็ดหรือผลึก หรือผลิตภัณฑ์อัดแท่งขนาดต่างๆกัน

Nexidia SAS – (www.nexidia.fr) เป็นบริษัทผู้พัฒนาเครื่องมือทางโมเลกุลและชีวภาพหลากหลายประเภท เพื่อการศึกษาและควบคุมการเติบโตของแบคทีเรียในสภาพแวดล้อมต่างๆทางอุตสาหกรรม เทคโนโลยีนี้ใช้ในการป้องกันและกำจัดแบคทีเรียที่ก่อโรคทั้งหลาย

Vect’oeur คือ สถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ทุ่มเทให้กับการศึกษาเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของการเก็บไวน์ หัวข้อในการศึกษาที่สำคัญที่สุดเกี่ยวข้องกับ“รสชาติไม่พึงประสงค์”ในไวน์ โดยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยรักษาสภาพแวดล้อมของไวน์ให้พ้นจากปัจจัยเสี่ยงที่อาจมีผลกับกลิ่น รส สัมผัส และความสะอาดของไวน์

Vectoplast เป็นโรงงานทำพลาสติกที่เชี่ยวชาญในการฉีดเทอร์โมพลาสติก ผลิตภัณฑ์ที่สืบเนื่องจากผลงานการวิจัยของสถาบันเว็คเตอร์ (การขจัดรสของจุกปิดขวดไวน์ การป้องกันการปนเปื้อนของไวน์บรรจุถัง การบำบัดน้ำ การใช้เครื่องมือดูดซับสารประกอบฮาโลเจนอินทรีย์ปนเปื้อนในอากาศ เป็นต้น)

Ensbana (www.u-bourgogne.fr/ENSBANA) เป็นสถาบันการศึกษาขั้นสูงด้านชีววิทยาประยุกต์สาขาอาหารและโภชนาการ โดยเป็นสถาบันในเครือของมหาวิทยาลัยบูร์กอญ สถาบันแห่งนี้สร้างเหล่าวิศวกรอาหารในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทางจุลชีววิทยาและอาหาร น้ำ พิษวิทยา และโภชนาการ

VITAGORA: คลัสเตอร์ผลิตภัณฑ์ด้านรสชาติ – โภชนาการ – สุขภาพ

คลัสเตอร์ผลิตภัณฑ์ด้านรสชาติ-โภชนาการ-สุขภาพ VITAGORA ก่อตั้งขึ้นในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2548 โดยตั้งอยู่ในแคว้นบูร์กอญและฟรองช์-กงเต้ มีจุดมุ่งหมายที่จะตรวจสอบและขับเคลื่อนความร่วมมือโครงการวิจัยพัฒนาต่างๆ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และส่วนประกอบในอาหารที่ตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้บริโภค ทั้งในด้านเนื้อสัมผัส รสชาติ และคุณค่าทางโภชนาการ

VITAGORA เป็นกลุ่มความร่วมมือทางอุตสาหกรรมอาหารเพียงกลุ่มเดียวที่ให้ความสำคัญกับเรื่องรสชาติและการรับรู้ทางประสาทสัมผัสในผลิตภัณฑ์อาหาร รวมถึงศึกษาในเรื่องของปฏิสัมพันธ์เชิงหน้าที่ระหว่างคุณภาพของรสชาติกับคุณค่าทางโภชนาการ ด้วยจุดยืนที่ชัดเจน VITAGORA สามารถรวมกลุ่มและขับเคลื่อนกลุ่มผู้ประกอบการมืออาชีพด้านสุขภาพและแวดวงอุตสาหกรรมอาหารด้วยการพัฒนาโครงการนวัตกรรมและการสร้างมูลค่าให้แก่พันธมิตรของคลัสเตอร์

โครงการต่างๆที่พัฒนาขึ้น ล้วนอาศัยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าล้ำสมัย อันเป็นผลจากความเชี่ยวชาญทางการวิจัยและพัฒนาที่หลากหลายในกลุ่ม ซึ่งครอบคลุมแคว้นบูร์กอญและฟรองช์-กงเต้ โครงสร้างการทำงานแบบที่ให้เครือข่ายมีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับแนวทางงานวิจัยและพัฒนาหลักของกลุ่ม VITAGORA นี้ ส่งผลให้เกิดการบูรณาการในการสร้างนวัตกรรมทางอุตสาหกรรมอาหารและโภชนาการอย่างมีประสิทธิภาพแท้จริง

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
VITAGORA POLE
Christophe Breuillet, Directeur du Pole
42 avenue du Drapeau
21000 Dijon, FRANCE
โทร : +33 (0)3 80 78 97 91
อีเมล : christophe.breuillet@vitagora.com
เว็บไซท์ : www.vitagora.com