การปฏิวัติของบาร์โค้ดสองมิติ

ขณะนี้เทคโนโลยีบาร์โค้ดสองมิติกำลังเข้าไปเปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิต การติดตาม และการดูแลรักษาสินค้าในอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างมาก โดยบริษัทวิจัยตลาดที่ชื่อว่า ฟรอสต์ แอนด์ ซูลลิแวน ระบุว่า แอพพลิเคชั่นสองมิติกำลังได้รับการปรับใช้มากกว่าเทคโนโลยีบาร์โค้ดหนึ่งมิติถึงสองเท่า

การปรับใช้ที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการที่บาร์โค้ดสองมิติสามารถตอบสนองความต้องการด้านข้อมูล การระบุ และความสามารถในการติดตาม จะเห็นได้ว่า ความสามารถพื้นฐานของเทคโนโลยีสองมิติได้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และให้ความน่าเชื่อถือในด้านการรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับการจัดส่ง สินค้า ชิ้นส่วนหรือส่วนประกอบ ระบบสัญลักษณ์สองมิติมีความสามารถเพียงพอที่จะรวมข้อมูลอัจฉริยะที่ใช้ในการตัดสินใจและในลักษณะการทำงานต่างๆ ที่ระบบข้อมูลแบบเดิมทำไม่ได้ บางครั้งระบบบาร์โค้ดสองมิติอาจเรียกได้ว่าเป็น “ฐานข้อมูลแบบพกพา” หรือ “ไฟล์ข้อมูลแบบพกพา”

นอกจากนี้ การปรับปรุงเทคโนโลยี Area Imaging ให้ดีขึ้นก็ได้กำจัดข้อจำกัดด้านการใช้งานบาร์โค้ดสองมิติออกไปได้อย่างมาก แอพพลิเคชั่นสองมิติจึงถูกมองว่าจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานของธุรกิจได้อย่างมาก

ข้อดีหนึ่งที่สัญลักษณ์สองมิติมีอยู่ก็คือความสามารถในการเข้ารหัสข้อมูลที่เพียงพอต่อการใช้งานแอพพลิเคชั่นที่ไม่จำเป็นต้องเข้าถึงฐานข้อมูล ตัวอย่างเช่น แอพพลิเคชั่นด้านการบริการภาคสนาม ที่ไม่สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลจากระยะไกลได้ พนักงานสามารถสแกนโค้ดสองมิติที่ตัวอุปกรณ์ได้โดยง่ายเพื่อเก็บข้อมูลเฉพาะทั้งหมดและข้อมูลการกำหนดค่าที่จำเป็นต่องานบริการได้อย่างครบถ้วน

จะเห็นได้ว่าสินค้าผู้บริโภคและอุตสาหกรรรมยาได้ประโยชน์จากการใช้บาร์โค้ดสองมิติในด้านทางเลือกของการเข้าถึงฐานข้อมูลอย่างมาก โดยผู้ผลิตสินค้าสำหรับผู้บริโภคและผู้ผลิตยาสามารถใช้บาร์โค้ดสองมิติเพื่อเพิ่มเติมฉลากข้อมูลประจำตัวที่มีโค้ดมากขึ้นและวันที่หมดอายุ ข้อมูลดังกล่าวถูกใช้ตลอดทั้ง ซัพพลายเชนเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจและกระบวนการที่จะทำให้แน่ใจได้ว่าการหมุนเวียนสต็อกเป็นไป อย่างเหมาะสม การขนส่งเร็วขึ้น กำจัดผลิตภัณฑ์ที่ขายไม่ได้ออกจากสินค้าคงคลัง และอำนวยความสะดวกในการติดตามและเรียกคืนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากข้อมูลเดินทางไปพร้อมกับผลิตภัณฑ์ การเข้าถึงระบบข้อมูลของผู้ผลิตสินค้าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และแน่นอนว่าผู้ให้บริการโลจิสติก ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก และองค์กรอื่นๆ ในซัพพลายเชนสามารถรับข้อมูลเฉพาะตัวของสินค้าและวันที่หมดอายุได้โดยตรง

การพัฒนาของบาร์โค้ดสองมิติ อาจสรุปได้ดังนี้
ข้อมูลเฉพาะตัวของสินค้า

โค้ดเมทริกซ์บนบรรจุภัณฑ์สินค้าผู้บริโภคสามารถเพิ่มเติมสัญลักษณ์ U.P.C./EAN ที่มีชุดข้อมูลหรือโค้ดจำนวนมากและสามารถใช้เพื่อรับรองความถูกต้องของสินค้าได้ ขณะนี้ GS1 กลุ่มสร้างมาตรฐานระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้สร้างสัญลักษณ์และระบบ U.P.C./EAN ก็กำลังสนับสนุนให้มีการนำบาร์โค้ดสองมิติไปใช้ในตลาดค้าปลีกมากขึ้น

ยาและสุขภาพ
หลายมลรัฐในสหรัฐต้องการรู้ประวัติที่มาของยา จึงต้องมีการติดตามด้วยการให้โค้ดหรือหมายเลขเฉพาะตัว ปัจจุบันมีการนำอาร์เอฟไอดีไปใช้ในหลายแอพพลิเคชั่น แต่บาร์โค้ดสองมิติสามารถจัดการต่อความต้องการข้อมูลและรวมระบบทั้งซัพพลายเชนได้ง่ายกว่า

นอกจากนี้สัญลักษณ์บาร์โค้ดสองมิติยังสามารถใช้เป็นสายรัดข้อมือผู้ป่วยได้และแอพพลิเคชั่นนี้ยังดูเหมือนจะเติบโตอย่างรวดเร็วในสถานให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ เนื่องจากสัญลักษณ์ที่มีขนาดกะทัดรัดของบาร์โค้ดสองมิติสามารถแก้ปัญหาเดิมๆ ของบาร์โค้ดได้ นั่นคือสแกนเนอร์สามารถอ่านสัญลักษณ์บาร์โค้ดได้ทั้งหมดแม้จะมีส่วนที่โค้งงอ อีกทั้งยังสามารถเข้ารหัสข้อมูลได้มากกว่าแค่ใส่หมายเลขประจำตัวของผู้ป่วย

อุตสาหกรรม
ปัจจุบันมาตรฐานบาร์โค้ดสองมิติสามารถใช้สนับสนุนการติดตามและการผลิตอัตโนมัติในอุตสาหกรรมอากาศยาน รถยนต์ กลาโหม อิเล็กทรอนิกส์ เซมิคอนดักเตอร์ และโทรคมนาคม ทำให้ไม่แปลกที่อุตสาหกรรมเหล่านี้จะหันมาใช้บาร์โค้ดสองมิติมากขึ้น

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี
จากข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีของ Area Imaging ทำให้การเปลี่ยนจากแอพพลิเคชั่นบาร์โค้ดหนึ่งมิติไปใช้สัญลักษณ์สองมิติเป็นไปได้ยาก เนื่องจากสแกนเนอร์เลเซอร์ไม่สามารถอ่านรูปแบบสองมิติได้ทั้งหมด สแกนเนอร์ Area Imager ซึ่งเป็นเลิศด้านการอ่านสองมิติเองนั้นก็ไม่สามารถอ่านโค้ดสองมิติระยะไกลกว่าความยาวแขนได้ การเลือกเทคโนโลยีการสแกนสำหรับบาร์โค้ดสองมิติก่อนหน้านี้จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมากเนื่องจากไม่มีสแกนเนอร์เครื่องเดียวที่สามารถให้การสนับสนุนระบบสัญลักษณ์ สแกนได้ในระยะไกล มีความน่าเชื่อถือ และสแกนได้อย่างรวดเร็ว

แต่ด้วยความสามารถของ Area imager ได้แก่ การอ่านบาร์โค้ดด้วยการจับภาพทั้งหมดของสัญลักษณ์และใช้ซอฟต์แวร์ประมวลผลภาพเพื่อถอดรหัสภาพ และสามารถอ่านบาร์โค้ดแบบเส้นตรงเดิม แบบซ้อน และแบบเมทริกซ์ในหลายทิศทาง (Omnidirectional) ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องจัดเรียงหรือจัดแนวบาร์โค้ดเพื่ออ่านเหมือนเดิม ทำให้อ่านได้เร็ว

นอกจากนี้ การพัฒนาสแกนเนอร์ Area Imager รุ่นใหม่ ให้สามารถอ่านได้ทั้งแบบเส้นตรงและบาร์โค้ดสองมิติในระยะตั้งแต่ไม่กี่นิ้วไปจนถึงกว่า 50 ฟุต เป็นผลมาจากความก้าวหน้าในด้านการถ่ายภาพดิจิทัล โดยเฉพาะจากการถ่ายภาพของโทรศัพท์มือถือ โดย Area Imager รุ่นใหม่ใช้การปรับแสงแบบอัตโนมัติ ที่ทำให้กล้องของโทรศัพท์มือถือสามารถใช้งานได้ทั้งในระยะใกล้ กลาง และไกล ซึ่งทำได้ดีกว่าที่สแกนเนอร์แบบเลเซอร์จะทำได้ อีกทั้งยังให้การสนับสนุนบาร์โค้ดได้หลายชนิดด้วย

ทั้งนี้ บริษัท อินเตอร์เมค มีนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสแกนที่มีประสบการณ์มายาวนาน ได้ใช้การพัฒนาดังกล่าวมาช่วยในการทำวิจัยและพัฒนาเพื่อผลิต Area Imager ตัวแรกที่สามารถอ่านได้ระยะใกล้และไกลได้ และนั่นคือ Intermec Intellibeam™ EX25 Area Imager

โดย Intermec Intellibeam EX25 เป็นกลไกสแกน Area Imager ตัวแรกที่สามารถอ่านบาร์โค้ดสองมิติที่ซ้อนกัน สองมิติแบบเมทริกซ์ และบาร์โค้ดหนึ่งมิติ ในทิศทางใดก็ได้ทั้งในระยะใกล้และไกล โดยรูปด้านล่างได้เปรียบเทียบให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่าง Intellibeam EX25 กับสแกนเลเซอร์ในการอ่านสัญลักษณ์บาร์โค้ดหนึ่งมิติและสองมิติในหลายขนาด ทั้งระยะใกล้ กลาง และไกล

นอกจากนี้ กลไกสแกนของ Intellibeam EX25 ยังสามารถผนวกเข้ากับคอมพิวเตอร์และสแกนเนอร์ของบริษัทต่างๆ ได้โดยตรง และยังรองรับการจับภาพที่ไม่ใช่บาร์โค้ด ซึ่งสามารถใช้ประกอบในเอกสารการส่งมอบและรับสินค้า ตลอดจนบันทึกภาพลายเซ็นเพื่อเป็นหลักฐานในการส่งมอบได้ เป็นต้น

ข้อดีของความสามารถใหม่
ความก้าวหน้าเหล่านี้ทำให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถใช้สแกนเนอร์เครื่องเดียวในการจับการทำงานของข้อมูลเฉพาะตัวของผลิตภัณฑ์ที่สามารถสแกนได้จากระยะใกล้และไกล ไม่ว่าจะใช้สัญลักษณ์บาร์โค้ดแบบใดก็ตาม

ความสามารถนี้เหมาะกับผู้ผลิตที่ต้องการเข้ารหัสข้อมูลจำนวนมาก บันทึกหมายเลขเฉพาะตัว ข้อมูลการกำหนดค่าหรือข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ซึ่งแปะบนบรรจุภัณฑ์ได้มากกว่าบาร์โค้ดหนึ่งมิติแบบเดิม ตัวอย่างเช่น ในผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ชั้นนำรายหนึ่งได้ใช้ประโยชน์ Intellibeam EX25 ในการปรับปรุงการติดตามชิ้นส่วนและทำให้บาร์โค้ดเดิมบางอย่างสามารถใช้งานได้ด้วย นอกจากนี้ การเปลี่ยนจากบาร์โค้ดเส้นตรงหนึ่งมิติไปเป็นสัญลักษณ์บาร์โค้ดสองมิติแบบเมทริกซ์ ช่วยให้บริษัทสามารถเข้ารหัสข้อมูลเฉพาะอื่นๆ ได้มากขึ้น และยังสามารถตรวจจับข้อมูลชิ้นส่วนด้วยสแกนเนอร์เดียว ที่ใช้งานได้ทั้งรับข้อมูล ติดตาม และสแกนฉลากขนส่งขาออกได้ โดย Intellibeam EX25 เป็นอุปกรณ์เดียวที่สามารถอ่านสัญลักษณ์บาร์โค้ดได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น บาร์โค้ดเส้นตรง แบบซ้อน แบบเมทริกซ์ รวมทั้ง UCC/EAN, Code 39, Code 128, PDF417 และ Data Matrix ซึ่งสามารถอ่านได้ในระยะทางที่แตกต่างกัน และยังสามารถอ่านบาร์โค้ดจากมุมที่เล็กขนาด 12 องศาได้ และจากการทดสอบพบว่าสามารถสแกนได้เร็วกว่าเครื่องอ่านแบบเลเซอร์ถึง 66 เปอร์เซ็นต์