ไปรษณีย์ไทยอำลาประวัติศาสตร์ 133 ปีโทรเลข ในงานสัปดาห์อำลาโทรเลขไทย

ไปรษณีย์ไทย ชวนคนไทยทุกคนร่วมบันทึกความทรงจำครั้งประวัติศาสตร์ ในสัปดาห์อำลาโทรเลขไทย ที่ไปรษณีย์กลาง บางรัก ชมสาธิตการเคาะรหัสมอร์สที่หาชมไม่ได้อีกแล้ว นิทรรศการตำนาน 133 ปี โทรเลขไทย พร้อมส่งโทรเลขเป็นที่ระลึก 24-30 เม.ย. นี้ ในราคาพิเศษ ได้ทั่วประเทศ

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า จากการที่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กำหนดยกเลิกการให้บริการโทรเลข ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2551 เนื่องจากมีผู้ใช้บริการน้อยมาก ประกอบกับมีเทคโนโลยีการสื่อสารใหม่ๆ เข้ามาแทนที่นั้น ปณท ในฐานะผู้ดูแลการให้บริการโทรเลข เห็นว่าโทรเลขมีความผูกพันกับความรู้สึกคนไทยมาตลอด 133 ปี จึงจัดงาน สัปดาห์อำลาโทรเลขไทย ในวันที่ 24-30 เมษายนนี้ เวลา 8.30-20.00 น.ณ ไปรษณีย์กลาง บางรัก เพื่อให้ประชาชนร่วมกันบันทึกความทรงจำครั้งสุดท้าย

“ ในสัปดาห์อำลาโทรเลขไทย ปณท จะจำลองบรรยากาศย้อนยุคในอดีต สาธิตการเคาะรหัสมอร์สที่จะหาชมไม่ได้อีกแล้ว วันละ 2 รอบ คือ 12.30 น. และ 17.30 น. นิทรรศการตำนาน 133 ปี โทรเลขไทย โทรเลขบันลือโลก และเทคโนโลยีการสื่อสารไร้พรมแดน พร้อมทั้งการจัดแสดงอุปกรณ์เครื่องมือเกี่ยวกับโทรเลขที่หลายคนไม่เคยเห็น ซึ่งถือเป็นการย้อนวันวาน ให้รำลึกถึงบทบาทของ โทรเลข ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ”

นอกจากนี้ ในช่วงดังกล่าว ประชาชนที่สนใจยังสามารถส่งโทรเลขเพื่อเป็นที่ระลึกครั้งสุดท้ายได้ ในราคาเดียว 30 บาท (สูงสุดไม่เกิน 50 คำ) ใส่ซองไมตรีจิตเพิ่มอีก 10 บาท รวมทั้งสั่งจอง โทรเลขที่ระลึกฉบับสุดท้าย จารึกข้อความสุดท้ายแห่งการอำลา ในคืนวันสุดท้าย 30 เมษายนนี้ พร้อมตราประทับพิเศษ จ่าหน้าถึงผู้จองโดยเฉพาะ ส่งตรงถึงบ้านตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม ในราคา 30 บาทอีกด้วย ทั้งนี้ใช้บริการได้ที่ไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ

สำหรับวันสุดท้ายของบริการโทรเลข 30 เมษายน 2551 นายออมสิน กล่าวว่า ในช่วงบ่าย จะมีการจัดเสวนา “จับเข่าเล่าเรื่อง…ตะแล้ปแก๊ป” ซึ่งจะเชิญผู้ที่มีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์โทรเลขไทยมาร่วมแลกเปลี่ยน ถ่ายทอดเรื่องราวความประทับใจร่วมกัน “จนถึงเวลา 19.00-20.00 น.ของวันเดียวกัน จะเป็นช่วงนาทีประวัติศาสตร์ ร่วมจารึกข้อความโทรเลขฉบับสุดท้าย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที และอดีตอธิบดีกรมไปรษณีย์โทรเลข จึงขอชวนคนไทยบันทึกประวัติศาสตร์ 133 ปี โทรเลขไทยร่วมกัน”