ซีเมนส์ จับมือ แสงชัย บุกตลาดระบบควบคุมไฟอัจฉริยะ

บริษัท ซีเมนส์ จำกัด ผนึก บริษัทSQ (แสงชัยแอร์ควอลิตี้) เร่งเครื่องบุกตลาดระบบการควบคุมไฟฟ้าแบบอัจฉริยะภายในบ้านพักและอาคาร(Smart Home Technology) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงจากประเทศเยอรมนีเข้าทำตลาดในประเทศไทยหลังประสบความสำเร็จในการทำตลาดสวิทซ์ปลั๊กไฟในปีที่ผ่านมา ในกลุ่มระดับเอ + หรือ พรีเมี่ยมที่มีดีไซน์หรู หวังขึ้นเป็นผู้นำตลาดสวิทซ์ปลั๊กในอีก 3 ปีข้างหน้าในตลาดเซกเมนต์ระดับกลางไปถึงระดับบน พร้อมขยายตลาดทุกช่องทาง

นายสุพจน์ ปกพัฒนกุล รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจ กลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบอัตโนมัติ และขับเคลื่อน บริษัท ซีเมนส์ จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากที่ บริษัทซีเมนส์ ได้นำผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม สวิตซ์/ปลั๊กไฟฟ้า เข้ามาทำการเปิดตลาดตั้งแต่ปี 2550 โดยได้ใช้งานสถาปนิก 50 เป็นที่เปิดตัวต่อสาธารณะ โดยทางบริษัทซีเมนส์ร่วมกับทางบริษัท SQ (แสงชัยแอร์ควอลิตี้ ) ทำการบุกตลาด สวิตซ์/ปลั๊กไฟฟ้า และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยแนวโน้มการเติบโตทางด้านอสังหาฯในประเทศไทย ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทำให้มีความต้องการผลิตภัณฑ์กลุ่มสวิตซ์ไฟฟ้ามีการแข่งขันและเติบโตสูงตามไปด้วย จากการที่ปัจจุบันมีการนำ Technology เข้ามาใช้ในการควบคุมระบบแสงสว่างและมีการนำระบบการควบคุมไฟฟ้าแบบอัจฉริยะภายในบ้านพักและอาคาร (Smart Home Technology) เข้ามาใช้ในประเทศไทย

ทาง บริษัท ซีเมนส์ ได้มีการนำ ระบบการควบคุมไฟฟ้าแบบอัจฉริยะภายในบ้านพักและอาคาร (Smart Home Technology) เข้ามาตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยร่วมกับทางแสงชัย และ กลุ่มพันธมิตรของบริษัทซีเมนส์ ในการร่วมกันขยายตลาดในกลุ่มอสังหาฯโดยเน้นกลุ่มเป้าหมายตลาดระดับบน เพื่อเป็นการขยายตลาดให้เต็มรูปแบบ

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของซีเมนส์ ในกลุ่มสวิทซ์ปลั๊กได้แก่ โครงการหมู่บ้านระดับกลางถึงระดับบน บริษัทรับสร้างบ้าน กลุ่มนักออกแบบ สถาปนิก รวมถึงกลุ่มผู้บริโภคที่มีรสนิยม และการใช้ชีวิตที่ทันสมัยที่ต้องการความแตกต่างโดยเน้นเรื่องของคุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นหลักและกลุ่ม Do It Yourself – DIY

สำหรับระบบการควบคุมไฟฟ้าแบบอัจฉริยะภายในบ้านพักและอาคาร (Smart Home Technology) ที่ทางบริษัทซีเมนส์ ได้นำเข้ามาใช้ในประเทศไทยโดยเน้นกลุ่มเป้าหมายตลาดในกลุ่มของระบบควบคุมไฟอัจฉริยะจะเป็นกลุ่มอาคาร และที่พักอาศัยระดับบน และบ้านพักระดับหรู ที่ต้องการความแตกต่าง และเรื่องของการประหยัดพลังงาน

ซึ่งระบบ ระบบการควบคุมไฟฟ้าแบบอัจฉริยะภายในบ้านพักและอาคาร (Smart Home Technology) สามารถทำการเปิดปิดไฟฟ้าแบบปกติหรือจะควบคุ้มโดยการสั่งงานจากตัวควบคุ้มระยะไกล(Remote), การเปิดปิดจากสวิตซ์จับการเคลื่อนไหว(Motion Switch) , การตั้งระดับแสงสว่าง, การตั้งเวลาเปิดปิดอัตโนมัติ(Timmer)ซึ่งช่วยประหยัดพลังงานและลดรายจ่ายให้แก่อาคารใหญ่ๆ และบ้านเรือน และยังช่วยแก้ปัญหาโลกร้อนอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งในปีนี้ทางบริษัทซีเมนส์ ในประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท แสงชัยแอร์ควอลิตี้ จำกัด จะได้นำผลิตภัณฑ์ทั้ง ในกลุ่ม สวิตซ์/ปลั๊กไฟฟ้าและระบบการควบคุมไฟฟ้าแบบอัจฉริยะภายในบ้านพักและอาคาร (Smart Home Technology) นำมาแสดงงานสถาปนิก 51 ต่อสาธารณะในวันที่30 เมย.-4 พค. ที่เมืองทองธานีอาคารชาเลนเจอร์ Hall บูท L503/1…..นายสุพจน์กล่าว

ทางด้าน นายบุญฤทธิ์ ฉันสุวรรณ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท SQ (แสงชัยแอร์ควอลิตี้) กล่าวว่า หลังจากที่บริษัทได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนจำหน่าย สวิตซ์ปลั๊ก ซีเมนส์ ในประเทศไทย และได้เริ่มทำตลาดสวิตซ์ปลั๊กซีเมนส์ ซีรีส์ Delta Azio มาตั้งแต่กลางปีทีแล้ว บริษัทได้รับผลตอบรับจากลูกค้าในระดับที่ดีมาก ทั้งนี้เนื่องจากดีไซน์ที่เรียบหรูสไตล์เยอรมัน คุณภาพมาตรฐานโลก ในขณะที่ซีรีส์ Delta Azio นี้วางตำแหน่งราคาระดับปานกลางเทียบเท่ากับสินค้าทั่วไปในท้องตลาด

ในปีนี้สินค้าสวิทซ์ ปลั๊ก Delta Azio จะมีไลน์สินค้าเข้ามาเพิ่มเช่นกลุ่ม สวิทซ์ไฟอิเล็คทรอนิค สวิทซ์จับความเคลื่อนไหวรวมทั้งสินค้าในกลุ่มโรงแรม จึงคาดว่าในปีนี้จะทำยอดขายได้ตามเป้าหมายที่ 30 ล้านบาท

สำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายของบริษัท ได้วางไว้ 3 ช่องทาง ช่องทางที่ 1 การขายตรงเข้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ๋ บริษัทรับสร้างบ้าน บริษัทดีไซเนอร์ชั้นนำ ช่องทางที่ 2 การขายผ่าน มาสเตอร์ดีลเลอร์หรือตัวแทนจำหน่ายหลัก และช่องทางที่ 3 การขายผ่าน specialty store ที่ขายอุปกรณ์เกี่ยวกับบ้านเป็นหลักเช่น Cementhai Homemart

ในส่วนของแผนโฆษณา และประชาสัมพันธ์นั้น ในช่วงแรกเรา จะใช้ทั้ง above the line คือ สื่อแมกกาซีน ที่เข้าถึงเป้าหมายโดยตรง เช่นกลุ่มบ้าน ดีไซเนอร์ สถาปนิก รวมทั้ง กิจกรรมการตลาดแบบ below the line คือเน้นที่กิจกรรมหรือ event ที่สามารถพบหรือพูดคุยกับกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง เช่นงานสถาปนิก 51 งานช่างเหมา รวมถึงการจัดโรดโชว์ออกต่างจังหวัดโดยวางเป้าไว้ที่จังหวัดใหญ่ เช่น เชียงใหม่ หรือ ภูเก็ต เป็นต้น

เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสกับคุณภาพ หน้าตาสินค้า รวมทั้งข้อมูลที่ครบถ้วน โดยตั้งงบประมาณไว้ที่ 20% จากยอดขายโดย 10 % จากสื่อ above the line และอีก 10% จากกิจกรรม below the line.

สำหรับเป้าหมายทางการตลาดของ บริษัท SQ (แสงชัยแอร์ควอลิตี้) จำกัด นั้น บริษัท ได้ตั้งเป้าไว้ว่าภายในระยะเวลา 3 ปีต่อจากนี้ไป สวิทซ์ปลั๊กของซีเมนส์ต้องเป็นผู้นำในตลาดสวิทซ์ปลั๊กในกลุ่มหรือเซกเมนต์กลางถึงบน ซึ่งตลาดสวิทซ์ปลั๊กในระดับกลางถึงบน กลุ่มเป้าหมายรวมถึงผู้บริโภคไม่มีทางเลือกมากนัก ซึ่งในปัจจุบันมีคู่แข่งเพียง 2-3 แบรนด์ที่จับตลาดเดียวกัน แต่คุณภาพซีเมนส์จะเป็นแบรนด์ที่มีมาตรฐานสูงสุด รวมถึงมาตรฐานการรับประกันคุณภาพสินค้าถึง 12 ปี ซึ่งน่าจะทำให้สวิทซ์ปลั๊กสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดได้อย่างแน่นอน

“ทิศทางตลาดของสวิทซ์ ในประเทศไทยนั้น มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 1.5 พันล้านบาทต่อปี และจะมีการแข่งขันที่สูงขึ้นในสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน แบรนด์สินค้าจากจีนที่จะจับตลาดล่าง ราคาถูก มีการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามสินค้าที่มีคุณภาพสูงจะยังมีไม่มากนัก จึงถือว่าสินค้าซีเมนส์ มีความโดดเด่นที่สุดในกลุ่มนี้ รวมถึงผู้บริโภคเองก็ให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้าและดีไซน์มากขึ้นด้วย สวิทซ์ปลั๊กซีเมนต์จึงน่าจะตอบสนองไลสไตล์คนรุ่นใหม่ได้ดีที่สุด” คุณบุญฤทธิ์ กล่าวปิดท้าย…