พาณิชย์พาผู้ประกอบการไทยจับคู่ธุรกิจลาว บนเส้นทาง R3E

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะนำผู้ประกอบการไทยศึกษาดูงานและจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการ สปป.ลาว บนเส้นทาง R3E ที่เชียงราย แขวงบ่อแก้วและแขวงหลวงน้ำทา เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดทำความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การขนส่ง และโลจิสติกส์ให้กับเอกชนภาคเหนือ รวมทั้งสร้างโอกาสการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 พฤษภาคม ศกนี้ จะเป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทย-สปป.ลาว ด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ขนส่งและโลจิสติกส์ เพื่อการไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน บนเส้นทาง R3E” และนำผู้ประกอบการภาคเหนือและผู้สนใจศึกษาดูงาน และหารือจับคู่ธุรกิจ ณ จังหวัดเชียงราย แขวงบ่อแก้ว แขวงหลวงน้ำทาและแขวงตอนเหนือของสปป.ลาว ระหว่างวันที่ 13-18 พฤษภาคม 2551

การจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ศึกษาดูงาน และหารือจับคู่ธุรกิจ “การพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทย –สปป. ลาว ด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ขนส่ง และโลจิสติกส์ เพื่อการไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน บนเส้นทาง R3E” ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดทำความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การขนส่งและโลจิสติกส์ให้กับเอกชนภาคเหนือ 10 จังหวัด และเพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กที่สนใจขยายฐานการค้า การลงทุนบนเส้นทางเศรษฐกิจ R3E ในแขวงบ่อแก้ว หลวงน้ำทาและแขวงตอนเหนือของสปป.ลาว ได้รับความรู้ ความเข้าใจ และหารือจับคู่ธุรกิจไทย – ลาว โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมสัมมนาที่จังหวัดเชียงราย และที่แขวงหลวงน้ำทาประมาณ 250 คน ในการนี้จะมีการแบ่งกลุ่มหารือ เพื่อการจัดทำโครงการ นโยบายส่งเสริมการลงทุนในแขวงบ่อแก้ว หลวงน้ำทา อุดมไช หลวงพระบาง และแขวงตอนเหนือของ สปป. ลาว ทั้งนี้ผู้ประกอบการชาวไทยที่สนใจร่วมงานสัมมนา สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักอาเซียน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ โทร. 02-507-7243