ออโตมีเดียไดเรคเตอร์ร่วมกับฮอนด้าจัดโครงการหมวกกันน้องน็อค ครั้งที่ 1

ทุกปีหลังเทศกาลสำคัญ เราจะพบว่าข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอันดับหนึ่งพบว่า รถจักรยานยนต์เป็นสิ่งขับเคลื่อนที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดในบรรดายานพาหนะทั้งหลายทั้งปวง อาจมาจากสาเหตุของการเมาแล้วขับ ความประมาทในการใช้รถใช้ถนน หรือการขาดความรอบคอบในการป้องกันตนเองระหว่างการขับขี่ จุดนี้เองที่ทำให้สมศักดิ์ เชาว์รังสรรค์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ออโตมีเดียไดเรคเตอร์ จำกัด ผุดไอเดียจัดทำโครงการหมวกกันน้องน็อค ครั้งที่ 1 ร่วมกับบริษัท เอพี ฮอนด้า ประเทศไทย เพื่อให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันตนเองในระหว่างการขับขี่ โดยการรณรงค์ให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นมองเห็นความสำคัญและหันมาเอาใจใส่ชีวิตตนเองมากขึ้น เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

“ใน 5 ปีที่ผ่านมา กว่า 6 แสนคันสำหรับการเกิดใหม่ของรถยนต์ และเกือบ 9 ล้านคันสำหรับรถจักรยานยนต์ ผู้ขับขี่เกือบทั้งหมดไม่มีโอกาสเรียนรู้เรื่องการขับรถอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะการขับขี่อย่างปลอดภัย ทำให้เกิดปัญหาในท้องถนนสะสมกันมาโดยตลอด เพราะขาดแนวคิดและมุมมองร่วมกันที่จะพยายามให้เกิดความปลอดภัย ต่างคนพยายามเน้นแต่ความสะดวก รวดเร็ว เป็นหลัก การสูญเสียทั้งของรัฐและเอกชนที่เกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยทั้งชีวิต และทรัพย์สินแต่ละปีมีมูลค่ามหาศาล หลายพันล้านบาท นับเป็นการสูญเปล่าของชาติ รัฐควรใช้งบประมาณในทางที่แก้ปัญหาให้ตรงกับสาเหตุ คือ ให้การอบรม ให้ความรู้เกี่ยวกับการขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ให้ถูกต้อง เพื่อนำไปสู่การขับขี่อย่างปลอดภัย หรือให้มีกฎหมายให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะต้องได้รับการเรียนอย่างมีขั้นตอนที่ถูกต้องและปลอดภัย หรือได้มาตรฐานสากล ที่ผ่านมาการรณรงค์ให้สวมหมวกกันน็อคทำกันแบบทั่วไป คือหมายถึงผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายเท่านั้น แต่เท่าที่สังเกตพบว่าถึงจะพยายามทำกันแล้วแต่ยังไม่ค่อยได้ผล แม้ว่าจะมีการบังคับใช้กฎหมายร่วมกันตรวจจับด้วยก็ตาม แต่เพื่อความมั่นคงปลอดภัยในการขับขี่ เราจึงเดินหน้ารณรงค์เกี่ยวกับความปลอดภัยของการขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ โดยการจัดโครงการหมวกกันน้องน็อค ครั้งที่ 1 เพราะเชื่อว่ายังมีลูกหลานและเด็กเล็กอีกจำนวนมากมายที่ถูกมองข้ามจากความปลอดภัยตรงนี้ไป” คุณสมศักดิ์กล่าว

สำหรับโครงการหมวกกันน้องน็อค ครั้งที่ 1 นี้ บริษัทออโตมีเดียไดเร็คเตอร์ จำกัด และบริษัท เอพี ฮอนด้า ประเทศไทย ได้กำหนดเป้าหมายการแจกจ่ายหมวกกันน็อคคุณภาพดีให้กับครอบครัวที่ขับขี่จักรยานยนต์ทั้งสิ้น 200 ใบ โดยแบ่งเป็นหมวกกันน็อคสำหรับเด็ก 100 ใบ และหมวกกันน็อคสำหรับผู้ใหญ่ 100 ใบ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการรับหมวกกันน็อคฟรี ติดตามได้ในรายการวิทยุออโตปิคอัพ เอฟเอ็ม และรายการออโตไบค์ เอฟเอ็ม กระจายเสียงทางวิทยุ 15 สถานีทั่วประเทศ ส่วนโครงการ 2 จะเกิดขึ้นเมื่อใดนั้น ต้องติดตามในอนาคต