เอทิฮัดประสบความสำเร็จในการใช้บัตรโดยสารแบบอิเล็กทรอนิกส์

จากภาพ : สายการบินเอทิฮัด ประสบความสำเร็จในการยกเลิกการใช้บัตรโดยสารแบบกระดาษ ก่อนวันที่ถูกกำหนดขึ้นโดยสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาต้า ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

สายการบินเอทิฮัด สายการบินแห่งประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ให้บริการเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ สู่เมืองอาบูดาบีทุกวัน วันละ 2 เที่ยวบิน และอีก 45 จุดหมายปลายทางทั่วโลก ประสบความสำเร็จในการยกเลิกการใช้บัตรโดยสารแบบกระดาษ ก่อนวันที่ถูกกำหนดขึ้นโดยสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาต้า ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

สายการบินที่มีศูนย์กลางการบิน ณ กรุงอาบูดาบีนี้ ได้นำเสนอระบบบัตรโดยสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-ทิกเก็ต ซึ่งเป็นระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่จะนำเข้ามาแทนบัตรโดยสารแบบเดิมทั่วเครือข่าย รวมถึงจุดหมายปลายทางอีกสามแห่ง ได้แก่ เปชาวาร์ เตหะราน และคาทูม

นอกเหนือจากการปฏิบัติตามกฏของไออาต้าในการใช้ระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ของสายการบินฯแล้ว เอทิฮัดยังประสบความสำเร็จในการใช้ระบบบัตรโดยสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ร้อยละ 96 ร่วมกับสายการบินพันธมิตรอีกด้วย

มร. ปีเตอร์ บอมการ์ทเนอร์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายการตลาดและผลิตภัณฑ์ สายการบินเอทิฮัด กล่าวว่า “การใช้ระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ได้ร้อยละ 100 ทั่วทุกเครือข่ายสู่ 45 จุดหมายปลายทางทั่วโลก หนึ่งเดือนก่อนหน้าที่ไออาต้าจะขีดเส้นตายไว้ นับว่าเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของสายการบินเอทิฮัดก็ว่าได้

“เอทิฮัดภูมิใจที่มอบบริการบัตรโดยสารแบบอิเล็กทรอนิกส์แก่อาคันตุกะผู้ทรงเกียรติทุกท่าน ซึ่งทำให้ประสบการณ์การเดินทางของผู้โดยสารราบรื่น รวดเร็วและนำสมัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจองเที่ยวบินผ่านเว็บไซต์ การใช้ระบบเช็คอินแบบออนไลน์ บริการ “ตรวจสอบเที่ยวบิน” หรือการบินสู่จุดหมายปลายทางในเครือข่ายของเราด้วยระบบบัตรโดยสารแบบอิเล็กทรอนิกส์”

เอทิฮัดเริ่มใช้ระบบบัตรโดยสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ในเชิงพาณิชย์ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2549 ภายหลังจากประสบความสำเร็จในโครงการฟาสต์แทร็ค และได้รับคำยกย่องจากไออาต้า และอมาดิอุส ผู้ให้บริการระบบจองบัตรโดยสารเครื่องบิน

ไออาต้าเริ่มผลักดันการใช้ระบบบัตรโดยสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็น 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโปรแกรม “การอำนวยความสะดวกทางธุรกิจ” ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2547 ซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อสร้างความสะดวกสบายในการเดินทางและขนส่ง และในขณะเดียวกันช่วยลดต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้โดยสารทางอากาศจะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น เนื่องจากพวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงการจองบัตรโดยสารในกรณีเที่ยวบินล่าช้าได้ การเปลี่ยนแปลงข้อมูลบัตรโดยสารยังสามารถทำได้ผ่านทางโทรศัพท์ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่สำนักงานจำหน่ายบัตรโดยสารของสายการบิน

เมื่อผู้โดยสารเช็คอินเพื่อขึ้นเครื่อง พวกเขาเพียงแค่แสดงหนังสือเดินทางและหมายเลขบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ จากนั้นจึงมีการออกบัตรขึ้นเครื่อง หรือ Boarding pass และเช็คอินกระเป๋าเดินทาง

สายการบินที่มีศูนย์กลางการบิน ณ กรุงอาบูดาบียังตกลงกับ 47 สายการบินทั่วโลกในการอนุญาตให้ผู้โดยสารสามารถจองและบินไปกับเอทิฮัด และสายการบินพันธมิตรโดยใช้บัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์เพียงหมายเลขเดียว

มร. ชามินดรา ดายาน เลนาวา ผู้จัดการฝ่ายบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ สายการบินเอทิฮัด กล่าวว่า “การใช้บัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกัน แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นของเอทิฮัดในการมอบประสบการณ์การเดินทางอย่างไร้กังวลแก่อาคันตุกะผู้ทรงเกียรติ ไม่เพียงแค่เที่ยวบินของเอทิฮัดเอง แต่ยังรวมไปถึงสายการบินพันธมิตรของเราอีกด้วย ระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ยังมอบความปลอดภัยที่เหนือกว่าในด้านเอกสารและข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้อง”

สายการบินระดับนานาชาติที่เอทิฮัดมีข้อตกลงร่วม ได้แก่ อเมริกัน แอร์ไลน์ส, บริติช แอร์เวย์ส, คอนติเนนตัล แอร์ไลน์ส, สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส และเซ้าท์ อัฟริกัน แอร์เวย์ส

สมาชิกจากโปรแกรม เอทิฮัด เกสท์ ยังสามารถใช้บริการบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อจองเที่ยวบินโดยใช้คะแนนสะสมได้อีกด้วย

สายการบินเอทิฮัดได้รับคำยกย่องไปทั่วอุตสาหกรรมการบินอย่างต่อเนื่องในด้านกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่แหวกแนว และเมื่อเร็ว ๆ นี้สายการบินเอทิฮัดได้รับรางวัล “สายการบินที่มีเว็บไซต์ยอดเยี่ยม” ในงานประกาศรางวัล Pan Arab Web Awards ในปีนี้ และรางวัลเว็บไซต์เพื่อสมาชิกยอดเยี่ยมจากงาน “Freddie”

สายการบินที่มีศูนย์กลางการบิน ณ กรุงอาบูดาบี ได้รับทั้งสองรางวัลเป็นปีที่สองติดต่อกันในงานที่มีชื่อเสียงที่สุดในทวีปอเมริกา และตะวันออกกลาง ซึ่งได้รับยกย่องในความสามารถที่ยอดเยี่ยมด้านการออกแบบเว็บไซต์และการตลาด

เกี่ยวกับสายการบินเอทิฮัด
สายการบินเอทิฮัด เป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีสำนักงานใหญ่ ณ เมืองหลวงอาบูดาบี ปัจจุบันสายการบินเอทิฮัดให้บริการเที่ยวบินสำหรับอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติ 45 จุดหมายปลายทาง ครอบคลุมตะวันออกกลาง ยุโรป อเมริกาเหนือ อัฟริกา ออสเตรเลีย และเอเชีย ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายการบินเอทิฮัดได้ที่ www.etihadairways.com