กรมส่งเสริมการเกษตร จัดงาน “รณรงค์การบริโภคหอมแดงและกระเทียมไทย”

กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร จัดงาน “รณรงค์การบริโภคหอมแดงและกระเทียมไทย” รณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปหันมาบริโภคสินค้าเกษตรของไทย โดยเฉพาะหอมแดงและกระเทียมไทย เพื่อช่วยให้เกษตรกรมีช่องทางการจำหน่ายสินค้ามากขึ้น เพิ่มรายได้ และช่วยลดการนำเข้าหอมแดงและกระเทียมจากต่างประเทศ ภายใต้โครงการ Q-Mart ปี 2551

นายทรงศักดิ์ วงศ์ภูมิวัฒน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยถึงที่มาของการจัดงาน “รณรงค์การบริโภคหอมแดงและกระเทียมไทย” ว่า เนื่องจากกระเทียมและหอมแดงเป็นพืชที่อยู่คู่ครัวไทยมานาน โดยเฉพาะกระเทียมเป็นตัวช่วยชูกลิ่นชูรสให้กับอาหารไทย เพราะกระเทียมไทยมีรสชาติเผ็ดร้อน มีกลิ่นฉุนส่วนหอมแดงก็ใช้เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเครื่องแกงไทย นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ทางโภชนาการและสรรพคุณทางยา อาทิ แก้ไข้หวัด หลอดลมอักเสบเรื้อรัง ช่วยลดความดันช่วยย่อย แก้โรคท้องเสีย ขับเหงื่อ ขับพยาธิ ฆ่าเชื้อ แก้โรคผิวหนัง และยังมีสรรคุณอื่นๆ อีกมากมาย แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่เห็นคุณประโยชน์ที่แท้จริงของกระเทียมไทย และนิยมบริโภคกระเทียมที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยในปีที่ผ่านมาประเทศไทยนำเข้ากระเทียมสดและกระเทียมแห้ง มีมูลค่าถึง 280 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศจีนถึงร้อยละ 91 และเป็นการนำเข้านอกโควตาที่เสียภาษีในอัตราร้อยละ 57 ตามข้อผูกพัน WTO ทั้งที่ประเทศไทยถูกจัดอันดับให้เป็นผู้นำในการปลูกกระเทียมเป็นอันดับที่ 10 ของโลก โดยมีเกษตรกรที่ปลูกกระเทียมจำนวน 45,875 ครัวเรือน สามารถผลิตกระเทียมได้ประมาณ 85,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าถึง 2,3000 ล้านบาท

ส่วนหอมแดงประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในผู้ส่งออกหอมแดงที่ไม่น้อยหน้าประเทศอื่นๆ ทั้งในรูปแบบหอมแดงสด หอมแดงแห้งและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ รวม 45,943 ตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 392 ล้านบาท โดยส่งออกไปยังประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย เป็นหลัก แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีการนำเข้าหอมแดง รวมปริมาณถึง 370 ตัน คิดเป็นมูลค่าถึง 13 ล้านบาท ดังนั้น เพื่อเป็นการรณรงค์ให้คนไทยหันมาบริโภคหอมแดงและกระเทียมไทย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น และช่วยให้เงินทองหมุนเวียนอยู่ภายในประเทศ กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้จัดงาน “รณรงค์การบริโภคหอมแดงและกระเทียมไทย” ขึ้นระหว่างวันที่ 12 -14 พฤษภาคม 2551 ณ ตลาด อ.ต.ก. กรุงเทพ

“สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมงานจะได้พบกับกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ 1) การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเกษตรกรและผู้ส่งออก 2) นิทรรศการและเกร็ดความรู้เกี่ยวกับหอมแดงและกระเทียมไทย 3) การสาธิตการใช้ประโยชน์หอมแดงและกระเทียมไทย เช่น การทำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง อาหารเพื่อสุขภาพ และการทำน้ำพริกสูตรต่างๆ” นายทรงศักดิ์ วงศ์ภูมิวัฒน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว