นานมีบุ๊คส์ ผนึกกำลังร่วมกับสำนักพิมพ์ยักษ์ใหญ่ จัดพิมพ์หนังสือนิยายสืบสวนสอบสวน รางวัลโซจิ ชิมาดะ ครั้งที่ 1

สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ ร่วมกับสำนักพิมพ์ Crown แห่งประเทศไต้หวัน และสำนักพิมพ์บุงเกชุนจู แห่งประเทศญี่ปุ่น สำนักพิมพ์ตังไต้ซื่อเจี้ย แห่งประเทศจีน จัดพิมพ์นิยายสืบสวนสอบสวนรางวัลโซจิ ชิมาดะ ครั้งที่ 1 (Soji Shimada mystery award) เพื่อสืบสานงานเขียนแนว Honkaku ของ Soji Shimada ที่เรียกว่าเป็น ตำนานงานเขียนที่ได้รับความนิยมสูงทั้งในประเทศไต้หวัน ญี่ปุ่น และจีน โดยเฟ้นหาผลงานเขียนภาษาจีน เพื่อนำออกตีพิมพ์ 3 ภาษาใน 4 ประเทศ ได้แก่ ไต้หวัน จีน ญี่ปุ่น และประเทศไทย โดยพร้อมเพรียงกัน

เนื่องจากตลอดระยะเวลาหลายปีมานี้ ความนิยมในการอ่านนิยายสืบสวนสอบสวน ในแวดวงภาษาจีน เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ผลงานจากประเทศญี่ปุ่นและประเทศทางยุโรปอเมริกา ได้ถูกนำมาแปลและจัดพิมพ์จำนวนมาก พร้อมกับได้รับความชื่นชอบจากนักอ่าน แต่ผลงานการเขียนนิยายสืบสวนสอบสวน ด้วยต้นฉบับภาษาจีน กลับมีน้อย ด้วยเหตุนี้ สำนักพิมพ์ Crown ต้องการส่งเสริมงานเขียนประเภทสืบสวนสอบสวน ปลุกปั้นนักเขียนรุ่นใหม่ พร้อมกับสร้างความสำคัญ เกี่ยวกับวรรณกรรมแนวสืบสวนสอบสวน ให้กับผู้คนอย่างแพร่หลาย เมื่อได้รับความเห็นชอบและสนับสนุนจากอาจารย์ชิมาดะ จึงได้จัดการประกวด “รางวัลนิยายสืบสวนสอบสวนโซจิ ชิมาดะ” ครั้งที่ 1 ขึ้น

“ผมมาไต้หวัน เพื่อมองหา Yukito Ayatsuji คนต่อไป!” ปรมาจารย์นิยายสืบสวนแนว Honkaku ชาวญี่ปุ่น อาจารย์โซจิ ชิมาดะ บอกกับสื่อมวลชนและนักอ่านในงานเสวนาอย่างมั่นใจ เมื่อครั้งที่เดินทางมายังไต้หวัน ในเดือนเมษายน ปี 2007 ถึงแม้อาจารย์ชิมาดะ จะอยู่ในไต้หวันเพียงหนึ่งสัปดาห์เท่านั้น แต่มีความสนใจเรื่องปลุกปั้น นักเขียนนิยายสืบสวนสอบสวนเป็นภาษาจีนอย่างยิ่ง เมื่อกลับไปถึงญี่ปุ่นก็กล่าวชื่นชมความก้าวหน้าของ นิยายสืบสวนสอบสวนในไต้หวัน ตลอดเวลา ทำให้วงการสำนักพิมพ์ของญี่ปุ่น มีความสนใจต่อผู้เขียนนิยายสืบสวนสอบสวนชาวไต้หวัน และนิยายสืบสวนสอบสวนที่เป็นภาษาจีนยิ่งนัก และหลังจากหนึ่งปีให้หลัง ที่อาจารย์ชิมาดะ มาเยือนไต้หวัน กลุ่มบริษัท Crown Culture Corporation และอาจารย์ชิมาดะ ก็ตัดสินใจทำให้คำประกาศนี้เป็นความจริง

ผู้เข้าประกวดไม่จำกัดสัญชาติ ขอให้เป็นผลงานต้นฉบับภาษาจีน ที่เขียนขึ้นด้วยตนเอง และเป็นผลงานที่ไม่เคยประกาศต่อสื่อมวลชนชนิดต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ และต้องได้มาตรฐานของนิยายสืบสวนสอบสวนแนว Honkaku ของอาจารย์ชิมาดะ โดยผู้เข้าประกวด ต้องส่งรายงานบันทึกการเขียน ความยาว 5,000 ตัวอักษรจีนแนบมาต่างหาก โดยกล่าวถึง เนื้อเรื่องย่ออธิบายกลลวงและวัตถุประสงค์ของการวางแผน ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากอาจารย์ชิมาดะ ทำหน้าที่กรรมการตัดสินด้วยตนเอง

การพิจารณาจะแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน เริ่มแรกหน่วยงานผู้จัด จะคัดเลือกต้นฉบับเข้ารอบทั้งหมด 10 เรื่อง ในรอบที่ 2 นี้ คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ที่นำโดยอาจารย์ฟู่ ผู้อาวุโสแห่งแวดวงนิยายสืบสวนสอบสวน ภายในประเทศ พิจารณาคัดเลือกต้นฉบับ จนเหลือเพียง 3 เรื่อง เพื่อเข้ารอบสุดท้าย และในรอบสุดท้าย อาจารย์ชิมาดะ จะเป็นผู้พิจารณาต้นฉบับ ที่จะได้รับรางวัลชนะเลิศด้วยตนเอง อาจารย์ชิมาดะ นอกจากจะทำหน้าที่ เป็นคณะกรรมการตัดสินสูงสุดแล้ว ยังเขียนบทความ 2 ฉบับชื่อว่า “นิยามของนิยายสืบสวนแนว Honkaku” และ “ความคาดหวังต่อนิยายสืบสวนภาษาจีน” ให้กับการประกวดในครั้งนี้ เพื่อให้ทุกคนมองเห็นแนวของการพิจารณาตัดสิน

การประกวดรายการนี้ ถึงแม้จะไม่มีเงินรางวัล แต่ผลงานชนะเลิศ นอกจากจะได้คำนิยมจากอาจารย์โซจิ ชิมาดะ ผู้มีฉายาว่า “เทพแห่งนิยายสืบสวนสอบสวนญี่ปุ่น” แล้ว ยังได้รับการจัดพิมพ์ในไต้หวัน ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ประเทศญี่ปุ่น และประเทศไทยอย่างพร้อมเพรียงกัน! โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นิยายสืบสวนสอบสวนภาษาจีน ที่สามารถได้รับการแปลและตีพิมพ์เป็นฉบับภาษาญี่ปุ่น ที่ได้ชื่อว่าเป็น “ราชอาณาจักรแห่งนิยายสืบสวนสอบสวน” เป็นโอกาสที่หาได้ยากเหลือเกิน สำนักพิมพ์บุงเกชุนจู ผู้รับผิดชอบจัดพิมพ์ฉบับภาษาญี่ปุ่น ยังได้กล่าวถึงการร่วมมือจัดประกวดในครั้งนี้ว่า ไม่เพียงแต่ในไต้หวันเท่านั้น แม้แต่ในญี่ปุ่นเอง ก็ถือว่าเป็นการจัดประกวดที่ยิ่งใหญ่อย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน และให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ส่วนสำนักพิมพ์ Crown ในไต้หวันเอง ก็ยังให้ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยหยุดการประกวด “รางวัลนิยาย Crown มหาชน” หนึ่งสมัย เพื่อทุ่มเทกำลังทั้งหมด ให้กับการประกวดข้ามชาติครั้งนี้ เพื่อผลสำเร็จที่ดีที่สุด

“รางวัลนิยายสืบสวนสอบสวนโซจิ ชิมาดะ” ครั้งที่ 1 เปิดรับต้นฉบับตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2009 และคาดว่าจะจัดพิธีมอบรางวัลในเดือนกันยายน 2009 โดยอาจารย์ชิมาดะ จะเดินทางมาประเทศไต้หวันเพื่อมอบรางวัลด้วยตนเอง กติกาและรายละเอียดอื่นๆ สามารถอ่านได้จากเว็บไซต์ของทางสำนักพิมพ์ www.crown.com.tw