ตลท. เผยมีผู้สนใจเปิดบัญชีลงทุนสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 7,000 บัญชี ในงาน Money Expo 2008

กลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทในเครือเผยผลสำเร็จจากการจัด SET in the City Zone ในงานมหกรรมการเงิน ครั้งที่ 8 MONEY EXPO 2008 มีผู้ลงทุน และผู้สนใจตั้งแต่วัยเริ่มออมจนถึงวัยเตรียมเกษียณ ร่วมงานเกือบ 35,000 คน มียอดเปิดบัญชีซื้อขายหุ้น ตราสารหนี้ ตราสารอนุพันธ์ ทั้งผ่านเจ้าหน้าที่การตลาด และ บัญชีอินเทอร์เน็ต รวมทั้ง บัญชีกองทุนรวม สูงเป็นประวัติการณ์กว่า 7,000 บัญชี เผยกองทุนรวมได้รับความสนใจมีผู้เปิดบัญชีกว่า 3,500 บัญชี

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัด SET in the City Zone ในงาน Money Expo 2008 นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก มีผู้สนใจใช้บริการ ขอคำปรึกษา และรับข้อมูลความรู้จากกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทในเครือ พร้อมด้วยหน่วยงานในตลาดทุน รวมถึงการรับบริการจากบริษัทหลักทรัพย์ทั้ง 19 แห่ง และบริษัทจัดการลงทุน 18 แห่ง เกือบ 35,000 คน

“การจัดกิจกรรม SET in the City Zone ในงาน Money Expo 2008 ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานร่วมเปิดบัญชีตราสารต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องตลอด 4 วัน รวมกว่า 7,000 บัญชี นับเป็นจำนวนบัญชีที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในงาน Money Expo” นางภัทรียากล่าว

สำหรับยอดเปิดบัญชีกองทุนรวมมีสูงกว่า 3,500 บัญชี คิดเป็นประมาณร้อยละ 50 ของจำนวนบัญชีที่มีการเปิดในงาน โดยมียอดซื้อกองทุนรวมสูงถึงกว่า 600 ล้านบาท ส่วนบัญชีซื้อขายหุ้น ตราสารหนี้ และตราสารอนุพันธ์ ทั้งที่เปิดบัญชีผ่านเจ้าหน้าที่การตลาด และบัญชีอินเทอร์เน็ตมีผู้สนใจเปิดบัญชีรวมกัน 3,588 บัญชี ในจำนวนนี้มีผู้ที่เปิดบัญชีผ่านโครงการ The Star Marketing 1,253 บัญชี

ในปีนี้กองทุนรวมยังคงเป็นตราสารที่ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้เปิดบัญชีลงทุนเกินกว่าครึ่งเป็นบัญชีกองทุนรวม ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการขยายสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับผู้ลงทุนใน LTF และ RMF และการที่ประชาชนมองหาทางเลือกใหม่ๆ ในการสร้างผลตอบแทนจากเงินออมเพิ่มเติมจากการฝากเงินในธนาคารพาณิชย์เพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ยังมีการประชาสัมพันธ์ของโครงการให้เงินทำงานผ่านกองทุนรวม และบริษัทจัดการลงทุนต่าง ๆ ที่มีการให้ข้อมูลที่ชัดเจนทำให้ผู้ลงทุนตัดสินใจได้ง่ายขึ้นด้วย

สำหรับกิจกรรมเด่นภายใน SET in the City Zone ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่งคือกิจกรรมสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนโดยกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทในเครือ ถึง 17 หัวข้อตลอด 4 วัน มีผู้เข้าฟังสัมมนารวมกว่า 6,100 คน

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ โครงการแข่งขันซื้อขายหุ้นผ่านอินเทอร์เน็ต หรือ SET Click2WIN 2008 โครงการเกษียณยิ้ม (Thai Happy Retirement) และสมัครเป็นสมาชิกสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) ตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมทั้ง 3 กิจกรรม รวม 3,772 ราย ในขณะที่บริการ e-dividend ของบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ รวมถึง Virtual Portfolio และ SAA consensus ของบริษัท เซ็ทเทรด ดอทคอม จำกัด ก็ได้รับความสนใจ โดยมีผู้เข้าใช้บริการและสอบถามข้อมูลอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีผู้สนใจซื้อหนังสือส่งเสริมความรู้ด้านการลงทุนของสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) ตลาดหลักทรัพย์ฯ กว่า 4 แสนบาท