เบทาโกรจับมือตลาดยิ่งเจริญพัฒนาระบบอากาศจากโรงเรือนระบบปิด

ประเดิมตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่ ดอนเมือง เป็นครั้งแรก กับการควบคุมอุณหภูมิของตลาดด้วยแนวคิดจากระบบควบคุมอากาศโรงเรือนไก่และสุกร ด้วยการพัฒนาระบบถ่ายเทความเย็น Cooling Ventilation พร้อมนวัตกรรมเครื่องควบคุมอุณหภูมิอากาศ “เวนเทค” จากเบทาโกร เจ้าของรางวัลงานวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ปี 50 จาก สวทช. พร้อมใช้กับตลาดอีกหลายแห่งเร็วๆนี้

น.สพ.นพพร วายุโชติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ เครือเบทาโกร ผู้นำด้านธุรกิจอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัท บี.อินเตอร์เนชั่นแนล แอนด์ เทคโนโลยี่ จำกัด ในเครือเบทาโกร ได้คิดค้นพัฒนาระบบควบคุมอุณหภูมิในโรงเรือน เพื่อใช้ในโรงเรือนไก่และสุกรระบบปิด ที่เรียกว่า คูลลิ่ง เวนติเลชั่น (Cooling Ventilation) เพื่อเลี้ยงไก่และสุกรให้คุณภาพ ปราศจากโรค และเจริญเติบโตได้ดี ซึ่งทำงานพร้อมกับเครื่องควบคุมอุณภูมิ หรือ “เวนเทค” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ได้รับรางวัลงานวิจัยดีเด่นแห่งชาติ จาก สวทช. เมื่อปี 2550 โดยล่าสุด เครือเบทาโกร ได้นำแนวคิดและเทคโนโลยีดังกล่าว นำมาปรับใช้กับตลาดสด โดยร่วมมือกับตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่ ดอนเมือง โดยคุณปริญญา ธรรมวัฒนะ กรรมการผู้จัดการ ตลาดยิ่งเจริญ เพื่อให้พื้นที่ในตลาดกว่า 2,000 ตร.ม. มีอุณหภูมิที่เย็นสบาย คงที่ ซึ่งจะช่วยสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้เดินตลาด รวมถึงความสะอาด และการเก็บรักษาสินค้าได้ยาวนานยิ่งขึ้น โดยถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่ตลาดสดได้มีการใช้ระบบควบคุมอากาศดังกล่าว

“ที่มาของการนำเทคโนโลยี เนื่องมาจากปัญหาของตลาดสดที่เราพบเห็นอยู่เสมอนั่นคือ ความร้อน ความแออัด ความชื้น และกลิ่น ทำให้คนส่วนรู้สึกว่าตลาดสดเป็นสถานที่ที่ไม่สะอาดทั้งๆที่เป็นสถานที่ของอาหารที่เราต้องรับประทานเข้าไป ดังนั้นเราจึงมองว่าระบบอุณหภูมิน่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดปัฐหาดังกล่าวได้ ประกอบกับการที่เราได้พัฒนาระบบอากาศในโรงเรือนระบบปิด ซึ่งน่าจะใช้แนวคิดเดียวกันได้ จึงเกิดเป็นความร่วมมือครั้งนี้ขึ้น” น.สพ.นพพรกล่าว

โดยหลักการทำงานสำคัญก็คือการสร้าง วินด์ ชิลล์ (Wind chill) หรือลมที่พัดภายในบริเวณตลาดตลอดเวลา ใช้รูปแบบทางเทคโนโลยีดึงอากาศมาทำเป็นลมเย็นเพื่อไล่ลมร้อนหรืออากาศร้อนออกไปจากบริเวณตลาด รวมทั้งการควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น ให้เหมาะสม และคงที่ ไม่ว่าอากาศจากภายนอกจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรก็ตาม

“เราใช้เวลาในการศึกษา ดูงาน และติดตั้ง ซึ่งใช้เวลาไปกว่า 4 เดือน ผ่านการคำนวณ วัดความเร็วลม อุณหภูมิและความชื้น หรือแม้แต่การออกแบบรูปทรงของท่อส่งถ่ายอากาศ รวมถึงการติดตั้งระบบสร้างความเย็น หรือ Cooling Unit จำนวน 15 จุด ซึ่งผลการตอบรับจากผู้ใช้บริการค่อนข้างดี ทั้งพ่อค้า แม่ค้า รวมผู้ที่มาจ่ายตลาดต่างก็มีความสะดวกสบายมากขึ้น เพราะอากาศเย็นขึ้น และประโยชน์ที่สำคัญอีกอย่างก็คือช่วยลดการใช้พลังงานมากกว่าการติดแอร์ ถึง 5 เท่า โดยนอกจากตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่ ดอนเมือง ขณะนี้ บริษัทฯยังอยู่ในระหว่างการเจรจาที่จะนำระบบนี้ไปใช้ในตลาดอื่นๆเพิ่มเติมต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้บริโภคที่เดินตลาดสดได้มีตลาดสดที่มีคุณภาพ และสะอาดมากขึ้น” น.สพ.นพพร กล่าวในตอนท้าย