บอร์โดซ์เป็นเจ้าภาพงาน “Invest in Photonics”

ระหว่างวันที่ 11 ถึง 12 ธันวาคม 2551 เมืองบอร์โดซ์ ประเทศฝรั่งเศส จะกลายเป็นเมืองหลวงด้านโฟโตนิคส์ เนื่องจากจะมีการจัดงานประชุมเรื่องการลงทุนในธุรกิจโฟโตนิคส์ หรือ “Invest in Photonics” เป็นครั้งแรกของโลก โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญจากนานาประเทศเข้าร่วมกว่า 150 คน วัตถุประสงค์ของงานนั้นก็เพื่อให้เกิดความเข้าใจเชิงมิติถึงภาพรวมของธุรกิจโฟโตนิคส์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว รวมถึงเอื้อประโยชน์ให้ผู้ประกอบการขยาดกลางและขนาดย่อมได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับเงินทุนเพื่อการพัฒนา ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ลงทุน และอุตสาหกรรม งาน“Invest in Photonics” ริเริ่มโดยหอการค้าและอุตสาหกรรมบอร์โดซ์ คณะกรรมาธิการพลังงานปรมาณู หรือ CEA และคลัสเตอร์ ALPhA Route des Lasers รวมผู้เกี่ยวข้อง ในวงการร่วม 200 คน ทั้งในฝรั่งเศสและยุโรป ทั้งนี้ งานจะจัดขึ้นที่โรงแรมรีเจ้นท์ แกรนด์โฮเต็ล บอร์โดซ์ ใจกลางเมือง

ตลาดโฟโตนิคส์มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ตัวเลขประมาณการทางธุรกิจคิดเป็นมูลค่า 800,000 ล้านดอลล่าร์ โตขึ้นร้อยละ 7 ต่อปี ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการนำโฟโตนิคส์ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน อาทิ เทคโนโลยีจอแบน หรือกล้องถ่ายภาพที่ติดตั้งในโทรศัพท์มือถือ โฟโตนิคส์ถือเป็นเทคโนโลยีแห่งศตวรรษที่ 21 และเป็นกลยุทธ์เพื่อการพัฒนาอนาคต ซึ่งการพัฒนาภายในบริษัทจำเป็นที่จะต้องมีเงินทุนสนับสนุนในการพัฒนาแต่ละขั้นตอน งานประชุม “Invest in Photonics” ครั้งนี้ จะมีบทบาทสำคัญในด้านการเสาะแสวงหาแหล่งเงินทุน

การจัดงานตลอดสองวัน มุ่งเน้นเนื้อหา 3 ส่วน ด้วยกันคือ
Business Time : เปิดโอกาสให้ SME ที่ผ่านการคัดเลือกได้มีโอกาสเสนอโครงการระดับนานาชาติเพื่อโน้มน้าวผู้ลงทุนในรูปแบบของการประชุมรวบรัด 10 นาที ตามด้วยการนัดพบตัวต่อตัว การศึกษาโครงการแบบลงลึก และ ”การเจรจาระดับนานาชาติ” โดยจะเป็นการพบปะกับผู้ที่อยู่ในวงการโฟโตนิคส์และบริการสนับสนุน อาทิ บริการด้านกฎหมาย ที่ปรึกษา

Market Time : เป็นโอกาสอันดีที่จะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดโฟโตนิคส์ ในลักษณะของงานสัมมนาและการประชุมโต๊ะกลม โดยผู้เชี่ยวชาญคุณภาพจะมาร่วมอภิปรายถึงความเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สถาบัน และเทคโนโลยี

Innovation Time : ช่วยให้เกิดการพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ด้วยการสัมมนาเชิงปฎิบัติการทางด้านเทคโนโลยี และเยี่ยมชมบริษัทที่เกี่ยวข้องกับโฟโตนิคส์

ท่านสามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่เว็บไซท์ www.invest-in-photonics.com และค้นหาข้อมูลการนำเสนอโครงการนานาชาติสำหรับผู้ประกอบการที่แสวงหาเงินทุนเพื่อการพัฒนา (สมัครร่วมโครงการได้ถึง 30 มิถุนายน) หรืออ่านข้อมูลกิจกรรมล่าสุดได้จากหัวข้อ “Invest in Photonics”

งาน “Invest in Photonics” จัดโดย
หอการค้าและอุตสาหกรรมบอร์โดซ์
เป็นสถาบันของรัฐที่บริหารงานโดยหัวหน้าบริษัทที่ได้รับการคัดเลือก หอการค้าแห่งนี้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของบริษัท 44,000 แห่ง (ภาคการค้า/อุตสาหกรรม/บริการ) โดยมีพันธกิจ 3 ประการ คือ
– ช่วยเหลือผู้ก่อตั้งและบริษัทในการพัฒนา
– เป็นตัวแทนของบริษัทในการประสานงานกับภาครัฐ
– เสริมสร้างอนาคตเศรษฐกิจแก่เมืองบอร์โดซ์และภูมิภาค

คณะกรรมาธิการพลังงานปรมาณู (CEA)
ก่อตั้งขึ้นในปี 1965 ในเมือง Barp ซึ่งอยู่ระหว่างเมืองบอร์โดซ์และอาร์กาชง โดยมีศูนย์ศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอะกิแตน (Cesta) ประจำ CEA ทำหน้าที่หลักในการส่งเสริมโครงสร้างอุตสาหกรรมเพื่อสนับสนุนการใช้งานพลังงานปรมาณูในทางสันติ ขณะนี้ ศูนย์วิจัยแห่งนี้ยังได้ดำเนินการก่อสร้างหน่วยเลเซอร์ Laser Megajoule (LMJ) อันจะช่วยให้แคว้นอะกิแตนมีเครื่องมือในการวิจัยพิเศษ ซึ่งนอกจากจะสนองตอบความต้องการของ CEA แล้วยังเปิดกว้างให้กับชุมชนด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ศูนย์ดังกล่าวจะเอื้อโอกาสให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ๆ ในสาขาออพติคและเลเซอร์ ซึ่ง CEA จะทำหน้าที่เป็นหน่วย ขับเคลื่อนการพัฒนาเพื่อการแข่งขันในสาขาออพติคและโฟโตนิคส์ประจำภูมิภาค

ALPhA – Route des LASERS
ALPhA (Aquitaine Lasers Photonics and Applications) ดูแลในด้านการบริหารคลัสเตอร์การแข่งขันด้านเลเซอร์ Route des Lasers® คลัสเตอร์แห่งนี้มีความแข็งแกร่งด้วยศักยภาพ 2 ทาง อันประกอบด้วย โครงการเทคโนโลยีชั้นนำ ได้แก่ Laser Megajoule ที่พัฒนาโดย CEA รวมทั้งความรู้ด้านวิชาการและความสามารถทางการแข่งขันด้านการพัฒนาในสาขาออพติคและโฟโตนิคส์ในแคว้นอะกิแตน

ผู้สนับสนุนงบประมาณในการจัดงาน
สหภาพยุโรป รัฐบาลฝรั่งเศส สภาที่ปรึกษาภูมิภาคอะกิแตน สภาสามัญประจำเขตฌีรงด์ องค์กรบริหารปริมณฑลบอร์โดซ์ และเทศบาลเมืองบอร์โดซ์

พันธมิตรร่วม
CNOP (คณะกรรมาธิการแห่งชาติด้านออพติคและโฟโตนิคส์) IPIC (กลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีก
โฟโตนิคส์ประจำยุโรป) และ Finance & Technologie

ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ :
ด้านเทคนิค :
Invest in Photonics
Mrs. Audrey HANTIU, Project Executive, Bordeaux Chamber of Commerce and Industry
ahantiu@invest-in-photonics.com โทร: +33(0)5 56 79 44 86

ด้านสื่อ :
Mr. Philippe GARCIA
pgarcia@bordeaux.cci.fr โทร : +33(0)5 56 79 52 48

หรือสอบถามเบื้องต้นที่สำนักงานข่าวเทคโนโลยีฝรั่งเศส (FTPO)
โทร 0 2267 5055, 0 2267 5097 แฟ็กซ์ 0 2237 6163
อีเมล mekchai.ftpo@ubifrance.fr เว็บไซท์ www.infotechfrance.com/ftpobangkok

FTPO – Charn Issara Tower 22nd Fl. 942/164 Rama IV Road, Bangkok 10500 Thailand