ไอเอ็นจีสบช่อง ธปท.ส่งสัญญาณดอกเบี้ยทรงตัว คลอดกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น 3 เดือน

บลจ.ไอเอ็นจี ระบุผลประชุม กนง. นัดล่าสุดชี้ชัดทิศทางดอกเบี้ยทรงตัวหลังเงินเฟ้อกดดันหนัก เดินหน้าออก “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย เอ็มเอ็ม 23” ลงทุนตราสารหนี้ระยะสั้นต่อเนื่อง เน้นระยะสั้นแค่ 3 เดือน มั่นใจสอดคล้องกับแนวโน้มตลาดเงิน หลังประเมินไตรมาส 4 ทิศทางดอกเบี้ยชัดเจน เผยผลตอบแทนประมาณ 2.95% เสนอขาย 23-29 พ.ค.นี้ จองขั้นต่ำ 1 หมื่นบาท

นายจุมพล สายมาลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยในตลาดซื้อคืนพันธบัตร (อาร์พี) ระยะ 1 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 3.25% นั้น สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของ ธปท. เกี่ยวกับการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

“ขณะนี้ต้องยอมรับว่า มีความชัดเจนว่าอัตราดอกเบี้ยคงจะอยู่ในภาวะทรงตัวไปอีกระยะหนึ่ง และคาดว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งในช่วงไตรมาสที่ 4 ซึ่งในช่วงนั้นหากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจขยายตัวมากขึ้น ก็มีความเป็นไปได้ที่อัตราดอกเบี้ยอาจจะปรับเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ดังนั้น ในขณะนี้การลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น จะช่วยให้นักลงทุนไม่เสียโอกาสในเวลาที่ดอกเบี้ยเปลี่ยนแนวโน้มเป็นขาขึ้น” นายจุมพลกล่าว

โดยล่าสุด บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) ได้เสนอขาย “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย เอ็มเอ็ม 23” ซึ่งมีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพดีที่ออกโดยภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงิน หรือภาคเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ โดยเน้นการลงทุนระยะสั้นเพียงแค่ 3 เดือน คาดว่าอัตราผลตอบแทนจะอยู่ประมาณ 2.95% ต่อปี สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะเวลา 3 เดือนเท่ากัน และผู้ลงทุนที่เป็นบุคคลธรรมดาไม่เสียภาษีจากผลตอบแทนที่ได้รับ

ทั้งนี้ “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย เอ็มเอ็ม 23” มีนโยบายลงทุนในลงทุนตราสารหนี้ทั้งภาครัฐบาล รัฐวิสาหกิจ และ/หรือภาคเอกชนทั้งไทย และต่างประเทศ ที่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสาร หรือผู้ออกตราสาร อยู่ในอันดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) จากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับการยอมรับจากสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.รวมทั้งเงินฝาก โดยตราสารส่วนใหญ่ที่กองทุนลงทุนจะมีอายุคงเหลือประมาณ 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ลงทุน ทั้งนี้ สัดส่วนการลงทุนในตราสารต่างประเทศ จะไม่เกิน 79% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน

โดยการลงทุนจะเน้นลงทุนโดยตรงในพันธบัตรรัฐบาลเกาหลี ซึ่งถือเป็นตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับสูง โดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ เอส แอนด์ พี จัดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีระยะสั้นอยู่ที่ F1 ซึ่งสูงกว่าประเทศไทยที่อยู่ F2 ขณะที่ความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีระยะยาวอยู่ที่ A สูงกว่าประเทศไทยซึ่งอยู่ที่ระดับ BBB+

“กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย เอ็มเอ็ม 23” เสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 23-29 พฤษภาคม 2551 โดยกำหนดวงเงินลงทุนขั้นต่ำ 10,000 บาท ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด ฝ่ายการตลาด-กองทุนรวม โทร.0-2688-7777 กด 2 หรือ www.ingfunds.co.th