องค์กรวิจัยดังเต้แห่งยุโรปเลือกเร้าเตอร์T1600 ของจูนิเปอร์

ดังเต้ โปรวายเดอร์เครือข่ายการศึกษาและการวิจัยระดับโลก ร่วมกับ จูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์ อิงค์ (NASDAQ: JNPR) ผู้นำการสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายทรงพลังแห่งยุคหน้า แถลงข่าวอันเป็นที่น่ายินดีว่า ดังเต้ (DANTE) กำลังอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานหลักที่เรียกว่า GEANT2 เพื่อสรรค์สร้างระบบเครือข่ายยุคหน้าที่ทำงานได้อย่างรวดเร็ว เสถียร และสื่อสารได้อย่างปลอดภัยระหว่างมหาวิทยาลัยและหน่วยงานวิจัยผ่านเครือข่าย National Research and Education Networks (NRENs)

การอัพเกรดจะรวมสู่ส่วนกลางผ่านทางคอร์เร้าเตอร์ของจูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์ T1600 ตัวใหม่ล่าสุดของกลุ่ม T-series และจะทำให้ดังเต้สามารถให้บริการรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าแบบเดิมได้บนเทคโนโลยีล่าสุดแบบ IPv6 และ 40Gbps (กิกะบิตต่อวินาที) ซึ่งเครือข่ายนี้ใช้งานโดยพาร์ตเนอร์ระดับอีลีตของจูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์ คือ อิมเทค เทเลคอม โกลบอล (Imtech Telecom Global)

ดังเต้รับผิดชอบเครือข่ายเชื่อมโยงครอบคลุมภาคพื้นยุโรป GEANT2 ซึ่งเชื่อมโยงเครือข่าย National Research and Education Networks (NRENs) ทั่วภูมิภาค รองรับจำนวนผู้ใช้งานถึงกว่า 30 ล้านคนใน 34 ประเทศ เครือข่าย GEANT2 นี้ถือว่าเป็นเครือข่ายครอบคลุมกว้างขวางครอบคลุมวงกว้างที่ไม่เคยมีการทำกันมาก่อนหน้านี้เลย และเป็นแบบความเร็วสูง แบนด์วิดธ์สูง เทคโนโลยีสื่อสารแบบไฮบริด และบริการบนเครือข่ายเน้นที่ความสะดวกของผู้ใช้งานเป็นหลัก ทำให้เรียกได้ว่าเป็นเครือข่ายที่ก้าวหน้าที่สุดในโลกก็ว่าได้ เครือข่าย GEANT2 ร่วมกับ NRENs เชื่อมโยงการสื่อสารกว่า 50,000 กิโลเมตรเข้าด้วยกัน และต่อยอดออกไปยังส่วนอื่นๆ ของโลกเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลเกี่ยวกับการค้นคว้าวิจัยที่สำคัญของโลกเข้าไว้ด้วยกันทั้งหมด

นายดาย เดวีส์ ผู้จัดการทั่วไป ดังเต้ ให้ความเห็นที่น่าสนใจไว้ว่า มีซัพพลายเออร์อยู่จำนวนมากมาย แต่จะมีซัพพลายเออร์ที่สามารถรักษาสัญญาตามที่พูดไว้เมื่อมาขายของได้นั้นมีไม่มาก และจูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์ ก็ถือได้ว่าเป็นซัพพลายเออร์จำพวกที่สามารถทำตามที่พูดไว้ได้จริง โซลูชั่น T1600 มีฟังก์ชั่นใหม่ๆ และเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการวางระบบเครือข่าย GEANT2 และบริหารจัดการเครือข่าย ทำให้สามารถที่จะปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานตลอดจนให้บริการพื้นฐานที่จำเป็นต่อแวดวงผู้ใช้งานระบบเครือข่ายนี้เพื่องานด้านการศึกษาและงานค้นคว้าของภาคพื้นยุโรปได้อย่างเต็มที่

ปัจจุบัน เครือข่าย GEANT2 ใช้เร้าเตอร์รุ่น T640 และ M120 ซึ่งทั้งสองรุ่นใช้ซอฟท์แวร์ JUNOS ที่ใช้บน T1600 อยู่เช่นกัน ดังนั้น เรื่องของความปลอดภัยและความเสถียรที่เป็นปัจจัยหลักของ JUNOS เมื่อมารวมกับสถาปัตยกรรมแบบโมดูล่าร์ และโครงสร้างแบบซิงเกิ้ลซอร์สด้วยแล้ว จะก่อให้เกิดฐานการทำงานที่มั่นคง ปลอดภัยไร้ช่องโหว่ และยังปรับแปลงตามความต้องการใช้งานระบบได้โดยสะดวก โดยที่ไม่สูญเสียค่าใช้จ่ายมากมายแต่อย่างใด

“T1600 นั้นทำให้การอัพเกรดระบบเครือข่ายของดังเต้ครั้งนี้ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน และไม่เสียค่าใช้จ่ายสูงมากนัก ตลอดจนเมื่อใช้งานแล้ว ก็ถือว่าคุ้มค่าที่ลงทุนลงไปอย่างยิ่ง เนื่องจากสามารถที่จะเข้ารองรับความหนาแน่นของการใช้งานอันเป็นธรรมชาติของข้อมูลวิจัยอยู่แล้ว” นายแอนดี้ มิลเลอร์ รองประธาน ฝ่ายเซอร์วิสโปรวายเดอร์ จูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าว “การตัดสินใจของดังเต้ที่จะอัพเกรด T1600 ด้วยซอฟท์แวร์ JUNOS บ่งชี้ชัดถึงคุณค่าของกลยุทธ์ที่ได้ผลที่ทางจูนิเปอร์ได้วางไว้ ที่ว่า เราต้องปกป้องการลงทุนทางสารสนเทศของลูกค้าขณะที่ลูกค้าก็ต้องสามารถที่จะมีอิสระหรือได้รับความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะปรับแปลงระบบเครือข่ายของตนตามความจำเป็นทางธุรกิจได้ และเพิ่มบริการการใช้งานทั้งข้อมูลและแอพพลิเคชั่นได้อย่างคล่องตัว”

เกี่ยวกับ ดังเต้ (DANTE)
ดังเต้เป็นองค์กรไม่หวังผลกำไร ร่วมก่อตั้งโดย European Commission และปฏิบัติงานร่วมกับพันธมิตรอื่นๆ อาทิ European National Research and Education Networks (NRENs) เพื่อวางแผน สร้าง และปฏิบัติการเครือข่ายขั้นแอดว้านซ์ทางด้านงานค้นคว้าวิจัยและการศึกษา ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2536 ดังเต้ เป็นพื้นฐานของความสำเร็จของเครือข่ายการศึกษาและการค้นคว้าวิจัยในภาคพื้นยุโรปมาโดยตลอด โดยที่ดังเต้ได้ก่อตั้งและดำเนินการ GEANT2 ซึ่งเป็นโครงข่ายพื้นฐานของการสื่อสารข้อมูลที่สำคัญอย่างยิ่งของโครงการวิจัยที่สำคัญๆ ของยุโรปหลายโครงการด้วยกัน นอกจากนี้ ดังเต้ ยังมีความเกี่ยวข้องกับอีกหลายโครงการริเริ่มทั่วโลกที่เชื่อมโยงประเทศต่างๆ เข้าด้วยกันผ่านทางเครือข่าย GEANT2 ปัจจุบัน ดังเต้บริหารจัดการโครงการหลายๆ โครงการในแถบเมดิเตอร์เรเนียน, ละตินอเมริกา และเอเชียแปซิฟิก ผ่านทาง EUMEDCONNECT} ALICE และ TEIN2 ตามลำดับ ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.dante.net

เกี่ยวกับจูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์
จูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์ อิงค์ ผู้เชี่ยวชาญระบบเครือข่ายทรงพลัง ด้วยผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับโครงข่ายการสื่อสารที่ทรงประสิทธิภาพรองรับสภาวะการสื่อสารแบบอินเตอร์แอคทีฟ และให้ความปลอดภัยในการเชื่อมโยงสูงสุด และรวดเร็ว คล่องตัวในการรองรับการใช้ทรัพยากรระบบไม่ว่าจะเป็นข้อมูลหรือแอพพลิเคชั่น ทั้งหมดบนเครือข่ายเดียว อันจะทำให้การดำเนินธุรกิจคล่องตัวและมีประสิทธิภาพสูง ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.juniper.net