กรมป่าไม้และบ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง ผนึกกำลังจัดโครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน”

กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง เปิดตัวโครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าอย่างเป็นรูปธรรมและสนับสนุนชุมชนเข้มแข็ง นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” ว่า ทรัพยากรป่าไม้มีบทบาทสำคัญ เนื่องจากเป็นพื้นฐานทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศ ดังนั้น การลดลงและการเสื่อมโทรมของทรัพยากรป่าไม้ จึงก่อให้เกิดปัญหาและส่งผลกระทบสำคัญ ทั้งการขาดแคลนแหล่งไม้ใช้สอย แหล่งอาหารชุมชนท้องถิ่น แหล่งน้ำในภาคเกษตรและ ภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะการเป็นต้นเหตุให้เกิดสภาวะโลกร้อน ซึ่งมีอิทธิพลต่อการเกิดภัยธรรมชาติ ที่นับวันจะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น

นางอนงค์วรรณ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงถือเป็นนโยบายสำคัญที่จะต้องแก้ไขปัญหาดังกล่าว และได้ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมป่าไม้ ซึ่งเป็นหน่วยงานสำคัญหน่วยงานหนึ่งในการดูแลและบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ของชาติ ดำเนินการเร่งรัด ดูแลรักษาพื้นที่ป่าที่เหลืออยู่ไปพร้อมกับฟื้นฟูป่าและส่งเสริมการปลูกป่า เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าตามเป้าหมาย 128 ล้านไร่ หรือร้อยละ 40 ของพื้นที่ประเทศ

โครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” เป็นโครงการที่กรมป่าไม้ ร่วมกับบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) จัดทำขึ้น เป็นโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติด้านป่าชุมชน โดยนับเป็น ครั้งแรกของการริเริ่มและดำเนินการกิจกรรมด้านป่าชุมชนระหว่างกรมป่าไม้และภาคเอกชนเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนและพัฒนาป่าชุมชนให้เกิดระบบการจัดการที่ดีและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชน ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

“นับเป็นการรวมพลังของภาครัฐและภาคเอกชนในการรณรงค์ให้เกิดจิตสำนึกและ พฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้และสิ่งแวดล้อมให้แพร่หลายในชุมชนและสังคมอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อเป็นการสนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถที่ทรงห่วงใยต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศและการดูแลรักษาป่า สร้าง จิตสำนึกให้ประชาชนทุกคนเห็นความสำคัญของป่าไม้” นางอนงค์วรรณกล่าว

ด้าน นายสมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการสนอง พระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงห่วงใยต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศ ปัญหาการดูแลรักษาป่า และเพื่อสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนทุกคนเห็นความสำคัญของป่าไม้ที่เป็นแหล่งน้ำ และป้องกันการกัดเซาะพังทลายของดิน กรมป่าไม้จึงดำเนินโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติด้านป่าชุมชนร่วมกับบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) โดยจัดทำโครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” ขึ้น ทั้งนี้ เพื่อสร้างแนวร่วมในการขับเคลื่อนให้เกิดการนำแนวพระราชดำริเกี่ยวกับการพัฒนาป่าไปปฏิบัติหรือประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างกว้างขวาง เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน และสร้างเครือข่ายให้ชุมชนสามารถจัดการป่าในชุมชนได้อย่างมี ประสิทธิภาพและยั่งยืน

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงโครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” ว่า กิจกรรมในปีนี้ภายใต้ โครงการดังกล่าวได้กำหนดจัดประกวดป่าชุมชนตัวอย่าง เพื่อเฟ้นหาป่าชุมชนที่มีแผนงาน ระบบ และกระบวนการในการอนุรักษ์และพัฒนาป่าอย่างเข้มแข็ง เป็นป่าชุมชนที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของสมาชิกในชุมชน รวมทั้งสามารถเป็นชุมชนตัวอย่างและศูนย์กลางในการเรียนรู้ของชุมชนอื่นๆ โดยเปิดโอกาสให้ป่าชุมชนทั่วประเทศเข้าร่วมประกวดป่าชุมชนตัวอย่างระดับประเทศชิงถ้วยรางวัลชนะเลิศ พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมป้ายประกาศเกียรติคุณ และเงินกองทุนอนุรักษ์ป่าชุมชน รวมมูลค่าทั้งสิ้นสามล้านหกแสนบาท

“ผมเชื่อว่าโครงการคนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน จะช่วยสร้างเสริมจิตสำนึกให้ช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ให้ทุกฝ่ายเกิดความเข้าใจในแนวทางการพัฒนาป่าไม้ร่วมกัน สอดคล้องกับหลักวิชาการและแนวคิด “ป่ายั่งยืน ชุมชนได้ประโยชน์” อีกทั้งจะส่งเสริมให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง สามารถจัดการป่าในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งสามารถเป็นตัวอย่าง และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับชุมชนอื่นๆ นำไปพัฒนาป่าในชุมชนต่อไป” นายสมชัยกล่าว

นายณรงค์ สีตสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า พันธกิจที่สำคัญประการหนึ่งของ บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง คือ การมีส่วนร่วมใน การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ บริษัทฯ จึงร่วมกับกรมป่าไม้ ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักในการดำเนินโครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” ซึ่งได้จัดสรรงบประมาณ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 56 ล้านบาท พร้อมขับเคลื่อนตลอดอายุโครงการ ระยะเวลา 5 ปี โดยมุ่งหวังว่า โครงการนี้จะส่งผลให้เกิดความตื่นตัวในการร่วมกันดูแลรักษาป่าไม้และสิ่งแวดล้อมในชุมชนอย่างกว้างขวาง

“บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้และพัฒนาชุมชนให้อยู่ ร่วมกับป่าอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ส่งเสริมให้ราษฎรที่อยู่รอบพื้นที่ป่ามีส่วนร่วมในกิจกรรมดูแลรักษาป่า ตลอดจนการปลูกป่าเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ของประเทศ ซึ่งโครงการนี้จะช่วยสนับสนุนชุมชนที่มีกระบวนการอนุรักษ์และพัฒนาป่าอย่างเป็นระบบและเข้มแข็งเป็นชุมชนตัวอย่างและเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ให้กับชุมชนอื่นๆ ได้ เพื่อเกิดการเรียนรู้และการสร้างเครือข่ายระหว่างชุมชนคนรักษ์ป่าขึ้น” นายณรงค์กล่าว

สำหรับรางวัลป่าชุมชนตัวอย่างแบ่งออกเป็น 3 ระดับ รวม 125 รางวัล รวมมูลค่าทั้งสิ้น3,6000,000 บาท แบ่งเป็น ป่าชุมชนตัวอย่างระดับประเทศ จำนวน 1 รางวัล จะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ป้ายประกาศเกียรติคุณ ณ ป่าชุมชน และเงินกองทุนอนุรักษ์ป่าชุมชน จำนวน 2 แสนบาท ป่าชุมชนตัวอย่างระดับภาค จำนวน 4 รางวัล จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ป้ายประกาศเกียรติคุณ ณ ป่าชุมชน และเงินกองทุนอนุรักษ์ป่าชุมชน จำนวน 1 แสนบาท ป่าชุมชน ตัวอย่างระดับจังหวัด จำนวน 120 รางวัล จะได้รับเกียรติบัตรจากอธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมเงินสนับสนุนการอนุรักษ์ป่าชุมชน รวมทั้งสิ้น 3 ล้านบาท

ป่าชุมชนทั่วประเทศที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถส่งใบสมัครเข้าประกวดได้ที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้และศูนย์ศึกษาและพัฒนาวนศาสตร์ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 พฤษภาคม 2551 โดยคณะกรรมการพิจารณาตัดสินป่าชุมชนตัวอย่างจะมีการคัดสรรและตรวจเยี่ยมป่าชุมชนอย่าง ต่อเนื่องตลอดเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2551 และจะประกาศผลรางวัลในเดือนสิงหาคม – กันยายน 2551 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักจัดการป่าชุมชน กรมป่าไม้ โทร 0 2561 4292 – 3 ต่อ 652 หรือ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) โทร 0 2978 5221

เกี่ยวกับกรมป่าไม้
กรมป่าไม้ สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานหลักในการจัดการทรัพยากรป่าไม้เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ กรมป่าไม้มีทิศทางการทำงานที่มุ่งเน้นการทำหน้าที่ดูแลรักษาป่าให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุดควบคู่กับการตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน กรมป่าไม้จึงให้ความสำคัญต่อบทบาทขององค์การ ปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน รวมถึงการให้การบริการที่ดีต่อประชาชน ภายใต้วิสัยทัศน์ “บริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ให้สมประโยชน์อย่างยั่งยืน โดยการมีส่วนร่วม”

เกี่ยวกับบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)
บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนชั้นนำแห่งหนึ่งของไทย มีภารกิจหลักด้าน การลงทุนและพัฒนาด้านผลิตไฟฟ้าและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยตระหนักถึงนโยบายด้านการดูแลคุณภาพชีวิตและ สิ่งแวดล้อมของชุมชนและสังคมเป็นสำคัญ ปัจจุบัน บริษัทฯ มีการลงทุนในจังหวัดราชบุรี ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าราชบุรี โรงไฟฟ้าไตรเอนเนอจี้ และโรงไฟฟ้าราชบุรีเพาเวอร์ รวมทั้งการดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติที่เป็นผลพลอยได้จากการผลิตน้ำมันดิบในจังหวัดสุโขทัย ส่วนโครงการลงทุนในต่างประเทศ ประกอบด้วย โครงการลงทุนใน สปป. ลาว ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังน้ำ – น้ำงึม 2 และโรงไฟฟ้าพลังน้ำ – น้ำงึม 3 โรงไฟฟ้าเซเปียนเซน้ำน้อย โรงไฟฟ้าหงสา และโครงการลงทุนในประเทศกัมพูชา ได้แก่ โรงไฟฟ้าเกาะกง