AMD นำ GDDR5 นวัตกรรมกราฟิกแรมล่าสุด เข้าสู่สายพานผลิต ATI Radeon รุ่นใหม่

บริษัท เอเอ็มดี (NYSE: AMD) เปิดเผยว่า เอเอ็มดีมีแผนนำเทคโนโลยีหน่วยความจำ Graphics Double Data Rate, version 5 (GDDR5) มาใช้ในการผลิตกราฟิกการ์ด ATI Radeon? รุ่นใหม่ ทั้งนี้มีการคาดการณ์กันว่าเทคโนโลยี GDDR5 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหน่วยความจำที่มีความเร็วและแบนด์วิธสูงนั้น จะเป็นมาตรฐานใหม่ของหน่วยความจำคอมพิวเตอร์ สมรรถนะและแบนด์วิธของมันคือหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่มาช่วยขยายความสามารถของกราฟิกโปรเซสเซอร์ (GPU) ให้ทะลุเหนือขีดจำกัดขึ้นไปอีกระดับ และถือเป็นหัวใจสู่ความสำเร็จของแนวคิด “The Ultimate Visual Experience?” ของเอเอ็มดี ปัจจุบันเอเอ็มดีได้ร่วมมือกับกลุ่มผู้ผลิตหน่วยความจำชั้นนำของโลก เช่น ซัมซุง (Samsung), ไฮนิกซ์ (Hynix) และควิมอนดา (Qimonda) เพื่อนำเทคโนโลยี GDDR5 เผยแพร่สู่ตลาด

สมรรถนะของ GPU ในทุกวันนี้ถูกจำกัดด้วยอัตราการรับส่งข้อมูลระหว่างระบบคอมพิวเตอร์กับ GPU ซึ่งในมุมกลับกันก็คือถูกจำกัดด้วยแบนด์วิธของอินเตอร์เฟสและขนาดของ GPU เอง ขณะที่อัตราการรับส่งข้อมูลของ GDDR5 – สูงสุดถึง 5 เท่าของ GDDR3 และ 4 เท่าของ GDDR4 – ให้แบนด์วิธที่กว้างกว่า หมายถึงอัตราการรับส่งข้อมูลที่เร็วกว่าจาก GPU ที่เล็กกว่าและถูกกว่า1 วิศวกรอาวุโสของเอเอ็มดีได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ JEDEC ซึ่งเป็นคณะกรรมการกลางเพื่อพิจารณาอนุมัติมาตรฐานอุตสาหกรรม ในการพัฒนาเทคโนโลยีหน่วยความจำใหม่และกำหนดรายละเอียดของ GDDR5

“วันของเทคโนโลยีชิปขนาดใหญ่ตัวเดียวได้ผ่านไปแล้ว ในฐานะที่เป็นรายแรกของโลกที่นำ GDDR ออกสู่ตลาดผ่านสถาปัตยกรรมรุ่นใหม่ของเรา จึงสามารถกล่าวได้อย่างภาคภูมิใจว่าเอเอ็มดีคือผู้นำทั้งสมรรถนะและความคุ้มค่าในตลาด GPU” ริค เบิร์กแมน (Rick Bergman) กล่าวและว่า “เอเอ็มดีเชื่อว่า GDDR5 เป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเพิ่มสมรรถนะ พร้อมๆ กับการประหยัดพลังงาน เรารู้สึกตื่นเต้นเกี่ยวกับศักยภาพที่ GDDR5 นำมาสู่โลกของเกมทั้งการพัฒนาและการเล่น”

การเปิดเผยเกี่ยวกับการนำ GDDR5 เข้าสู่สายพานการผลิตกราฟิกการ์ดในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำภาพผู้นำเทคโนโลยีกราฟิกของเอเอ็มดี ก่อนหน้านี้เอเอ็มดีก็เป็นรายแรกที่เผยแพร่สถาปัตยกรรมการประมวลผลแสงเงากราฟิกใหม่ออกสู่ตลาด, เป็นรายแรกที่สนับสนุน Microsoft DirectX? 10.1, เป็นรายแรกที่ใช้เทคโนโลยี 55 นาโนเมตรในการผลิตโปรเซสเซอร์, เป็นรายแรกที่นำ HDMI ผนวกเข้ากับระบบเสียง และเป็นรายแรกที่สนับสนุนเทคโนโลยีการประมวลผลเลขทศนิยมที่มีความแม่นยำเป็น 2 เท่า

เอเอ็มดีคาดว่าระบบกราฟิกในเครื่องพีซีจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากเมมโมรี่แบนด์วิธที่กว้างขึ้นในการประมวลผลแอพพลิเคชั่นต่างๆ เกมเมอร์จะได้เล่นเกมที่มีความละเอียดกราฟิกสูงๆ ภาพคุณภาพสูง พร้อมสมรรถนะที่เหนือกว่า ขณะที่แอพพลิเคชั่นทั่วไปจะโหลดได้เร็วขึ้น ตอบสนองต่อคำสั่งต่างๆ ได้เร็วขึ้น และสมรรถนะด้านมัลติทาสกิ้งที่เหนือกว่า

“Qimonda ได้ทำงานร่วมกับเอเอ็มดีอย่างใกล้ชิดเพื่อให้มั่นใจว่า GDDR5 จะมีปริมาณเพียงพอสำหรับผลิตภัณฑ์กราฟิกรุ่นใหม่ของเอเอ็มดี” โธมัส เซย์เฟิร์ต (Thomas Seifert) ประธานฝ่ายปฏิบัติการ บริษัทควิมอนดา (Qimonda AG) กล่าวและว่า “ความสามารถในการขยายกำลังการผลิตได้อย่างรวดเร็วของควิมอนดาคือตัวแปรสำคัญในความสำเร็จของ GDDR5 และคือจุดเด่นที่ทำให้เราเป็นผู้นำในตลาดกราฟิกแรม”

GDDR5 เพื่องานสตรีมมิ่ง
นอกเหนือจากศักยภาพในการเพิ่มสมรรถนะในการประมวลผลเกมและแอพพลิเคชั่นทั่วไปแล้ว GDDR5 ยังช่วยเพิ่มสมรรถนะในการสตรีมมิ่งด้วย ในงานสตรีมมิ่ง GPU จะถูกใช้ในการประมวลที่ซับซ้อนและทำงานคู่ขนานไปกับไมโครโปรเซสเซอร์หรือ CPU ของคอมพิวเตอร์ นอกจากงานสตรีมมิ่งยังรวมถึงงานที่ต้องการพลังการประมวลผลหนักๆ เช่น งานด้านการเงิน งานด้านการศึกษาวิจัย และอื่นๆด้วย เอเอ็มดีคาดว่าแบนด์วิธที่กว้างของ GDDR5 จะเป็นผลดีอย่างยิ่งต่องานสตรีมมิ่ง

กลไกการตรวจจับความผิดพลาดใหม่เป็นอีกคุณสมบัติที่โดดเด่นใน GDDR5 ที่ช่วยให้การประมวลผลมีความถูกต้องมากขึ้น ด้วยการระบุความผิดพลาดและเรียกคำสั่งซ้ำอีกครั้งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องและชัดเจน ความสามารถนี้เป็นอีกระดับหนึ่งของความน่าเชื่อถือที่หาไม่ได้ในเทคโนโลยี GDDR ที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน

เกี่ยวกับ AMD
เอเอ็มดี (NYSE: AMD) คือผู้นำนวัตกรรมการประมวลผลในตลาดคอมพิวเตอร์, กราฟฟิก และสินค้าคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ เอเอ็มดีมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรม นำเสนอทางเลือก และกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมด้วยโซลูชั่นที่มุ่งตอบสนองทุกๆความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี และช่วยเพิ่มอำนาจให้กับผู้บริโภคทั่วไปไปจนถึงองค์กรธุรกิจทั่วโลก ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com