การบินไทยปฏิรูปส่วนงานบริการไอทีด้วยเทคโนโลยีจากบีเอ็มซี ซอฟต์แวร์

บีเอ็มซี ซอฟต์แวร์ (BMC Software) (NYSE: BMC) เปิดเผยว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สายการบินแห่งชาติเลือกใช้โซลูชั่นการจัดการบริการไอทีของบีเอ็มซี ซอฟต์แวร์ เพื่อปฏิรูปส่วนงานบริการไอที ด้วยการปรับเปลี่ยนระบบงานไอทีให้สอดคล้องกับความจำเป็นทางด้านธุรกิจ ทำให้การบินไทยสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานด้านไอที และที่สำคัญคือ ปรับปรุงการให้บริการและเพิ่มความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า

เรืออากาศเอกโสภิต โภคะสุวรรณ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรการบิน และรักษาการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาบริษัท การบินไทยฯ ตระหนักดีว่า การปรับปรุงคุณภาพงานบริการอย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งสำคัญในการเป็นผู้นำทางการตลาด และการสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า ซึ่งการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพการบริการในทุกจุดบริการนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือการสนับสนุนด้านไอทีอย่างเต็มที่

การบินไทย ตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีของบีเอ็มซี ซอฟต์แวร์ มาใช้ในระบบและโครงสร้างพื้นฐานในงานด้านไอที ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการให้สามารถสนองความต้องการ และวัตถุประสงค์ของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังจะนำแนวทางของ ITIL (Information Technology Infrastructure Library) ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่าเป็นมาตรฐานมาใช้ในทางปฏิบัติ เพื่อให้สามารถควบคุมระบบงานต่างๆ และขยายขีดความสามารถในการตรวจสอบและวัดผลระดับการบริหารได้อย่างเป็นรูปธรรม

ด้วยการเลือกใช้ชุดโซลูชั่น BMC Remedy ITSM นี้ จะเป็นประโยชน์ในการให้บริการทางด้าน IT ภายในการบินไทย ซึ่งต้องจัดการการติดต่อสอบถาม การรับแจ้งและแก้ไขข้อขัดข้อง รวมถึงการขอใช้บริการทางด้าน IT เป็นจำนวนมากในแต่ละเดือน นอกจากนี้สามารถ:
– จัดการปัญหาช่องว่างระหว่างเทคโนโลยีบริการลูกค้า บุคลากร และระบบงาน
– สร้างศูนย์กลางทรัพยากรไอที และสร้างความเชื่อมต่องานบริการและลูกค้าสัมพันธ์ด้านไอที
– สร้างระบบ ITSM และแนวทางปฏิบัติที่เป็นไปตามมาตรฐาน ITIL
– ลดค่าใช้จ่ายในการจัดการไอที แม้ว่าผู้ใช้งานจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ที่ผ่านมา ฝ่ายไอทีมีความท้าทายในการจัดการกับความต้องการต่างๆ นอกจากนี้ เวลาที่ใช้ในการเตรียมคู่มือ การกระจาย ติดตามความคืบหน้า รวมทั้งการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อให้เกิดการบริการอย่างบูรณาการก็นับว่าเป็นเรื่องที่ฝ่ายไอทีเห็นถึงความสำคัญและพร้อมที่จะพัฒนาอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา

เรืออากาศเอกโสภิต กล่าวว่า “บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญต่อบุคลากรด้านไอที แต่การปรับปรุงระบบบริหารจัดการครั้งนี้ ก็เพื่อเพิ่มความรวดเร็ว คล่องตัว และความถูกต้อง แม่นยำในการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การบินไทยได้ทำงานร่วมกับบริษัทดาต้าโปร คอมพิวเตอร์ ซิสเต็มส์ ซึ่งเป็นคู่ค้าระดับพรีเมียร์ของบีเอ็มซี เพื่อติดตั้งโซลูชั่น BMC Remedy IT Service Management รวมถึง BMC Remedy Service Desk, BMC Remedy Asset Management, BMC Remedy Change Management และ BMC Service Level Management นอกจากนี้ โซลูชั่นดังกล่าวยังประกอบด้วยคลังข้อมูลที่ใช้ร่วมกับ BMC Atrium Configuration Management Database (CMDB) ซึ่งช่วยเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างระบบงานธุรกิจ ผู้ใช้ และโครงสร้างพื้นฐานไอทีสำหรับการจัดการทรัพยากร

“นี่คือจุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบไอทีให้สอดคล้องกับลำดับความสำคัญของบริการธุรกิจ โดยใช้การจัดการระบบเพื่อให้ทราบสาเหตุต้นตอของปัญหา และแก้ไขก่อนที่จะส่งผลกระทบต่อลูกค้าของเรา” กัปตันโสภิตกล่าว “ท้ายที่สุดแล้ว ลูกค้าคือผู้ที่จะตัดสินว่าทีมงานของเรามีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด และตอนนี้เรามีกรอบโครงสร้างที่จะช่วยให้เราสามารถทำงานได้ดีเกินกว่าที่ลูกค้าคาดหวัง ซึ่งจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกบินกับการบินไทยอย่างต่อเนื่อง”

นายชิป ซาลยาร์ด ผู้อำนวยการฝ่ายขายทั่วโลก โซลูชั่นการรับรองบริการของบีเอ็มซี ซอฟต์แวร์ กล่าวว่า “โซลูชั่นการจัดการบริการธุรกิจและระบบบริการอัตโนมัติ จะช่วยให้องค์กรธุรกิจประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก แต่ที่สำคัญกว่านั้นก็คือ การปรับปรุงบริการโดยรวมสำหรับลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับองค์กรธุรกิจที่สร้างความแตกต่างโดดเด่นได้ด้วยบริการที่เหนือกว่า ในฐานะผู้นำด้านการจัดหาโซลูชั่นการจัดการบริการธุรกิจและระบบบริการอัตโนมัติ เรามุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างขีดความสามารถให้กับฝ่ายไอทีของลูกค้าอย่างการบินไทย เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจ และสร้างความได้เปรียบด้วยคุณภาพบริการในระดับสูงสุดและการประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างเป็นรูปธรรม”

ข้อมูลเกี่ยวกับการบินไทย
บริษัท การบินไทย จำกัด ( มหาชน ) ดำเนินกิจการธุรกิจการบินพาณิชย์ ในฐานะสายการบินแห่งชาติมาเป็นเวลากว่า 48 ปี ปัจจุบันการบินไทยทำการบินให้บริการที่ครอบคลุม 76 จุดบิน ทั่วโลก มีฝูงบินที่ทันสมัย ถึง 88 ลำ ในปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ให้บริการผู้โดยสาร ประมาณ 20 ล้านคน และยังเป็นสมาชิกของกลุ่มพันธมิตรการบิน สตาร์ อัลไลน์แอนซ์ ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรที่ใหญ่ที่สุดของโลก

ด้วยการบริการที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ผสมผสานความเป็นไทยที่เพียบพร้อมด้วยเสน่ห์ของความนุ่มนวล อ่อนหวาน โอบอ้อมอารีดุจญาติมิตร รวมถึงการรักษามาตรฐานคุณภาพของการให้บริการที่ยึดหลัก High Trust, World Class, Thai Touch ทำให้การบินไทยเป็นสายการบินชั้นนำของโลก และได้รับความไว้วางใจตลอดจนความชื่นชมจากผู้โดยสารและผู้ใช้บริการด้วยดีมาโดยตลอด

นอกจากนี้ การบินไทยยังมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพการบริการให้แก่ผู้โดยสารในทุกๆ ด้านอย่างต่อเนื่องตลอดไป ทั้งนี้ เพื่อสร้างชื่อเสียงและนำความภาคภูมิใจมาสู่คนไทยและประเทศชาติอีกด้วย

ข้อมูลเกี่ยวกับบีเอ็มซี ซอฟต์แวร์
บีเอ็มซี ซอฟต์แวร์ (BMC Software) เป็นผู้นำระดับโลกด้านโซลูชั่นการจัดการระดับองค์กร ซึ่งช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถสร้างระบบไอทีอัตโนมัติและเพิ่มคุณประโยชน์ทางด้านธุรกิจ บีเอ็มซีนำเสนอโซลูชั่นการจัดการบริการธุรกิจ (Business Service Management) และระบบบริการอัตโนมัติ (Service Automation) ซึ่งครอบคลุมการจัดการระบบ แอพพลิเคชั่น ฐานข้อมูล และบริการอย่างครบวงจร บีเอ็มซีมีรายได้ประมาณ 1,730 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสที่สี่ ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2550 หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม คลิกไปที่ www.bmc.com