บล.ฟิลลิป สบช่องหุ้นผันผวนรุกตลาด TFEXตั้งเป้าเพิ่มยอดลูกค้าใหม่ 300 บัญชีตลอดปี

บล.ฟิลลิป มั่นใจรักษาส่วนแบ่งตลาด TFEX ที่ 10% ไม่หวั่นคู่แข่งใหม่เพียบ เดินหน้าเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ มั่นใจหลังตลาดหุ้นผันผวน นักลงทุนแห่โยกเงินลง TFEX หวังลดความเสี่ยง ตั้งเป้าเพิ่มบัญชีลูกค้าใหม่ 300 บัญชีตลอดปี

นายกิดาการ สุวรรณธรรมา ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจอนุพันธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่า ขณะนี้สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยเป็นอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางการเมือง ทำให้เชื่อว่า จะมีนักลงทุนส่วนหนึ่งให้ความสนใจกลับเข้าลงทุนในตลาดอนุพันธ์ (TFEX) เพิ่มขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงจากการลงทุนในตลาดหุ้น

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีราคาหุ้นปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่วันที่ 21พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยจนถึงวันที่ 4 มิถุนายน 2551 ดัชนีราคาหุ้นลดลงแล้วกว่า 68 จุดหรือคิดเป็น 10.6 %

“จากความผันผวนและความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นในตลาดหุ้น ทำให้ บล.ฟิลลิป เชื่อว่า นักลงทุนจะสนใจเข้ามาลงทุนในตลาดอนุพันธ์ เพื่อลดความเสี่ยงและทำกำไรจากตลาดขาลง ประกอบกับการที่ตลาดอนุพันธ์เองก็มีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยดึงดูดให้มีความน่าสนใจมากขึ้น จากปกติที่ตลาดอนุพันธ์เป็นที่นิยมอยู่แล้ว ในช่วงที่ตลาดหุ้นเป็นขาลง จากปัจจัยดังกล่าว คาดว่า บล.ฟิลลิป จะสามารถเพิ่มจำนวนบัญชีลูกค้าใหม่ในส่วนของตลาดอนุพันธ์ในปีนี้ได้ตามเป้าหมายที่ 300 บัญชี” นายกิดาการกล่าว

สำหรับแผนการขยายฐานลูกค้า จะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าภายในบริษัทฯ ก่อน เพราะถือเป็นฐานลูกค้าที่กว้าง เนื่องจากลูกค้าอนุพันธ์ ส่วนใหญ่ก็เป็นลูกค้าที่ลงทุนในหุ้นอยู่แล้ว โดยปัจจุบันฐานลูกค้าอนุพันธ์ยังมีไม่ถึง 1,000 บัญชี ขณะที่บัญชีลูกค้าที่ลงทุนในหุ้นมีมากกว่า 15,000 บัญชี

ทั้งนี้ บล.ฟิลลิป มั่นใจว่า จะยังสามารถรักษาสัดส่วนส่วนแบ่งการตลาดในตลาด TFEX ที่ระดับ 10% ไว้ได้ จากจุดเด่นในของการให้ความรู้กับผู้ลงทุน ที่บริษัทฯ ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ และถึงแม้ว่า ในปีนี้จำนวนโบรกเกอร์จะเพิ่มขึ้น ทำให้การแข่งขันในตลาดสูงขึ้น แต่ก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบกับการขยายฐานลูกค้าหรือส่วนแบ่งการตลาดของ บล.ฟิลลิป แต่อย่างใด

“การที่ปีนี้จำนวนโบรกเกอร์เพิ่มขึ้น ย่อมทำให้มาร์เก็ตแชร์จะลดลงอยู่แล้ว เราจึงไม่ได้กำหนดมาร์เก็ตแชร์ว่า จะเพิ่มเท่าไหร่ แต่จะรักษาฐานให้เท่าเดิม คือ จะอยู่ในระดับที่ไม่ต่ำกว่า 10% ในภาวะที่คู่แข่งเพิ่มขึ้น”นายกิดาการกล่าว

ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจอนุพันธ์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวด้วยว่า ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ ตลาดอนุพันธ์จะมีสินค้าตัวใหม่ๆ เข้ามาทำการซื้อขาย ไม่ว่าจะเป็นหุ้นรายตัว หรือการซื้อขายทองคำล่วงหน้า ซึ่ง บล.ฟิลลิป มีความพร้อมในการรองรับลูกค้ากลุ่มนี้อยู่แล้ว นอกจากนี้ ยังคาดว่าสินค้าตัวใหม่จะได้รับความสนใจจากนักลงทุน เนื่องจากเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะการซื้อขายอนุพันธ์หุ้นรายตัว ซึ่งถือว่าตรงกับความต้องการของนักลงทุนที่คุ้นเคยกับหุ้นมากที่สุด