อินเทลเปิดตัว อินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ ครั้งแรกในไทย

บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความพร้อมเปิดตัว อินเทล? อะตอม? โปรเซสเซอร์ (Intel? Atom? processor) อย่างเป็น ทางการครั้งแรกในประเทศไทย สำหรับคอมพิวเตอร์สายพันธุ์ใหม่ กลุ่มเน็ตบุ๊ก (netbook) และ เน็ตท้อป (nettop) สำหรับผู้ที่ต้องการคอมพิวเตอร์ราคาประหยัด ใช้งานง่าย และมุ่งใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก และด้วยคุณสมบัติของโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้ อินเทลมั่นใจว่าจะช่วยให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สามารถขยายตลาดสู่ผู้ใช้กลุ่มใหม่ และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคได้มากขึ้นกว่าเดิม

อินเทล? อะตอม? โปรเซสเซอร์ เดิมมีชื่อรหัสว่า Diamondville เป็นโปรเซสเซอร์ขนาดเล็กที่สุดจากอินเทล ซึ่งใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 45 นาโนเมตร และเทคโนโลยี hi-k metal gate ที่ทันสมัยที่สุดในอุตสาหกรรมขณะนี้ ทำให้ได้โปรเซสเซอร์ขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพ แต่ใช้พลังงานต่ำ โดยอินเทลมุ่งออกแบบพัฒนาโปรเซสเซอร์นี้ขึ้นมาสำหรับเน็ตบุ๊กและเน็ตท้อป โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์กลุ่มใหม่ที่ราคาประหยัด ง่ายต่อการใช้งาน เน้นการดูข้อมูล (Content Viewer) และมุ่งใช้งานแอพพลิเคชั่นทั่วไปบนอินเทอร์เน็ต มากกว่าการสร้างข้อมูล (Content Creator) หรือใช้แอพพลิเคชั่นที่ซับซ้อน

นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “อินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ นี้สร้างขึ้นจากทรานซิสเตอร์ที่เล็กที่สุดในโลก มีขนาดเพียง 22 มิลลิเมตรเท่านั้น และสิ่งมหัศจรรย์ชิ้นเล็กๆ นี้ เป็นพื้นฐานของการปรับเปลี่ยนแนวทางการออกแบบคอมพิวเตอร์ใหม่ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่มาพร้อมกับขนาดที่เล็กกะทัดรัด รวมถึงราคาที่ต่ำลง ทำให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ทั้งของไทยและต่างประเทศ สามารถออกแบบเน็ตบุ๊กและเน็ตท้อปขยายตลาดสู่ผู้ใช้กลุ่มใหม่ๆ และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้คอมพิวเตอร์เดิมได้อย่างทั่วถึง”

“เมื่อผู้ผลิตสามารถนำเสนอคอมพิวเตอร์เน็ตบุ๊กและเน็ตท้อปที่ใช้ อินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ ในราคาประหยัดกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป จะส่งผลให้ประชาชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ และเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ง่ายขึ้น ทำให้สังคมของเราเป็นสังคมแห่งองค์ความรู้ที่สมบูรณ์มากขึ้น ลดช่องว่างของการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิตอลได้อีกแรงหนึ่ง”

ด้วยความสามารถและประสิทธิภาพที่เพียงพอสำหรับการใช้แอพพลิเคชั่นทั่วไปบนอินเทอร์เน็ต ทำให้เน็ตบุ๊กและเน็ตท้อปที่ใช้ อินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ เหมาะกับผู้ที่มองหาคอมพิวเตอร์เครื่องแรก รวมทั้งผู้ที่มีคอมพิวเตอร์อยู่แล้วแต่ต้องการเพิ่มเติมเพื่อการพกพาหรือใช้งานง่ายๆ อาทิใช้เพื่อการท่องเว็บ รับส่งอีเมล เล่นโปรแกรมแช็ต และร่วมวงสังคมออนไลน์ รวมทั้งดูรูปหรือวิดีโอออนไลน์ โทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต และเล่นเกมออนไลน์ง่ายๆ อีกด้วย

เกี่ยวกับอินเทล
ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมซิลิกอน อินเทลได้พัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และริเริ่มสิ่งต่างๆ เพื่อสร้างความก้าวหน้าในการทำงานและการดำรงชีวิตของผู้คน ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom และ blogs.intel.com