ทรู ผนึกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เปิดเวทีประกวด“สายฟ้าน้อย”ครั้งที่ 4

บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เปิดเวทีประชันผลงานสารคดีเชิงข่าววิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ “สายฟ้าน้อย” ครั้งที่ 4 กระตุ้นนิสิตนักศึกษาด้านสื่อสารมวลชน และนิเทศศาสตร์ทั่วประเทศ ร่วมสร้างสรรค์สารคดีเชิงข่าวคุณภาพ เน้นส่งเสริมสังคม นำเสนออย่างชัดเจน และสะท้อนจรรยาบรรณสื่อสารมวลชน ชิงโล่เกียรติยศและเงินรางวัลทุนการศึกษา รวม 135,000 บาท เปิดรับผลงานถึง 15 สิงหาคม ศกนี้

นายเทพชัย หย่อง ที่ปรึกษาและอดีตนายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย กล่าวว่า การจัดประกวดผลงานสารคดีเชิงข่าววิทยุ-โทรทัศน์ “สายฟ้าน้อย” เป็นความร่วมมือระหว่างสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และบมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 โดยตั้งใจให้นิสิตนักศึกษาในหลักสูตรนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ทั่วประเทศ มีเวทีแสดงฝีมือนำเสนอความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการผลิตรายการวิทยุและโทรทัศน์ที่มีคุณภาพ รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้มีประสบการณ์ตรง ในการทำงานตั้งแต่การกำหนดประเด็นที่มีคุณค่า กระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ รูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจ และสะท้อนจริยธรรม เตรียมความพร้อมบุคลากรคนข่าวรุ่นใหม่ก่อนเข้าสู่วิชาชีพสื่อสารมวลชนในอนาคต โดยนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศสามารถรวมทีมกลุ่มละไม่เกิน 5 คน หรือในนามบุคคล ส่งประกวดสารคดีเชิงข่าว “สายฟ้าน้อย” ได้ทั้งประเภทวิทยุกระจายเสียง และประเภทวิทยุโทรทัศน์ ผลงาน 1 ชิ้น/กลุ่ม โดยคณะกรรมการจะยึดหลักเกณฑ์ในการตัดสิน 4 ประการ คือ ด้านคุณภาพ ที่กระบวนการผลิตต้องศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นจริง อ้างอิงได้ มีประเด็นและแง่มุมการนำเสนอที่รอบด้าน ทันสมัย และ ใกล้ตัว ด้านคุณค่า เนื้อหาที่นำเสนอต้องมีประโยชน์ ส่งเสริมสังคม และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ในเชิงสร้างสรรค์ ด้านผลงาน ต้องมีรูปแบบการนำเสนอที่กระชับ ชัดเจน น่าสนใจ และ ด้านจรรยาบรรณ ผลงานที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นผลงานต้นฉบับที่มิได้ลอกเลียนมาจากที่อื่น และสะท้อนจริยธรรมในการนำเสนอ

นางสาวเสาวนีย์ ลิมมานนท์ ผู้ช่วยบริหารงานกรรมการผู้จัดการใหญ่และรองผู้อำนวยการ หัวหน้าสายงานสื่อสารองค์กร กลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “กลุ่มทรูให้การสนับสนุนการประกวดรางวัลสายฟ้าน้อย รวมทั้งการอบรมนักข่าวสายฟ้าน้อยมาอย่างต่อเนื่อง ตามความตั้งใจของกลุ่มทรูที่มุ่งสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ซึ่งการร่วมส่งเสริมกิจกรรมดังกล่าวจะเพิ่มโอกาสสร้างบุคลากรคุณภาพด้านงานข่าวเข้าสู่สายวิชาชีพเนื่องจากสื่อมวลชนทุกวันนี้ มีอิทธิพลต่อสังคมอย่างมาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่บุคลากรด้านสื่อสารมวลชนในวงการนี้ต้องได้รับการส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งในปีนี้ได้มีการเพิ่มทั้งเงินรางวัลและจำนวนผลงานที่คัดเลือก เข้ารับรางวัลเพื่อเพิ่มกำลังใจให้กับเยาวชนที่ร่วมประกวด ดังนั้นจึงอยากเชิญชวน นิสิตนักศึกษาให้ร่วมส่ง ผลงานประกวด รางวัลสายฟ้าน้อย เพราะนอกจากจะเป็นโอกาสในการฝึกฝนทักษะและเพิ่มประสบการณ์ ในสายวิชาสื่อสารมวลชนให้แก่ตนเองแล้ว ยังเป็นเวทีให้น้องๆ ได้สร้างความภาคภูมิใจกับผลงานรางวัลที่ได้รับคัดเลือกจากผู้ทรงคุณวุฒิจากวงการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งจะได้รางวัลทุนการศึกษา และโล่เกียรติยศ เพื่อเป็นเกียรติประวัติต่อตนเอง สถานศึกษา และวงศ์ตระกูลต่อไป”