ไฮไลท์จากอินเทลในงาน คอมพิวเท็กซ์ 2008

นายฌอน มาโลนี่ รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด อินเทล คอร์ปอเรชั่น กล่าวเปิดงานคอมพิวเท็กซ์ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงไทเป ไต้หวันเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ไมโครโปรเซสเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงและไวแม็กซ์ซึ่งเป็นเครือข่ายสำหรับการสื่อสารไร้สายความเร็วสูง จะสร้างศักราชที่มีอุปกรณ์สื่อสารแบบเคลื่อนที่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้เต็มประสิทธิภาพ นอกจากนั้น มาโลนี่ยังได้เปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นใหม่ที่จะช่วยเสริมการใช้งานพีซีในปัจจุบันให้ดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านของประสิทธิภาพการเก็บข้อมูลและความคมชัดของความบันเทิงแบบไฮเดฟินิชั่น รวมทั้งเปิดตัว อินเทล? อะตอม? โปรเซสเซอร์ (Intel? Atom? processor) ซึ่งเป็นโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานของคอมพิวเตอร์กลุ่มใหม่ ที่มีราคาประหยัด และเหมาะสำหรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะ ที่มีชื่อว่าเน็ตบุ๊กและเน็ตท้อป

ฌอนยังกล่าวด้วยว่า โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ของอินเทลที่ใช้ชื่อรหัสว่า ‘เนฮาเลม’ (Nehalem) ที่จะเริ่มวางจำหน่ายในไม่ช้านี้ จะช่วยให้พีซีมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นในการสร้าง แลกเปลี่ยน และแสดงแอพพลิเคชั่นวิดีโอความละเอียดสูง (High Definition หรือ HD) ที่จะมีการใช้งานมากขึ้นในอนาคตได้ มาโลนี่ได้สาธิตให้เห็นถึงประสิทธิภาพด้านนี้โดยการแสดงให้เห็นถึงการปรับขนาดและจัดเก็บภาพถ่ายที่ทำได้ง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัสเท่านั้น โปรเซสเซอร์เนฮาเลมถูกสร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมใหม่ทั้งหมด โดยใช้คุณสมบัติเด่นจากสถาปัตยกรรม อินเทล คอร์ ไมโครอาร์คิเทคเจอร์ เป็นหลัก ซึ่งอินเทลจะเริ่มผลิตโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้ในช่วงไตรมาสที่สี่ของปีนี้ตามแผนที่วางไว้

สรุปข่าวเด่นเกี่ยวกับอินเทลในงานคอมพิวเท็กซ์:

เน็ตบุ๊กและเน็ตท้อป: การเปิดตัวคอมพิวเตอร์ประเภทใหม่
นายเนวิน เชนอย รองประธานฝ่ายการตลาดและผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และนูรี่ อัลคาห์เลดี ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มผลิตภัณฑ์เน็ตท้อปและเน็ตบุ๊กแผนกโมบายล์แพลตฟอร์มของอินเทล ได้ร่วมกันเปิดตัวอินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ ซึ่งเดิมมีชื่อรหัสว่า Diamondville

อินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์: อินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ ที่ถูกออกแบบมาเพื่ออุปกรณ์ขนาดเล็กและประหยัดพลังงาน เป็นโปรเซสเซอร์ขนาดเล็กที่สุดจากอินเทล ซึ่งใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 45 นาโนเมตร และเทคโนโลยี hi-k metal gate ทำให้ได้โปรเซสเซอร์ขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพ แต่ใช้พลังงานต่ำ โดยอินเทลมุ่งออกแบบพัฒนาโปรเซสเซอร์นี้ขึ้นมาสำหรับเน็ตบุ๊กและเน็ตท้อปโดยเฉพาะ

ช่วงเวลาการวางจำหน่าย: มีผู้ผลิตหลายรายที่ให้ความสนใจอุปกรณ์ประเภทใหม่นี้ อาทิเช่น บริษัท เอเซอร์, อัสซุส, อีซีเอส, กิกะไบต์, มาลาตา, เมดิออน, เอ็มเอสไอ, ควันตา, ชัทเทิล และบริษัทอื่นๆ ที่จะเริ่มจำหน่ายคอมพิวเตอร์ประเภทใหม่จำนวน 10 รุ่นในเร็วๆ นี้ ในขณะที่บริษัทซิลวาเนีย โตชิบา และบริษัทอื่นๆ จะเริ่มจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตนตามมาเช่นกันตลอดปี 2551 นี้

Solid State Drive (SSD) ที่เป็นทางเลือกเสริม: อินเทลมีการเปิดตัวไดร์ฟ Intel? Z-P230 PATA Solid-State Drive (SSD) สำหรับผู้ผลิตเน็ตท้อปและเน็ตบุ๊กอีกด้วย โดยที่ SSD ตัวนี้เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่คุ้มค่าเพื่อใช้กับเน็ตบุ๊กและเน็ตท้อปแทนฮาร์ดไดรฟ์แบบเก่า อีกทั้งยังเบากว่า และมีขนาดเล็กและเบากว่าฮาร์ดไดรฟ์มาตรฐานขนาด 1.8 นิ้วถึง 4 เท่า SSD ดังกล่าวไม่มีชิ้นส่วนใดที่ต้องทำงานด้วยกลไกเคลื่อนไหว ดังนั้น ฮาร์ดไดรฟ์รุ่นนี้จึงทนทานและมีเสถียรภาพสูง ซึ่งเหมาะกับการทำงานแบบเคลื่อนที่ได้ดีเป็นพิเศษ

ชิปเซ็ต อินเทล? ซีรี่ส์ 4
นายเนวิน เชนอย รองประธานฝ่ายการตลาดและผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และ อีริค เมนท์เซอร์ ผู้จัดการทั่วไปผลิตภัณฑ์กลุ่มโมบิลิตี้ และผู้จัดการทั่วไปแผนกพัฒนาชิปเซ็ตและระบบกราฟิกของอินเทล ได้ร่วมกันเปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นใหม่และเทคโนโลยีสำหรับชิปเซ็ตของอินเทล ที่มีคุณสมบัติใหม่ๆ และประสิทธิภาพที่สูงขึ้นกว่าเดิมมาก

ชิปเซ็ตในตระกูล อินเทล? ซีรี่ส์ 4 : ระบบกราฟิกที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเดิม
ชิปเซ็ต Intel G45 Express มีระบบ Intel Graphics Media Accelerator X4500HD รุ่นใหม่ที่ช่วยให้ระบบแสดงผลมีประสิทธิภาพและคุณภาพที่ดีขึ้น รวมทั้งยังมีคุณสมบัติใหม่อีกหลายชนิดที่มีอยู่ในแพลตฟอร์มของ อินเทลเป็นครั้งแรก เช่น
• เทคโนโลยีเพื่อการทำงานแบบ High Definition (HD) เพื่อรองรับเทคโนโลยี Blu-ray และ HD
• เทคโนโลยีสำหรับการประมวลผลข้อมูล HD ซึ่งจะทำให้ภาพที่ได้มีคุณภาพที่ดีขึ้น
• ระบบ DisplayPort และ HDMI ในตัวพร้อมกับด้วย HDCP (High-Bandwidth Digital Content Protection) เพื่อใช้ปกป้องข้อมูลดิจิตอลอีกด้วย

ชิปเซ็ต Intel? P45 Express
หลังจากที่ชิปเซ็ต Intel P35 Express ได้รับความนิยมอย่างมาก อินเทลจึงได้ออกแบบชิปเซ็ตรุ่น P45 ตามมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานบนแพลตฟอร์มพีซีรุ่นยอดนิยมโดยเฉพาะ ชิปเซ็ตรุ่นใหม่นี้รองรับการทำงานของ PCI Express 2.0 รุ่นถัดไปที่จะมีระบบกราฟิกคู่และความสามารถในการปรับแต่งประสิทธิภาพให้สูงกว่าปกติได้

อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่: สุดยอดประสบการณ์อินเทอร์เน็ตที่คุณสามารถพกพาได้
นายอนันด์ จันทราเซเคอร์ รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มอัลตร้า โมบิลิตี้ ของอินเทล บรรยายถึงความก้าวหน้าที่อินเทล รวมทั้งลูกค้า และหน่วยงานอื่นๆ ในอุตสาหกรรมที่ได้ร่วมกันช่วยผลักดันอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ (Mobile Internet Devices หรือ MID) ออกสู่ตลาด

อุปกรณ์ MID ที่มีอินเทล? เซนทริโน? อะตอม? โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี เริ่มวางจำหน่ายแล้ว
ในปีนี้ลูกค้าและอุตสาหกรรมที่รองรับ MID สามารถช่วยกันผลักดันให้มีผลิตภัณฑ์ใหม่วางจำหน่ายในตลาดได้ตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนนี้เป็นต้นไป ในช่วงการบรรยายเดียวกันนี้ นายปีเตอร์ เฉิน ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทเบนคิว เทคโนโลยี Product Center และ นายมาซาทซึกุ ชิโนซากิ รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไปแผนก Car Information System Division ของบริษัทฮิตาชิ ยังได้ร่วมกันพูดถึงการนำประสบการณ์ความบันเทิงและการใช้ข้อมูลด้วยอุปกรณ์ MID ที่กำลังจะวางตลาดจากแต่ละบริษัท นอกจากนั้นภายในงานนี้อินเทลได้ทำการสาธิตประสิทธิภาพของอุปกรณ์ MID ที่ใช้ อินเทล? เซนทริโน? โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี จากบริษัท อัสซุส, เบนคิว, คลาริออน, ฟุจิตสึ, กิกะไบต์, พานาโซนิค, ชาร์ป และ ยูเอสไอ อีกด้วย

อุปกรณ์ MID จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ผู้ค้าซอฟต์แวร์มากกว่า 50 ราย ได้นำเอาซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชั่นของตนมาแสดงในช่วงการบรรยายของ อนันด์ ซึ่งได้ทำการสาธิตการทำงานของ Joost ที่สามารถให้บริการวิดีโอฟรีความยาวกว่า 30,000 ชั่วโมงแก่ผู้ใช้อุปกรณ์ MID ขณะที่กำลังเดินทางอยู่ได้ ผ่านการทำงานของแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ส่วนตัวที่ปรับแต่งได้โดยง่าย นอกจากนั้นอนันด์ ยังได้พูดถึงความร่วมมือระหว่างอินเทลกับบริษัทผู้ให้บริการสื่อสารไร้สายจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น บริษัท ออพชั่น ผู้ให้บริการระบบ 3G และซอฟต์แวร์ Connection Manager และความร่วมมือกับบริษัท เซียโน ในเรื่องทีวีทีเคลื่อนที่ได้ รวมถึงความร่วมมือกับบริษัท เจมเทค และซัมซุง อิเล็คโทร – แมคคินิคส์ ในเรื่องโมดูลไร้สาย เพื่อช่วยให้อุปกรณ์ MID สามารถติดต่อสื่อสารได้ตลอดเวลา นอกจากนั้นจันทราเซเคอร์ยังได้บรรยายถึงแรงสนับสนุนจาก ไชน่า โมบายล์, ไชน่า ยูนิคอม, เคลียร์ไวร์, โคเรีย เทเลคอม, เอ็นทีที โดโคโม, เอสเค เทเลคอม, สปรินท์ , ทีโมบายล์, ยูคิว คอมมิวนิเคชั่น และ วิลล์คอม อีกด้วย

เกี่ยวกับอินเทล
อินเทล (NASDAQ:INTC) เป็นผู้นำระดับโลกในด้านนวัตกรรมซิลิกอน สร้างสรรค์เทคโนโลยี สินค้า รวมทั้งการริเริ่มต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการทำงานของผู้คนอย่างต่อเนื่อง ท่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอินเทลได้ที่
www.intel.com/pressroom และ blogs.intel.com