Sodexho ได้ฤกษ์เปลี่ยนชื่อเป็น Sodexo

โซเด็กซ์โซ่ ประเทศไทย ได้ฤกษ์เปิดตราสินค้าใหม่ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พร้อมกันกับบริษัทในเครือทั่วโลก เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในธุรกิจการบริการเพื่อคุณภาพชีวิตและเติมพลังให้กับตราสินค้าให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นเพราะเป็นกลยุทธ์โดยรวมบริษัทในเครือให้มาอยู่ภายใต้ตราสินค้าอันเดียวกันทั่วโลกและสอดคล้องกับการเปลี่ยนรูปแบบจากธุรกิจการบริการด้านอาหารเป็นธุรกิจการบริการที่กว้างกว่า ชื่อ Sodexho Thailand ได้เปลี่ยนเป็น Sodexo พร้อมมีโลโก้ใหม่ซึ่งเต็มไปด้วยพลังและความเป็นสากล หลังจากล่าสุดบริษัทมีรายได้สูงถึง13.4 พันล้านยูโร

ขยายไลน์ธุรกิจ ต่อเนื่องจากผู้ให้บริการอาหารผู้ป่วย
บริษัท โซเด็กซ์โซ่ ซัพพอร์ท เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท โซเด็กซ์โซ่ เฮ็ลธแคร์ ซัพพอร์ทเซอร์วิส(ประเทศไทย)จำกัดซึ่งรู้จักกันในนามของโซเด็กซ์โซ่ ประเทศไทยเริ่มดำเนินการเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2547 ร่วมกับบริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการจำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำทางด้านอาหารและการบริการแบบบูรณาการในองค์กรโดยให้บริการทางด้านอาหารที่โรงพยาบาลสมิติเวชสุขุมวิทเป็นแห่งแรกให้แก่ผู้ป่วยในผู้ป่วยนอกและผู้มาเยี่ยมผู้ป่วยที่โรงพยาบาล ขณะนี้โซเด็กซ์โซ่ ประเทศไทย มีพนักงานทั้งหมด 1,200 คน ให้บริการด้านอาหาร บริการแบบบูรณาการในองค์กร การบริหารพลังงาน และบริการด้านชีววิศวกรรมทางการแพทย์ เพื่อรองรับลูกค้าที่กำลังขยายใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หลังจากก่อตั้งบริษัทเมื่อปี พ.ศ. 2509 โดย มร. ปิแอร์ เบลอง ปัจจุบัน มีพนักงานกว่า 342,380 คน ใน 29,000 แห่งใน 80 ประเทศ ผลกำไรทางธุรกิจปี พ.ศ. 2550 โซเด็กซ์โซ่ มีรายได้13.4 พันล้านยูโร และมีชื่อในตลาดหลักทรัพย์ของ Euronext Paris ซึ่งขณะนี้กลุ่มบริษัทมีมูลค่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์มากกว่า 6.7 พันล้านยูโร

นอกจากนั้นได้มีการแต่งตั้ง มร. สจ๊วต วินเทอร์ส กรรมการผู้จัดการและ CEO ของโซเด็กซ์โซ่ ประเทศไทยเป็น ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคอินโดจีน ด้วย “การมีโลโก้ใหม่ได้แสดงให้เห็นถึงจุดเวลาสำคัญในการพัฒนาของเรา” มร.ไมเคิล แลนเดิ้ล ประธานกรรมการบริหาร โซเด็กซ์โซ่ กล่าว “วิวัฒนาการตราสินค้าครั้งนี้ถือเป็นก้าวที่สำคัญในธุรกิจของเรา การออกแบบโลโก้ใหม่ ต้องการบ่งบอกถึงความเด่นชัดและคุณค่าที่ชัดเจนขึ้น และจะช่วยให้เราร่วมมือกันทำให้บริษัทเจริญเติบโตก้าว

ไปข้างหน้าสู่เป้าหมายอันเดียวกันเพื่อจะได้เป็นผู้นำระดับโลกในด้านความเชี่ยวชาญเรื่องธุรกิจ“เอาท์ซอสซิ่ง”ของการบริการเพื่อคุณภาพชีวิต“ชื่อโซเด็กซ์โซ่ เป็นตราสินค้า ที่จะใช้ร่วมกันทั่วโลกและนับเป็นพันธุกรรม ของบริษัท” มร. สจ๊วต วินเทอร์ส ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคอินโดจีนกล่าว

“โซเด็กซ์โซ่ เป็นตราสินค้าที่เป็นตัวแทนของคำสัญญาในเรื่องคุณภาพ นวัตกรรม และการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากทีมงานระดับมืออาชีพที่มากด้วยประสบการณ์ที่มีความรู้ความชำนาญของเราที่พร้อมให้บริการแก่ลูกค้าและผู้บริโภค การทำให้ตราสินค้าของเราดูทันสมัยขึ้นและมีน้ำหนักมากขึ้นสะท้อนถึงการเพิ่มคุณค่าของยี่ห้อเพื่อประโยชน์ของผู้ถือผลประโยชน์ร่วมกันทั้งหมด โครงการนี้ได้เริ่มขึ้นมาแล้วกว่าหนึ่งปีโดยคณะทำงานของเราซึ่งประกอบด้วยมืออาชีพจากภูมิภาคต่างๆ ด้านการสื่อสาร และด้านปฏิบัติงานธุรกิจ พวกเราจะบริหารการเคลื่อนกำลังใหม่อย่างใกล้ชิดเพื่อให้บรรลุความสำเร็จ โดยมีพนักงานของโซเด็กซ์โซ่ กว่า 342,000 คนทั่วโลกเป็นกำลังสำคัญ

ภาพลักษณ์ใหม่ทั่วโลกที่กระชับขึ้น และเปี่ยมด้วยพลัง
สามข้อหลักในการเปลี่ยนเพื่อการวิวัฒนาการตราสินค้า
• คำว่า “พันธมิตร” (Alliance) ได้ถูกยกเลิกจากชื่อทางกฎหมายของบริษัทเพื่อเร่งการเคลื่อนกำลังของตราโซเด็กซ์โซ่ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการดำเนินการในส่วนธุรกิจ และประเทศเจ้าบ้านต่างๆ

• ตัวอักษร “เอช” (h) ได้ถูกตัดไปจากชื่อ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ของกลุ่มบริษัทที่จะแปรรูปไปสู่ธุรกิจการบริการทั่วไป เพราะว่า “เอช” (h) เราจะพบบ่อยในกิจการโรงแรม และธุรกิจการบริการด้านอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรปฉะนั้นการเปลี่ยนแปลงนี้บ่งถึงการพัฒนาอย่างรวดเร็วไปในด้านบริการแบบบูรณาการในองค์กร นอกจากนั้นแล้ว การสะกดชื่อใหม่นี้ยังทำให้ชื่อดูง่ายขึ้น มีชีวิตชีวามากขึ้นและยังออกเสียงสะกดง่ายขึ้นสำหรับคนทั่วโลก

• โลโก้ได้ถูกปรับเปลี่ยนให้กระชับและดูมีความเป็นสากลมากขึ้น ชุบชีวิต และเพิ่มพลังให้กับตราสินค้า ตัวอักษรไม่ยุ่งยาก มีชีวิตชีวา และกะทัดรัด รูปดวงดาว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ โลโก้บริษัทมานานปี ได้ถูกเปลี่ยนจากห้าดวงเป็นหนึ่งดวง ดาวดวงเดียวนั้นเป็นสัญลักษณ์ของผลงานและพลังของทีมงานโซเด็กซ์โซ่ที่มุ่งสู่เป้าหมายอันเดียวกัน ดาวดวงนี้แตกต่างจากดาวดวงอื่นเปรียบเสมือนที่โซเด็กซ์โซ่ยืนเด่นออกมาจากผู้แข่งขันรายอื่นๆสุดท้าย ตัวอักษร “x” (เอ็กซ์) ลายเส้นโค้งเสมือนรอยยิ้ม-เป็นสายฟ้าสีแดงลากยาวขึ้นไปสู่ดาว โซเด็กซ์โซ่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเอาใจใส่ให้บริการอย่างนับไมได้ในทุกๆ วันจากทีมงานของโซเด็กซ์โซ่เพื่อ “ทำให้ทุกๆ วันดีขึ้นกว่าเดิม”