กระทรวงไอซีที เปิดตัว MICT e-Services Center

กระทรวงไอซีที เปิดให้บริการศูนย์บริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ “MICT e-Services Center” โชว์ผลงานกระทรวงฯ และบริการของหน่วยงานภาครัฐแก่ประชาชน พร้อมแสดงศักยภาพชาวไทยคิดค้นระบบรักษาความปลอดภัยด้วยการสแกนเส้นเลือดดำเครื่องแรกของโลก เชื่อจะรองรับการดูงานของนิสิตนักศึกษาและประชาชนที่มาติดต่อราชการได้เป็นอย่างดี

นายมั่น พัธโนทัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เผยว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) พร้อมเปิดโครงการศูนย์บริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (MICT e-Services Center) แล้ว ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคาร 9 กระทรวงไอซีที ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อประชาสัมพันธ์และให้บริการโครงการต่างๆของกระทรวงฯ และภาครัฐแก่ประชาชน โดยได้รับการสนับสนุนด้านข้อมูลและเทคนิคด้วยดีจากหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานในสังกัด คือ สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมอุตุนิยมวิทยา สำนักงานสถิติแห่งชาติ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

“ศูนย์บริการภาครัฐฯ ได้รวบรวมเอาเทคโนโลยีอันทันสมัยมาสนับสนุนการให้บริการด้วยตู้คอมพิวเตอร์แบบ Kiosk เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้บริการได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยมีโซนที่มีระบบเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ของหน่วยงานต่างๆในสังกัดกระทรวงฯ รวมทั้งมีโซนประชาสัมพันธ์โครงการที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงฯ เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมศูนย์มีความรู้ความเข้าใจถึงภารกิจและความทุ่มเทของกระทรวงฯ ในการส่งเสริมและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของภาครัฐเพื่อให้บริการประชาชนมากยิ่งขึ้น โดยโครงการที่สำคัญ เช่น โครงการองค์ความรู้กิจการอวกาศ โครงการศูนย์กลางเนื้อหาข้อมูลดิจิตอล (Bangkok Digital Content Center) โครงการโอเพ่นซอร์ส (ThaiOpenSource.org) เป็นต้น”

นายมั่นฯ กล่าวต่อไปว่า ภายในศูนย์ดังกล่าว ยังได้จัดทำโซนเฉลิมพระเกียรติเพื่อประชาสัมพันธ์ พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ด้วยวีดีทัศน์แบบ interactive รวมทั้งมีคอมพิวเตอร์เพื่อเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนมีโซนห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Books ที่ผู้ใช้บริการสามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการผ่านเว็บไซต์ www.wikipedia.com และองค์ความรู้ต่างๆ ทาง www.tkc.go.th ได้ โดยกระทรวงฯ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนจำนวนมาก เพราะทั้งสองเว็บไซต์นี้ได้รวบรวมเอาความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและการดำเนินชีวิตไว้มากมาย ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่สื่อออนไลน์ดีๆ ในการเข้าถึงแหล่งความรู้อย่างรวดเร็วและง่ายดายนี้ให้แพร่หลายในสังคม เพื่อสนับสนุนให้เกิดสังคมแห่งภูมิปัญญาในอนาคตอันใกล้

“ไฮไลท์ของศูนย์บริการภาครัฐฯ ที่น่าสนใจ คือ การนำต้นแบบระบบ Palm Secure ซึ่งเป็นระบบรักษาความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลโดยใช้เส้นโลหิตในการตรวจสอบการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล โดยเป็นผลงานที่คิดค้นและประดิษฐ์โดยคนไทยมาจัดแสดง นอกจากนั้น โซนประชาสัมพันธ์ด้านการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เป็นอีกผลงานหนึ่งของกระทรวงฯ ที่ประสบความสำเร็จและสามารถเอื้อประโยชน์ให้แก่ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) โครงการพัฒนากรอบแนวทางมาตรฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลแห่งชาติ (Thailand e-Government Interoperability Framework : TH e-GIF) และโครงการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (Government Information Network : GIN)”

นายมั่นฯ กล่าวอีกว่า หนึ่งในโครงการที่เห็นผลเป็นรูปธรรมและได้รับการตอบรับจากภาครัฐเป็นอย่างดี คือ โครงการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (Government Information Network: GIN) ที่ได้เน้นหนักด้านการบริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Services) ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการแล้วจำนวน 24 บริการที่ครอบคลุมและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน อาทิ ระบบแจ้งเบาะแสผู้ประสบปัญหาทางสังคม ระบบการแจ้งเบาะแสเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ระบบจัดหางานของบัณฑิต ระบบสอบถามปัญหากฎหมายผ่านอินเทอร์เน็ต ระบบการจดทะเบียนพาณิชย์ผ่านอินเทอร์เน็ต และระบบรายงานสภาพจราจรและรับแจ้งอุบัติเหตุจราจร ทั้งนี้ ศูนย์บริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดตัวในวันนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในโครงการ e-Services ที่กระทรวงฯ จัดทำเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนด้วยเช่นกัน รวมทั้งยังมีโซนคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ให้บริการโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ด้านนายวรพัฒน์ ทิวถนอม รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เผยว่า การเปิดตัวศูนย์บริการภาครัฐฯ ครั้งนี้ กระทรวงไอซีทีคาดหวังให้เป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ และผลงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนเป็นการจำลองการทำงานนวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ ให้เห็นภาพการทำงานจริงเพื่อให้เข้าใจระบบการทำงานได้ง่ายขึ้น ซึ่งสามารถเป็นตัวอย่างในการพัฒนาผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานหรือองค์กรต่อไปได้ ทั้งนี้ ยังเป็นการรวบรวม e-Services ต่างๆ ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ มาประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มาติดต่อราชการได้รับทราบได้ง่ายขึ้น ตลอดจนรองรับการศึกษาดูงานของนิสิตศึกษา รวมทั้งเป็นสถานที่สืบค้นข้อมูลและใช้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศของสื่อมวลชน