4 องค์กรตลาดทุนเดินหน้าโครงการสร้างผู้ลงทุนคุณภาพ

สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ และสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ร่วมจัดโครงการ “Smart Investors (ภูมิคุ้มกันเพื่อผู้ลงทุนที่ชาญฉลาด)” มุ่งสร้างผู้ลงทุนคุณภาพ พร้อมให้ความรู้ด้านการใช้สิทธิในฐานะผู้ถือหุ้น รวมทั้ง ประโยชน์ที่ผู้ลงทุนควรได้รับจากการลงทุนอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างเสถียรภาพตลาดทุนไทยโดยรวม

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ และสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือโครงการ “Smart Investors (ภูมิคุ้มกันเพื่อผู้ลงทุนที่ชาญฉลาด)” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ที่ถูกต้องให้กับผู้ลงทุนเกี่ยวกับสิทธิที่ได้รับในฐานะผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ขั้นตอนการทำธุรกรรมการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ ตลอดจนกลไกความคุ้มครองการลงทุน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “โครงการ Smart Investors (ภูมิคุ้มกันเพื่อผู้ลงทุนที่ชาญฉลาด) เป็นโครงการที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง ซึ่งทั้ง 4 องค์กรมีความตั้งใจที่จะเตรียมความพร้อมให้กับผู้ลงทุนก่อนเริ่มเข้ามาลงทุนในตลาดทุน และพัฒนาผู้ที่เป็นผู้ลงทุนอยู่แล้ว โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งที่ ก.ล.ต. ให้ความสำคัญ คือการส่งเสริมให้ผู้ลงทุนตระหนักถึงสิทธิของตนเอง อาทิ การติดตามและดำเนินการให้ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนมีการปฏิบัติงานที่ดี คำนึงถึงประโยชน์ของผู้ถือหุ้น และในฐานะที่เป็นลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์ย่อมมีสิทธิที่จะได้รับบริการที่ดี และมีคุณภาพ”

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า “โครงการนี้ ถือได้ว่าเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันแก่ผู้ลงทุน และผู้ที่สนใจลงทุนได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากผู้ลงทุนรู้จัก และใช้สิทธิ รวมทั้ง มีส่วนร่วมแสดงความเห็นในฐานะผู้ถือหุ้น บริษัทจดทะเบียนก็จะมีการดำเนินงานอย่างรอบคอบ และโปร่งใส ซึ่งเป็นแนวทางของการมีธรรมาภิบาลที่ดี และเมื่อบริษัทดำเนินการโดยยึดหลักความถูกต้อง และมีความระมัดระวังผลประกอบการของบริษัทก็จะดำเนินไปในทิศทางที่ดีที่สามารถนำผลประโยชน์มาสู่ผู้ถือหุ้นในที่สุด”

นายกัมปนาท โลหเจริญวนิช นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ กล่าวว่า “การให้ความรู้ในโครงการนี้ทำให้ผู้ลงทุนหน้าใหม่ และผู้ที่สนใจลงทุนทั่วไปที่กำลังจะลงทุนได้รับทราบถึงขั้นตอนการดำเนินการทางธุรกรรมการซื้อขาย สิทธิประโยชน์ ผลกระทบ และกฎหมายที่ผู้ลงทุนควรรู้ อันจะเป็นประโยชน์สูงสุดกับผู้ลงทุน และเป็นการสร้างความมั่นใจที่จะลงทุนในตลาดทุน”

นายวิชัย พูลวรลักษณ์ นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กล่าวว่า “การจัดโครงการนี้สอดคล้องกับภารกิจที่ทางสมาคมฯ ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในการเป็นศูนย์กลางพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างสมาชิกเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์ และเป็นแกนนำในการคุ้มครองปกป้องสิทธิของผู้ลงทุนไทย ดังนั้นการประสานความร่วมมือกับองค์กรหลักของตลาดทุนไทยในการให้ความรู้ และพิทักษ์สิทธิของผู้ลงทุนนี้จะทำให้เกิดประโยชน์โดยตรงกับผู้ลงทุนอย่างแท้จริง”

โครงการ “Smart Investors (ภูมิคุ้มกันเพื่อผู้ลงทุนที่ชาญฉลาด)” จะจัดสัมมนาให้กับผู้ลงทุนที่สนใจ โดยท่านสามารถติดตามรายละเอียดและสมัครเข้าร่วมอบรมได้ที่ www.tsi-thailand.org , www.set.or.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมทาง S-E-T Call Center 0 2229 2222