ฮอนด้าเดินหน้าทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ช่วยเดินในโรงพยาบาล

บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ของฮอนด้าในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียเปิดเผยวันนี้ว่า ฮอนด้าประกาศความร่วมมือกับศูนย์การแพทย์ชินเซไกแห่งโรงพยาบาลคาซูมิงาเซกิ-มินามิ เมืองคาวาโกเอะ จังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น ในการทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ช่วยเดิน ซึ่งได้รับการคิดค้นและพัฒนาให้เป็นเครื่องมือช่วยเดินของผู้สูงอายุและผู้ที่มีกล้ามเนื้อขาอ่อนแรง (แต่ยังสามารถเดินด้วยตัวเองได้) โดยการทดสอบอุปกรณ์ดังกล่าวจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2551 เป็นต้นไป

ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการประเมินความคล่องตัวและประสิทธิภาพในการใช้งานของอุปกรณ์ช่วยเดินของฮอนด้า โดยผ่านโครงการฟื้นฟูสมรรถภาพการเดินของโรงพยาบาลคาซูมิงาเซกิ-มินามิ เพื่อช่วยให้ผู้ที่มีปัญหาด้านการเดินสามารถเดินได้อีกครั้งอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเก็บข้อมูลและมุมมองต่างๆ ทั้งจากผู้ที่เข้ารับการบำบัด นักกายภาพบำบัด แพทย์รวมไปถึงนักวิจัย เพื่อนำไปศึกษาและปรับปรุงให้การทำงานของอุปกรณ์ดังกล่าวมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ฮอนด้าได้ริเริ่มวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์ช่วยเดินตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้คนสามารถเดินทางไปในที่ต่างๆ อย่างมีความสุข สำหรับเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในอุปกรณ์ดังกล่าว คือ นวัตกรรมพิเศษที่พัฒนามาจากการศึกษาการเดินของมนุษย์มาเป็นเวลายาวนาน ซึ่งฮอนด้าใช้ในการวิจัยและพัฒนา อาซิโม หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่ล้ำยุคที่สุดในโลก และด้วยอุปกรณ์ช่วยเดินดังกล่าว ผู้ใช้จะสามารถก้าวขาได้ยาวกว่าปกติ เมื่อเปรียบเทียบกับเวลาที่ไม่ใช้ ส่งผลให้การเดินง่ายยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน อุปกรณ์ช่วยเดินดังกล่าวอยู่ในระหว่างการทดสอบความพร้อม โดยก่อนหน้านี้ ฮอนด้าได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวออกเผยแพร่ในงานแสดงนิทรรศการต่างๆ รวมถึงงาน BARRIER FREE 2008 ที่จัดขึ้น ณ เมืองโอซาก้า เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นงานระดับนานาชาติที่จัดแสดงเกี่ยวกับเครื่องมือและการฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกายสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ และงาน Welfare 2008 ที่ศูนย์นิทรรศการนานาชาติ เมืองนาโกย่า เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างกว้างขวางจากผู้เข้าร่วมที่ทดลองใช้อุปกรณ์ช่วยเดินดังกล่าว