เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส เตรียมติดตั้งระบบควบคุมการทำงานอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการลงจอดและออกตัวในฝูงบิน

เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส (เฟดเอ็กซ์) ผู้ให้บริการขนส่งด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลกในเครือของเฟดเอ็กซ์ คอร์ป (หรือมีชื่อในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กว่า FDX) ประกาศความสำเร็จด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีความปลอดภัยทางการบิน โดยได้รับประกาศนียบัตรรับรองคุณภาพของระบบควบคุมการทำงานแบบอิเล็กทรอนิกส์และไฟฟ้ารุ่นใหม่จากสมาพันธ์บริหารการบิน (Federal Aviation Administration : FAA) โดยระบบควบคุมใหม่ดังกล่าวช่วยให้นักบินสามารถเรียนรู้และติดตามสภาวการณ์ขณะเครื่องบินขึ้นลงซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในการบินได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส คือ ผู้นำด้านบริการขนส่งสินค้าและพัสดุเชิงพาณิชย์รายแรกในอุตสาหกรรมการบินที่ได้รับประกาศนียบัตรรับรองระบบความปลอดภัยทางการบินอันล้ำสมัยที่ติดตั้งในฝูงบินโบอิ้ง MD-10 ของบริษัทจากสมาพันธ์บริหารการบิน ทั้งนี้ เฟดเอ็กซ์ได้ติดตั้งระบบความปลอดภัยใหม่ดังกล่าว เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางการบินให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้นักบินมีทัศนวิสัยที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในระหว่างบินในเวลากลางคืนและในสภาพภูมิอากาศที่เลวร้ายอย่างหนัก

ด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยทางการบินใหม่ ส่งผลให้นักบินสามารถมีทัศนวิสัยในการบินชัดเจนมากขึ้นแม้ในสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวน อาทิ ความมืด หมอก ควัน ลูกเห็บ และอื่นๆ ทั้งยังสามารถดูข้อมูลการบินสำคัญๆ ได้อย่างต่อเนื่อง สะดวก และชัดเจนโดยไม่ต้องเสียเวลาก้มลงมองข้อมูลจากแผงหน้าปัดแบบเดิมอีกต่อไป การเพิ่มความชัดเจนในการมองนี้มีลักษณะที่คล้ายคลึงกับเทคโนโลยีการมองเห็นในเวลากลางคืนโดยใช้แสงอินฟาเรดที่ใช้ในระบบป้องกันในปัจจุบัน

นวัตกรรมความปลอดภัยทางการบินดังกล่าว คือ ผู้นำทางด้านเทคโนโลยีการมองภาพในระบบการบิน โดยเป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างระบบ Head Up Display (HUD) ของบริษัท ฮันนีเวลล์ อินเตอร์เนชั่นแนล และระบบ Enhanced Flight Vision System (EFVS) แบบอินฟราเรด ของฝ่ายธุรกิจคอลส์แมน บริษัท เอลบิท ซิสเต็มส์ ซึ่งเป็นบริษัทการบินเพื่อการพาณิชย์แห่งสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ระบบ HUD ของฮันนีเวลล์ จะทำงานร่วมกับระบบข้อมูลการบินและข้อมูลด้านทิศทางบนจอภาพที่มีความละเอียดสูง เพื่อแสดงข้อมูลเกี่ยวกับคำแนะนำด้านการบินได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งนำเสนอภาพระบบอินฟราเรด EFVS แบบเรียลไทม์เกี่ยวกับสภาพภายนอกเครื่องบินบนจอภาพที่ติตตั้งอยู่ในระดับสายตาของนักบิน ซึ่งจอภาพดังกล่าว พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคโนโลยี HUD combiner อันล้ำสมัย ที่ผลิตโดยฝ่ายอิเล็กโทร-ออพติกส์-เอลลอป บริษัท เอลบิท ซิสเต็มส์

สุดยอดเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมการบินพลเรือน มร. เจมส์ พาร์คเกอร์ รองประธานอาวุโสด้านปฏิบัติการการบิน เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส กล่าวว่า “การยกระดับคุณภาพของการมองเห็นขณะนำเครื่องบินลงจอดภายใต้ทัศนวิสัยต่ำ เป็นหนึ่งในภารกิจที่ท้าทายของนักบิน สำหรับระบบความปลอดภัยทางการบินใหม่และล้ำสมัยนี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยทางด้านการบิน ซึ่งเป็นองค์ประกอบช่วยเสริมทักษะทางด้านการบินอันยอดเยี่ยมของนักบิน และเมื่อนำเทคโนโลยี HUD และเทคโนโลยี EFVS มาผสมผสานเข้าด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อนำมาใช้เพิ่มศักยภาพในการศึกษาและติดตามสถานการณ์ทางการบินของนักบิน จะส่งผลให้การทำงานทุกส่วนของเครื่องบิน
มีความปลอดภัยมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง”

ด้านมร. บ็อบ โมเรอ นักบินมืออาชีพวัย 28 ปีของเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ได้ดำเนินการทดสอบระบบความปลอดภัยทางการบินใหม่ดังกล่าวนานกว่า 350 ชั่วโมง และกล่าวถึงระบบดังกล่าวว่า “เป็นสุดยอดเทคโนโลยียอดเยี่ยมในอุตสาหกรรมการบิน ทำให้นักบินสามารถติดตามสถานการณ์การบินได้อย่างชัดเจนและแม่นยำมากกว่าที่เคยมีมา”

นอกจากนี้ มร. โมเรอ ยังกล่าวถึงประโยชน์ของเทคโนโลยีความปลอดภัยทางการบินใหม่ที่มีต่อการดำเนินงานด้านต่างๆ ว่า “ช่วยให้นักบินมองเห็นแสงไฟบนรันเวย์และระบบบอกทิศทางได้ชัดเจนมากขึ้นแม้ในสภาวะอากาศแปรปรวน และเอื้อให้เครื่องบินของเฟดเอ็กซ์สามารถบินขึ้นลงในสนามบินที่มีข้อจำกัดด้านทัศนวิสัยได้อย่างปลอดภัย ส่งผลให้เฟดเอ็กซ์สามารถขยายศักยภาพการให้บริการแก่ลูกค้าได้ทุกที่ทั่วโลก”

เฟดเอ็กซ์มีโครงการเริ่มติดตั้งระบบ HUD/EFVS บนเครื่อง MD-10 ในไตรมาสที่ 3 ปีนี้ และคาดว่าจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ในปี 2555 พร้อมเตรียมดำเนินการขออนุญาตจากสมาพันธ์บริหารการบินในการขยายการติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าวบนฝูงบินทั้งหมดของเฟดเอ็กซ์ในเร็วๆ นี้

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เฟดเอ็กซ์ได้ดำเนินการพัฒนาระบบความปลอดภัยทางการบินมาโดยตลอด เพื่อพัฒนาฝูงบินของบริษัทให้ล้ำสมัย สำหรับเทคโนโลยีระบบการมองภาพที่ชัดเจนแบบ head up display และระบบ EFVS ได้รับการค้นพบมานานหลายปีแล้ว แต่ยังต้องพัฒนาเพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์เป็นเวลาอีกหลายปี ตลอดจนนำมาผสมผสานรวมกันเป็นระบบเดียวภายใต้การคิดค้นและพัฒนาของเฟดเอ็กซ์ร่วมกับพันธมิตรด้านไอที

เกี่ยวกับเฟดเอ็กซ์ คอร์ป
เฟดเอ็กซ์ คอร์ป (มีชื่อเรียกในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กว่า FDX) เป็นผู้ให้บริการขนส่ง อี-คอมเมิร์ซ และบริการเสริมอื่นๆ ให้แก่ลูกค้าและธุรกิจต่างๆ ทั่วโลก โดยมีรายได้ปีละ 37,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เฟดเอ็กซ์ให้บริการโซลูชั่นธุรกิจครบวงจรผ่านเครือข่ายบริษัทในเครือ ที่มีการบริหารงานและแข่งขันในตลาดภายใต้แบรนด์เฟดเอ็กซ์อย่างเป็นเอกภาพ เฟดเอ็กซ์ได้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้จ้างงานที่ได้รับความไว้วางใจและเป็นที่ชื่นชอบสูงสุดของโลก โดยได้รับการยอมรับจากพนักงานและผู้รับเหมามากกว่า 290,000 รายให้เป็นผู้ให้บริการขนส่งที่ยึดถือและปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย หลักจริยธรรม และความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพอย่างเคร่งครัด ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและชุมชนต่างๆ ทั่วโลกได้อย่างครบถ้วน ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ news.fedex.com