ก.ไอซีที รุกอบรมการพัฒนาเว็บไซต์เพื่อคนตาบอด

กระทรวงไอซีที เดินหน้าจัดอบรมผู้พัฒนาเว็บไซต์ให้จัดทำเว็บที่ผู้พิการทางสายตาเข้าถึงได้ตามโครงการพัฒนาสังคมแห่งความเท่าเทียมด้วยไอซีที หวังเป็นช่องทางที่ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการอย่างสะดวก เท่าเทียมกัน เชื่อหากนำความรู้ไปใช้พัฒนาเว็บไซต์อย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยสร้างประเทศไทยเป็นสังคมแห่ง ภูมิปัญญาได้จริง

นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยในการฝึกอบรมการพัฒนาเว็บไซต์สำหรับผู้พิการทางสายตา ณ ศูนย์ศึกษาวิภาวดี มหาวิทยาลัยรังสิต อาคารทีเอสที ทาวเวอร์ ว่า การฝึกอบรมระหว่างวันที่ 1 – 3 กรกฎาคมนี้ เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้ “โครงการพัฒนาสังคมแห่งความเท่าเทียมด้วยไอซีที” ที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้จัดทำขึ้น เพื่อให้ผู้พัฒนาเว็บไซต์สามารถสร้างสรรค์เว็บไซต์ที่มีรูปแบบการทำงานที่สนับสนุนให้ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสสามารถรับทราบข้อมูลข่าวสารและการบริการของภาครัฐและเอกชนได้อย่างเท่าเทียมเหมือนบุคคลปกติ

นายธานีรัตน์ฯ กล่าวต่อไปอีกว่า กระทรวงไอซีที ได้จัดการอบรมผู้พัฒนาเว็บไซต์ให้สามารถผลิตและพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ด้อยโอกาสในสังคม เช่น เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และเด็กเร่ร่อน มาตั้งแต่ปี 2550 สำหรับการอบรมการพัฒนาเว็บไซต์สำหรับผู้พิการทางสายตาในครั้งนี้ นับเป็นการอบรมรุ่นที่ 1 ของปี 2551 ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2551 กระทรวงฯ ได้ขยายกลุ่มเป้าหมายในการอบรมและพัฒนาหลักสูตรในระดับที่สูงขึ้น โดยตั้งเป้าว่าจะมีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมจำนวน 500 คน แบ่งเป็นการอบรมผู้พัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ระดับต้นและระดับสูง จำนวน 200 คน และการอบรมหลักสูตรการพัฒนาเว็บไซต์สำหรับผู้ด้อยโอกาสในสังคม จำนวน 300 คน ซึ่งเพิ่มจากปีที่ผ่านมา ที่มีผู้เข้าร่วมการอบรมรวมทั้งสิ้น 300 คน แบ่งเป็นผู้เข้าร่วมอบรมการพัฒนาเว็บไซต์สำหรับผู้พิการทางสายตาระดับต้น จำนวน 120 คน และผู้เข้าร่วมอบรมการพัฒนาเว็บไซต์สำหร้บผู้ด้อยโอกาสในสังคม จำนวน 180 คน ทั้งนี้ผู้สนใจและต้องการทราบเกี่ยวกับรายละเอียดของโครงการฯ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
WWW.EQUITABLE-SOCIETY.COM

“กระทรวงไอซีที เชื่อว่าผู้พัฒนาเว็บไซต์ที่เข้าร่วมการฝึกอบรมจะสามารถเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ไปใช้ในการพัฒนาเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพได้ ซึ่งจะสนับสนุนภารกิจของกระทรวงไอซีทีที่เกี่ยวข้องกับนโยบายภาครัฐด้านไอซีทีในการสร้างหลักประกันความมั่นคงและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้เด็ก สตรีและคนพิการที่ ด้อยโอกาส รวมทั้งการเสริมสร้างสวัสดิการทางสังคมให้แก่คนพิการและผู้ด้อยโอกาสอย่างเหมาะสม ตลอดจนจะสามารถผลักดันให้ประเทศไทยเป็นสังคมแห่งภูมิปัญญาได้ในอนาคตอันใกล้”