เอชพีกวาดอันดับมากถึง 35 เปอร์เซ็นต์ใน ‘TOP500’ รายชื่อสุดยอดซูปเปอร์คอมพิวเตอร์โลก

จากภาพบน – เซิร์ฟเวอร์ HP BladeSystem c-Class ได้รับการยกย่องว่ามีสถาปัตยกรรมการประมวลผลที่ยอดเยี่ยมที่สุดในการจัดอันดับซูปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังที่สุดของโลก 500 รายการ โดยทำสถิติกวาดมากถึง 176 อันดับ หรือครองถึงร้อยละ 35 ของอันดับทั้งหมดใน TOP500

ภาพล่าง – เซิร์ฟเวอร์รุ่น BL2x220c ได้รับการติดตั้งใช้งานในบริษัท WETA Digital จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแอนนิเมชั่นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้สร้างเทคนิคพิเศษ (Visual effect) ให้ภาพยนตร์เรื่องดัง “The Lord of the Rings” ซึ่งระบบนี้ประกอบด้วยเซิร์ฟเวอร์ BL2x220c จำนวน 156 ตัว และถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 219 – 222 ของสุดยอดซูปเปอร์คอมพิวเตอร์โลก (TOP500)

เอชพีประกาศถึงการขึ้นชั้นอย่างต่อเนื่องของบริษัทในรายชื่อซูปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังที่สุดของโลก 500 รายการ หรือรู้จักกันในนาม TOP500 ด้วยผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ รุ่น HP BladeSystem c-Class ซึ่งได้รับการยกย่องว่ามีสถาปัตยกรรมการประมวลผลที่ยอดเยี่ยมที่สุดในการจัดอันดับ โดยทำสถิติกวาดมากถึง 176 อันดับ หรือครองถึงร้อยละ 35 ของอันดับทั้งหมดใน TOP500 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์นี้เป็นยิ่งกว่าสถาปัตยกรรมการประมวลผลแบบเดี่ยวที่มีในตลาดและมีการติดตั้งเบลดของเอชพีในจำนวนที่มากกว่าบริษัทอื่นๆ รวมกัน ทั้งนี้ ซูปเปอร์คอมพิวเตอร์ทั้งหมดที่ติดตั้งระบบเบลดและติดอันดับในซูปเปอร์คอมพิวเตอร์ของโลก หรือ TOP500 มีทั้งสิ้นร้อยละ 66 รวมแล้ว 329 อันดับ

นอกจากนี้ นับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่มีการติดตั้ง HP BladeSystem ที่สถาบัน Computational Research Laboratories (CRL) ซึ่งเป็นเจ้าของโดยทาทา กรุ๊ป บริษัทยักษ์ใหญ่ของอินเดีย สถาบันแห่งนี้ถูกจัดให้อยู่ใน 10 อันดับแรกของ TOP500 และยังคงเป็นซูปเปอร์คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และชุด BladeSystem ของเอชพีที่ติดตั้งใน CRL ก็เป็นระบบที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ใช้การประมวลผลแบบคลาวด์คอมพิวติ้งสำหรับการวิจัย

ส่วนเซิร์ฟเวอร์รุ่น BL2x220c ของเอชพีที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุด ซึ่งเป็นเซิร์ฟเวอร์เบลดแบบ 2-in-1 เครื่องแรกของโลกที่ช่วยประหยัดพลังงานอย่างมหาศาลและเหมาะสำหรับการประมวลผลระดับสูงและคลาวด์คอมพิวติ้งก็คว้าอันดับใน TOP500 เช่นกัน โดยบริษัท WETA Digital จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแอนนิเมชั่นในประเทศนิวซีแลนด์ และเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้สร้างเทคนิคพิเศษ (Visual effect) ให้ภาพยนตร์เรื่องดัง ได้แก่ “The Lord of the Rings” และ “King Kong” ได้ติดตั้งระบบ HP BL2x220c เพื่อช่วยสร้างแพลทฟอร์มที่มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีเยี่ยม จึงช่วยเพิ่มความหนาแน่นในการประมวลผลและลดการใช้พลังงาน ซึ่งระบบนี้ประกอบด้วยเซิร์ฟเวอร์ BL2x220c จำนวน 156 ตัว และถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 219 – 222 ของสุดยอดซูปเปอร์คอมพิวเตอร์โลก (TOP500)

เกี่ยวกับ TOP500
การจัดอันดับซูปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุด 500 ลำดับ หรือที่รู้จักกันในนาม TOP500 มีการประกาศผล 2 ครั้งต่อปี โดยคณะนักวิจัยของสองมหาวิทยาลัย ได้แก่ Tennessee และ Mannheim ของเยอรมนี และนักวิจัยจาก NERSC Lawrence Berkeley National Laboratory การจัดอันดับซูปเปอร์คอมพิวเตอร์ทั่วโลกอิงเกณฑ์มาตรฐาน Linpack N*N ซึ่งเป็นมาตรฐานการตัดสินประสิทธิภาพการทำงานที่แสดงถึงความเร็วในการประมวลผลและการรองรับการขยายตัว

สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประมวลผลระดับสูงของเอชพีได้ที่ www.hp.com/go/hptc

ข้อมูลเกี่ยวกับเอชพี
เอชพีมุ่งมั่นสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่ใช้งานง่าย สำหรับลูกค้าในทุกระดับ นับตั้งแต่ผู้บริโภคระดับคอนซูเมอร์ไปจนถึงองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ด้วยสายผลิตภัณฑ์ซึ่งครอบคลุมถึงด้านโซลูชั่นภาพและการพิมพ์ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ซอฟต์แวร์ บริการ และโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที ทำให้เอชพีเป็นหนึ่งในบริษัทด้านไอทีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ณ วันที่ 30 เมษายน 2551 เอชพีมีรายได้รวมนับจาก 4 ไตรมาสทั้งสิ้น 110.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอชพี (NYSE, Nasdaq: HPQ) สามารถเข้าชมได้ที่ http://www.hp.com