ไททรอนิกส์ กรุงเทพ 2008 เปิดประสบการณ์งานแสดงสินค้าไอซีทีของอาเซียน

ไททรอนิกส์ กรุงเทพ 2008 มหหรรมสินค้าไอที อิเล็กทรอนิกส์ มัลติมีเดีย อีกครั้งหนึ่งสำหรับเวทีการเจรจาด้านธุรกิจการค้าระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน ที่จัดขึ้นเป็นปีที่สามติดต่อกัน โดย ไทเป เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ (TWTC), สมาคมผู้ผลิตอิเล็คทรอนิคและอิเล็คทริคคอลแห่งไต้หวัน (TEEMA) และ สมาคมธุรกิจการค้าไทย-ไต้หวัน (TTBA) ภายใต้แนวคิด “งานแสดงสินค้าไอซีที ธุรกิจต่อธุรกิจของอาเซียน” ในวันที่ 10-13 กรกฏาคม 2551 ณ ไบเทค บางนา โดยในการจัดงานครั้งนี้จะมีผู้นำเข้าสินค้ากว่า 200 บริษัท การเจรจาด้านธุรกิจการค้าในประเทศแถบภูมิภาคอาเซียนภายในงานจะมีกว่า 1,500 บริษัท มาเจรจาการค้าการลงทุนภายในงาน ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาด้านเศรษฐกิจการค้าอย่างต่อเนื่อง โดยเม็ดเงินการจำหน่าย และในด้านการเจรจาธุรกิจคาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 1,500 บาทอย่างแน่นอน

นายมอส เยน ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมพัฒนาการค้าต่างประเทศของไต้หวัน กล่าวในพิธีเปิดงานว่า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์และไอซีทีที่ผลิตในไต้หวัน ซึ่งได้รับการยอมรับในตลาดโลกในฐานะสินค้าที่มีคุณภาพและนวัตกรรมการผลิต รูปแบบในการออกแบบที่ไม่หยุดนิ่ง จากการจัดลำดับบริษัทไฮเทคของโลกใน The InfoTech 100 โดยนิตยสาร Business Week เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2551 บริษัทของไต้หวันติดอยู่ในการจัดลำดับมากที่สุดอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนถึง 18 บริษัท อาทิ บริษัท Asustek Computer และบริษัท High Tech Computer ถูกจัดอยู่ในลำดับที่ 9 และ 10 ตามลำดับ ในงานไททรอนิกส์ กรุงเทพ 2008 นี้ ผู้เยี่ยมชมงานจากไทยและอาเซียนจะได้พบกับผลิตภัณฑ์ระดับยอดที่ผลิตโดยผู้ผลิตของไต้หวัน อาทิ TATUNG, ACER, UNIVERSAL MICROELECTRONICS พร้อมด้วยผู้แสดงสินค้าระดับคุณภาพจากประเทศไทย ที่เป็นสมาชิกของสมาคมผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิกไทย หรือ Thai Association of Electrical and Electronics Industries (TEEI) ที่เข้าร่วมในงานนี้ด้วย เช่น KV Electronics, Thai Refrigeration Components, Safe-T-Cut (Thailand) Co, Ltd.

นายมอส เยน กล่าวอีกว่า งานมหกรรมด้านสินค้าเทคโนโลยี ไอที อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์เสริมภายในยานยนต์ และการเจรจาด้านธุรกิจของอาเซียนแบบ (Business to Business : B2B) กับการเปิดประสบการณ์ และมุมมองใหม่ด้านเทคโนโลยีแห่งอนาคตภายใน “ไททรอนิกส์ กรุงเทพ 2008” กับงานแสดงสินค้าด้านไอที อิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีครั้งสำคัญในรอบปีนี้ ที่จะเป็นการเปิดช่องทางให้ผู้บริโภคได้สามารถเลือกซื้อสินค้า นวัตกรรมด้านต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ โดยมุ่งให้เกิดสภาพคล่องทางการค้าทั้งใน และต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าการจัดงานในครั้งนี้จะสามารถทำให้ตลาดสินค้าไอที อิเล็กทรอนิกส์เติบโตขึ้นมากกกว่า 12 เปอร์เซ็นต์ ในด้านการเชื่อมต่อทางการค้า และธุรกรรมต่าง ๆ พร้อมกับการจำหน่ายสินค้าภายในงาน โดยการเปิดเป็นเวทีในการเป็นศูนย์กลางการค้าแบบเสรีในแถบภูมิภาคอาเซียนของไทยนั้น ซึ่งการประเมินจากหลายฝ่ายได้เห็นถึงการเติบโตด้านการค้าในประเทศไทย กอปรกับในประเทศจีนจะมีการชะลอตัวของการผลิต และส่งออก อันสืบเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ ค่าเงินที่มีการปรับลอยตัว และอัตราการจ้างงานที่สูงขึ้น ดังนั้นสภาวะโดยรอบจึงส่งผลให้ประเทศไทยเหมาะกับการเป็นศูนย์กลางด้านการค้าอย่างเต็มตัว

นายรอย วาย วู ผู้แทนจากสำนักงานการค้าและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย ได้กล่าวในพิธีเปิดงานเช่นกันว่า งานแสดงสินค้าไททรอนิกส์ กรุงเทพ 2008 ไม่เพียงแต่เป็นเวทีสำคัญของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ แต่ยังเป็นเวทีที่ยิ่งใหญ่ของไต้หวันและเอเชีย เพราะงานไททรอนิกส์ กรุงเทพ เป็นจุดเริ่มต้นของการนำสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ชั้นยอดของไต้หวันมาสู่ประเทศไทย ในอดีตสองปีที่ผ่านมา ได้พิสูจน์ให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า งานฯนี้ได้ดึงดูดผู้เข้าชมกว่า 13,000 รายจาก 24 ประเทศ ทั่วโลก และในปีนี้ งานไททรอนิกส์ กรุงเทพ 2008 ได้จัดมาเป็นปีที่สามติดต่อกัน ด้วยจำนวนผู้จัดแสดงกว่า 110 บริษัท 220 คูหา เรายังเชื่ออีกว่า จากการสนับสนุนของรัฐบาลไทยและธุรกิจไทย จะทำให้งานไททรอนิกส์ กรุงเทพ 2008 นี้ประสบความสำเร็จได้อีกอย่างแน่นอน ซึ่งในปีที่ผ่านมา การค้าระหว่งประเทศไต้หวันและไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เห็นจากการค้าระหว่างกันของสองประเทศ ที่มีมูลค่าถึง 8.81 พันล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2007 คิดเป็นอัตราการเติบโตร้อยละ 11.3 จากปีก่อน ในเรื่องการลงทุน ประเทศไต้หวันเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของไทย ด้วยจำนวนมูลค่าการลงทุนกว่า 12 พันล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2007 ตามหลังเพียงญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ในปัจจุบัน ประเทศไต้หวันเป็นคู่ค้าอันดับที่ 6 ของประเทศไทย ในขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 11 ของไต้หวัน

“ในระยะเวลาไม่นานประเทศไทยมีการเติบโต และมีการเปลี่ยนแปลงทางการค้าอย่างต่อเนื่อง จึงไม่น่าแปลกใจว่าไทยได้กลายเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อระหว่างผู้ผลิตไต้หวันและผู้ซื้อในตลาดอาเซียน งานแสดงสินค้าไททรอนิกส์ กรุงเทพ 2008 มุ่งทำให้เกิดประโยชน์แก่ธุรกิจไทยและอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวันในภูมิภาคนี้อย่างแท้จริง งานในปีนี้มีสินค้าที่นำมาแสดงหลากหลายมาก อาทิ ด้วย สินค้าอิเล็กทรอนิกส์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เสริม, ระบบอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย, ระบบส่องสว่าง และ LED, เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์อัตโนมัติต่างๆ, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในโรงงาน จัดพร้อมกับงาน Thailand Electronics Technology 2008 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค โดย บริษัท ซีเอด (มหาชน) จำกัด งานทั้งสองที่จัดพร้อมกันในที่เดียวนี้ จึงรวบรวมสินค้าชั้นนำของผู้ผลิตจากไทยและไต้หวันไว้ได้อย่างสมกับการเป็นแหล่งสินค้าไอซีทีของอาเซียนโดยสมบูรณ์ งานแสดงสินค้าไททรอนิกส์ กรุงเทพ 2008 กำหนดจัดในระหว่างวันที่ 10-13 กรกฏาคม 2551 เวลา 10.00 – 18.00 น. ณ ไบเทค บางนา ห้ามพลาดโอกาสเดียวแห่งปีในการพบผู้ผลิตสินค้าไอซีทีชั้นนำของอาเซียน” นายรอย วาย วู กล่าวในที่สุด

สิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับงานไททรอนิกส์ 2008
ไททรอนิกส์เป็นงานแสดงสินค้า และนวัตกรรมด้านอิเล็กทรอนิกส์สำหรับภาคธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของไต้หวัน ซึ่งจัดติดต่อกันมานานถึง 31 ปี โดยสมาคมผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์แห่งไต้หวัน (The Taiwan Electrical and Electronic Manufacturers’ Association: TEEMA) ทั้งนี้ งาน ‘ไททรอนิกส์ กรุงเทพฯ’ ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ที่สมาคมฯ นำงานไททรอนิกส์ออกมาจัดในต่างประเทศ โดยจะมีบริษัทผู้ผลิตสินค้าคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำของไต้หวันนำผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ๆ มาร่วมแสดง อาทิ Tatung, BenQ Mobile Phone, Acer Computer และ Federal Tyres เพื่อการเป็นศูนย์กลางด้านการค้า การเจรจาด้านธุรกิจในระดับภูมิภาคอาเซียน