ซัน ดันMySQLเจาะตลาดซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลระบบเปิดในไทย

ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานแถลงข่าวหลังเข้าซื้อกิจการ MySQL ผู้ผลิตและพัฒนาระบบฐานข้อมูลชั้นนำของโลกที่มีผู้ใช้งานดาวน์โหลดสูงถึง 50,000 ชุดต่อวัน รวมทั้งจัดเป็นซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลที่ใช้งานอย่างกว้างขวางในวงการเว็บ 2.0 รวมทั้ง องค์กรชั้นนำต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคโทรคมนาคมอีกด้วย ซึ่งซัน ไมโครซิสเต็มส์ ตอกย้ำความมุ่งมั่นสนับสนุนชุมชนพัฒนาโอเพ่นซอร์ส MySQL ในทุกรูปแบบต่อไป โดยได้พัฒนาทางเลือก MySQL Enterprise เน้นบริการเสริมและเซอร์วิสต่างๆ ครบวงจรสำหรับลูกค้าภาคธุรกิจทั้งในระดับองค์กร บุคคล และหน่วยงานภาครัฐ พร้อมเดินหน้าให้การสนับสนุนการใช้งาน MySQL Community Server ในแบบโอเพ่นซอร์สอย่างต่อเนื่อง

งานแถลงข่าวดังกล่าวได้จัดขึ้นในรูปแบบสบายๆ ในบรรยากาศโลกใต้ทะเล ที่สยามโอเชียนเวิร์ล สยามพารากอน เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบโลโก้ของ MySQL ที่เป็นรูปปลาโลมา โดยภายในงานมีมาสคอตปลาโลมาซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ให้การต้อนรับแขกผู้มาร่วมงาน จากนั้นจึงเข้าสู่ช่วงการแถลงข่าวโดยสองผู้บริหารหลักของซัน คุณรัมภา มนูญศิลป์ กรรมการผู้จัดการ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด และดร. ธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจซอฟต์แวร์ ซึ่งคุณรัมภาได้ขึ้นมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าหลังจากการเข้าซื้อกิจการ MySQL กลยุทธ์ และพันธกิจของซันไมโครซิสเต็มส์ ในการพัฒนาตลาดซอฟต์แวร์ระบบเปิดเพื่อเสริมความสามารถในการดำเนินธุรกิจโดยรวมของประเทศ

คุณรัมภาได้กล่าวย้ำว่า ซันพร้อมที่จะผลักดันอย่างเต็มที่ทั้งในแง่การพัฒนาและใช้งาน ซอฟต์แวร์ระบบเปิด รวมไปถึง MySQL ในแบบโอเพ่นซอร์สอย่างต่อเนื่อง โดยดร. ธนชาติ ได้กล่าวเสริมในเรื่องของบทบาทของซอฟต์แวร์ระบบเปิดกับการลดภาวะวิกฤตในการดำเนินธุรกิจและเศรษฐกิจไทยว่า การใช้งานโอเพ่นซอร์ส โดยเฉพาะระบบฐานข้อมูล MySQL ในปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะฐานข้อมูลขนาดเล็กอีกต่อไปแล้ว ภาคธุรกิจและองค์กรขนาดใหญ่ทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐได้นำระบบฐานข้อมูล MySQL ไปใช้งานอย่างกว้างขวาง ซึ่งการนำไปใช้สำหรับองค์กรสามารถช่วยเสริมประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ลดปัญหาการล่มของระบบ อีกทั้งยังสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจลงได้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ซึ่งถือเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

หลังจากการให้ข้อมูลระหว่างงานได้เสร็จสิ้นลง จึงได้มีการเปิดโอกาสให้ซักถามคำถามผู้บริหารเพิ่มเติม จากนั้นทั้งผู้บริหารและผู้สื่อข่าวที่มาร่วมงานได้พากันเยี่ยมชมฝูงปลา และสัตว์น้ำที่น่าสนใจต่างๆ ภายในสยามโอเชียนเวิร์ลกันอย่างเพลิดเพลินเป็นการปิดท้าย