ปส.จุดประกายฝันปั้นวิศวกรนิวเคลียร์รุ่นเยาว์ จับ 8 ทีมสุดเจ๋งลงสนามชิงชัย ค้นหาสุดยอดวิศวกรน้อย

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพและเพิ่มจำนวนบุคลากรด้านเทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์ จุดประกายฝันคนรุ่นใหม่สนใจเรียนรู้อย่างจริงจัง จัดเวทีประชันไอเดีย จับวิศวกรน้อย 8 ทีมสุดท้าย ลงสนามแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ค้นหาสุดยอดวิศวกรน้อยควบคุมเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์จำลอง ชิงรางวัลทุนการศึกษากว่า 100,000 บาท อีกทั้งหวังสร้างนักวิศวกรนิวเคลียร์รุ่นใหม่ไว้รองรับการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานขั้นสูงในอนาคต

นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขันชิงชนะเลิศ โครงการ แข่งขันและเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ หรือ Atom Juniors Camp ครั้งที่ 1 ว่า ปัจจุบันประเทศไทยยังขาดแคลนบุคลากรผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์อยู่เป็นจำนวนมาก และที่สำคัญคนส่วนยังใหญ่โดยเฉพาะเยาวชนยังถือเป็นเรื่องไกลตัว และให้ความสนใจด้านนี้ น้อยมาก เนื่องจากยังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องถึงประโยชน์แท้จริงของพลังงานนิวเคลียร์ โครงการนี้จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยพัฒนาศักยภาพ และเพิ่มจำนวนทรัพยากรบุคคล ไว้รองรับการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านนิวเคลียร์ขั้นสูงในอนาคต

“จากข้อมูลการดำเนินโครงการ ถือเป็นสัญญาณที่ดีเมื่อครู นักเรียน ตื่นตัวให้ความสนใจตอบรับเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก และตลอดระยะเวลาเข้าร่วมกิจกรรมทุกคนตั้งใจมุ่งมั่นเรียนรู้อย่างจริงจัง จนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่เก็บเกี่ยวได้มาสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างน่าชื่นชม โดยผลงานที่ได้ก็มีความโดดเด่นที่น่าสนใจแตกต่างกันออกไป เราหวังว่าอนาคตข้างหน้าเยาวชนเหล่านี้จะเป็นทั้ง นักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการ วิศวกร ที่มีคุณภาพและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศด้านเทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์ต่อไป” นายวุฒิพงศ์ กล่าว

ด้าน นายเชาวน์ รอดทองคำ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า โครงการนี้ให้ประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากเปิดกว้างให้เยาวชนแสดงความสามารถ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ และความรู้ใหม่ๆ อย่างไร้ขีดจำกัด ยังก่อให้เกิดความสามัคคีจากการทำงานเป็นทีม และเป็นโอกาสดีๆ ที่จุดประกายให้เยาวชน เกิดความสนใจอยากจะเรียนรู้ศาสตร์ทางด้านวิศวกรรมนิวเคลียร์อย่างจริงจังเพิ่มมากขึ้น

“จุดมุ่งหมายของโครงการเราไม่ได้มุ่งหวังให้นักเรียนแสวงหาชัยชนะจากการแข่งขัน แต่ต้องการให้เขาได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องถึงประโยชน์แท้จริงของพลังงานนิวเคลียร์ และข้อควรระวังเกี่ยวกับการใช้พลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งจะนำไปสู่การวิจัยและพัฒนาในอนาคต แม้โครงการนี้จะจบลง แต่เราเชื่อว่าประสบการณ์ดีๆ และความรู้ใหม่ๆ ที่สัมผัสได้น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่สามารถจุดประกายฝัน กระตุ้นให้เยาวชนเหล่านี้ตื่นตัว และหันมาให้ความสนใจเรียนรู้ศาสตร์ด้านนิวเคลียร์เพิ่มมากขึ้น” นายเชาวน์ กล่าว

อนึ่ง โครงการ แข่งขันและเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ หรือ Atom Juniors Camp ครั้งที่ 1 ริเริ่มและสนับสนุนโดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีโรงเรียนให้ความสนใจส่งนักเรียนเข้าร่วมโครงการ ทั้งสิ้น 47 ทีม ผ่านการคัดเลือกรอบแรกจำนวน 32 ทีม และคัดเหลือ 8 ทีมเข้าร่วมแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมใหญ่ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

ผลจากการแข่งขันปรากฎว่า ทีม Limitie จากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ คว้ารางวัลชนะเลิศทุนการศึกษา 50,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศไปครอง อีกทั้งได้ไปศึกษาดูงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ประเทศเกาหลีใต้อีกด้วย ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม Blue Sky จากโรงเรียนปทุมคงคา รับ โล่เกียรติยศ พร้อมทุนการศึกษา จำนวน 20,000 บาท และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ทีม TRIPLE K SAVE THE EARTH จากโรงเรียนราชินีบน รับ โล่เกียรติยศ พร้อมทุนการศึกษา จำนวน 10,000 บาท

รายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ 16 ถนนวิภาวดี แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทร.02-561-4071 ในวัน เวลาราชการหรือ
www.oaep.go.th/atomjuniorscamp