“เบบี้มายด์” ทุ่ม 70 ล้านบาท ปรับสูตรแป้งใหม่ รุกตลาดครึ่งปีหลัง

“เบบี้มายด์” ทุ่มงบกว่า 70 ล้านบาท รุกตลาดแป้งครึ่งปีหลัง 2008 ที่มีมูลค่าตลาดกว่า 2,000 ล้านบาท ปรับสูตรแป้งสีชมพูใหม่ ส่ง “แป้งสวีทตี้ พิงค์” ที่มีส่วนผสม Shea Butter นวัตกรรมใหม่เพื่อผิวเนียน และหอมนาน ขยายกลุ่มเป้าหมายโตขึ้นในกลุ่มผู้หญิงอายุ 18-25 ปี โดยเน้น ที่ผู้หญิงโสด วัยรุ่น, วัยทำงาน หลังจากทำวิจัยค้นพบ Insight ของกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะเพศหญิง และนำมาพัฒนาสินค้าให้ตอบสนองต่อความต้องการอย่างแท้จริง พร้อมดึงดาราดัง เมาริโอ้ เมาเร่อ และแพตตี้ อังศุมาลิน สิริภัทรศักดิ์เมธา เป็นพรีเซนเตอร์คนใหม่ หวังโตเพิ่มอีก 20 % พร้อมย้ำไม่มีการขยับราคาขึ้นแต่อย่างใด

นายวิเชียร สันติมหกุลเลิศ ผู้อำนวยการการตลาด บริษัท โอสถสภา จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เด็กแบรนด์ “เบบี้มายด์” เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง 2008 นี้ บริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์แป้งเบบี้มายด์ กลิ่น ใหม่! “สวิทตี้ พิงค์” ที่มีเนื้อแป้งเนียนละเอียด ผ่านการสเตอริไลส์ สะอาดปลอดภัยเหมาะสำหรับคุณ และทุกคนในครอบครัว ด้วยสูตร Super Moisture จาก Shea Butter มอยซ์เจอร์ไรเซอร์จากธรรมชาติ ที่อุดมไปด้วยคุณค่าบำรุงจากวิตามินเอ และอี ช่วยให้ผิวเนียน และหอมนาน ซึ่งได้ผ่านการทดสอบแล้วว่าไม่ระคายเคืองต่อผิว มีความอ่อนโยนด้วยส่วนผสมที่เลือกสรรจากธรรมชาติ ช่วยให้ผิวเนียนนุ่มขึ้นและหอมนานตลอดทั้งวัน

“ในความเป็น “เบบี้มายด์” ที่เกิดมาจากความเป็นสินค้าจากเด็กอ่อน ความอ่อนโยน และปลอดภัย เป็นประการแรก และยึดถือเป็น Policy ปฎิบัติเสมอ ดังนั้นความมั่นใจ และปลอดภัย จึงเป็นสิ่งที่เราไม่ยอมให้สิ่งนี้ ลดหรือถอยลง ประกอบความความพึงพอใจ และการทำวิจัยเพื่อตรวจสอบ Brand หรือการทำ Brand health check รวมถึงการศึกษา Consumer Insight ว่ามีความต้องการ หรืออยากให้สนองตอบด้วยอะไร เราพบว่ากลุ่มเป้าหมายหลักของเราคือ ผู้หญิงอายุ 18 – 25 ปี โดยเฉพาะกลุ่มเด็กสาวมหาวิทยาลัย วัยทำงาน รวมไปถึงคุณแม่ยุคใหม่ที่มีความคาดหมายต่อผลิตภัณฑ์ประเภท Personal care ในลักษณะที่มาตอบสนองความต้องการพื้นฐาน ที่เป็นสิ่งที่มาทำให้ตัวเองดูดี และต้องมาจากธรรมชาติ โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มแป้งนั้น สิ่งที่ผู้บริโภคถามหา คือ กลิ่นหอมที่ยาวนาน และสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การบำรุงจากธรรมชาติ ซึ่งทั้ง 2 Insights เป็น Key Trigger ที่เบบี้มายด์นำมาพัฒนาต่อเป็นผลิตภัณฑ์สูตรปรับปรุงใหม่ ที่เป็นมากกว่าแป้งเด็ก ที่ขายเพียงความหอมเป็นหลัก แต่ยังเพิ่มคุณค่าเรื่องการบำรุงผิว จาก Shea Butter อีกด้วย” นายวิเชียร กล่าว

ในอดีตทุกแบรนด์ จะใช้กลยุทธ์การชูภาพลักษณ์ความเป็นแป้งเด็กเป็นจุดขาย และการที่มีหลาย Variant หรือหลายกลิ่น ทำให้แป้งแต่ละกลิ่นหรือแต่ละสูตร แย่งลูกค้ากลุ่มเดียวกันเอง ซึ่งหลายแบรนด์พยายาม Position แต่ละกลิ่น แต่ยังไม่เด่นชัดเท่าที่ควร จึงเกิดการกินกันเอง หรือ Caniberization ซึ่งในการ Launch เบบี้มายด์สีชมพูกลิ่นใหม่นี้ ที่ Represent ความเป็นผู้หญิง ประกอบกับแป้งสีชมพูมีสัดส่วนกว่า 50 % ของตลาด ดังนั้นการที่จะทำให้สินค้าแต่ละสูตรมีความชัดเจนในตัวเอง และมีกลุ่มเป้าหมายที่มี Loyalty อย่างเด่นชัด จึงเป็นโอกาสทางการตลาดในการสร้างภาพลักษณ์ของเบบี้มายด์ที่มี Brand heritage ของสินค้าของเด็ก จึงมั่นใจว่าปลอดภัย ซึ่งในด้านผลิตภัณฑ์แล้ว เด็กยังสามารถใช้ได้ตามปกติ เพราะมีการทดสอบ Dermatological test แล้ว แต่ในด้านการนำเสนอและการสื่อสารเราต้องการสร้างจุดขายให้ชัดเจน และแยกกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจนขึ้น

นายวิเชียร กล่าวต่อไปว่า “ตลาดแป้งเด็กมีสัดส่วนมากกว่า 55 % ของตลาดแป้ง ซึ่งมีมูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท โดยตลาดแป้งทั้งหมดมีมูลค่าประมาณ 4 พันล้านบาท โดยมี แคร์ เป็นอันดับ 1 และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เป็นอันดับ 2 มีส่วนแบ่งตลาด 44 และ 25 % ตามลำดับ และอันดับ 3 คือ เบบี้มายด์ ที่มีแชร์กว่า 16 % ซึ่งการทำตลาดในครั้งนี้เบบี้มายด์ได้ใช้งบกว่า 70 ล้านบาทในการทำตลาดในโค้งสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งภาพรวมแล้วตลาดแป้งโดยรวมมีแนวโน้มการเติบโตที่ค่อนข้างดี ซึ่งมีอัตราการเติบโตในด้านมูลค่าถึง 6 – 7 % โดยเฉพาะแป้งเด็กเติบโตสูงกว่าตลาดแป้งโดยรวมมาก การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้เบบี้มายด์มีอัตราการเติบโตขึ้นอีก 20 % ในปีนี้”

“ในการปรับโฉมใหม่ของเบบี้มายด์ในครั้งนี้ ได้ออกหนังโฆษณาชุดใหม่ที่มีแนวความคิดที่ดึงจุดเด่นของส่วนผสมแป้งเบบี้มายด์ด้วย “มอยซ์เจอไรเซอร์” ที่ชื่อว่า Shea Butter ที่ทำให้ความหอมของแป้งเบบี้มายด์กลิ่น Sweety Pink หอมตราตรึงติดผิวไปนานกว่าที่ใคร ๆ จะคาดคิดและทำให้ Limit ที่ขวางกั้นความคิดที่จะส่งความคิดถึงกันและกัน ระหว่างพระเอกหล่อของเรา (มาริโอ้ เมาเร่อ) และนางเอกสาว (น้องแพท อังศุมาลิน สิรภัทรศักดิ์เมธา ) ถูกทะลายลงไป ด้วยกลิ่นหอมติดทนนานของเบบี้มายด์กลิ่น Sweety Pink ทำเอาแม้แต่ครูฝึกจอมเฮี้ยบและเพื่อน ๆ ก็ได้อานิสงค์ความหอมอันตราตรึงนี้ไปด้วยทั้งค่ายฝึกทหาร ก็สาวเจ้า – น้องแพท เล่นใช้กระดาษชมพูหวานบรรจงลูบไล้กลิ่นหอมของแป้งเบบี้มายด์ กลิ่น Sweety Pink ที่ติดบนเรือนกายแล้วพับเป็นซองส่งไปให้แฟนหนุ่มได้หอมถึงค่าย” นายวิเชียรกล่าวปิดท้าย