ฮาเวลส์ ซีลวาเนีย ปลื้มแคมเปญ “ปิคนิค” ผงาดเวทีคานส์

ฮาเวลส์ ซีลวาเนีย ประกาศเดินหน้าทำตลาดทุกช่องทาง เร่งสร้างแบรนด์อิมเมจในฐานะผู้นำไลท์ติ้ง โซลูชั่นที่เข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคแบบครบวงจร ชูแนวทางสื่อสารการตลาดเพื่อสร้างความแตกต่าง หลังแคมเปญ “ปิคนิค” ประสบความสำเร็จสามารถคว้ารางวัลใหญ่จากเวทีคานส์มาครอง

นายอิศรา หริตวร ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท ฮาเวลส์ ซีลวาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แสงสว่างภายใต้แบรนด์ซีลวาเนีย กล่าวว่า ในปีนี้ ฮาเวลส์ ซีลวาเนีย ได้เดินเกมรุกตลาด เพื่อสร้างการรับรู้ในฐานะผู้ชำนาญการด้านระบบไฟฟ้าแสงสว่าง หรือ ไลท์ติ้ง โซลูชั่น (Lighting Solution) ที่มีสินค้าทั้งหลอดไฟ โคมไฟและอุปกรณ์ประกอบการส่องสว่างอื่นๆ แบบครบวงจรที่สุด โดยเน้นการทำตลาดเพื่อให้เข้าถึงความต้องการและความรู้สึกของผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ รวมทั้งในช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น วันตรุษจีน และวันเข้าพรรษา ควบคู่ไปกับการทำภาพยนตร์โฆษณา Brand Campaign เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้ชำนาญการด้านระบบไฟฟ้าแสงสว่าง โดยเน้นการนำเสนอเนื้อหาและแนวคิดในมุมมองที่แตกต่าง

“หลังจากประสบความสำเร็จกับการทำโฆษณาชุด Light Man ซึ่งสื่อให้เห็นถึงความสำคัญของแสงสว่างที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันในยามค่ำคืนของผู้คนไปแล้ว ฮาเวลส์ ซีลวาเนีย จึงตอกย้ำแนวทางสื่อสารการตลาดในมุมมองที่แตกต่างอีกครั้งด้วยภาพยนตร์โฆษณาชุด “ปิคนิค” โดยฝีมือการผลิตของ JEH United ซึ่งเป็นเรื่องราวของพ่อ แม่ ลูกที่พากันไปปิคนิคในป่าช้า ในระหว่างนั้นก็มีผีต่างๆ มาปรากฏให้เห็นอยู่รอบตัวแต่กลับไม่มีใครกลัว เหมือนกับว่าเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน แต่เมื่อบรรยากาศรอบๆ ตัวเปลี่ยน ความสว่างหายไป ความมืดเริ่มเข้ามาแทนที่ จากไม่เคยกลัวก็กลายเป็นน่ากลัวขึ้นทันที ทำให้ตระหนักได้ว่าถ้ามีแสงสว่างอะไรก็ไม่น่ากลัว” นายอิศรา กล่าว

นายอิศรา กล่าวเพิ่มเติมว่า การหยิบยกมุมมองจากความมืดและผีมาใช้เป็นตัวสื่อสารก็เพื่อต้องการส่งข้อความใหม่ๆ ถึงผู้บริโภค จากเดิมที่เคยคะยั้นคะยอให้รีบเปิดไฟ แต่โฆษณาเรื่องดังกล่าวกลับบอกให้ผู้บริโภคปิดไฟแล้วจะได้รู้ความจริงว่าการไม่มีแสงไฟนั้นอาจทำให้เกิดจินตนาการมากมายจนเลยเถิดเป็นความกลัวขึ้นมาได้ ซึ่งก็ส่งผลให้มีการกล่าวถึงอย่างมากในแวดวงการตลาด และภาพยนตร์โฆษณาชุด “ปิคนิค” ยังสามารถสร้างชื่อเสียงบนเวทีระดับสากล โดยการคว้ารางวัลโกลด์ ไลอ้อนจากเวทีคานส์ ประเทศฝรั่งเศสมาครอง จึงเป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จของการสร้างสรรค์แนวคิดสื่อสารการตลาดแบบแตกต่างของฮาเวลส์ ซีลวาเนียได้เป็นอย่างดี

ทางด้านนางสาวจุรีพร ไทยดำรงค์ ผู้อำนวยการสร้างสรรค์ จากบริษัท JEH United กล่าวถึงความสำเร็จของโฆษณาชุด “ปิคนิค” ในครั้งนี้ว่า คานส์ ไลอ้อน ประจำปี 2551 (Cannes Lions 2008) ถือเป็นเวทีการประกวดโฆษณาระดับโลกที่มีความยิ่งใหญ่และได้รับความสนใจจากทั้งเจ้าของผลิตภัณฑ์และเอเยนซี่โฆษณาที่ส่งผลงานเข้าประกวดถึง 28,000 ชิ้น จาก 85 ประเทศทั่วโลก ซึ่งภาพยนตร์โฆษณา “ปิคนิค” ของซีลวาเนียเป็นผลงานภาพยนตร์โฆษณาจากฝีมือคนไทยเพียงเรื่องเดียวที่สามารถคว้ารางวัลจากเวทีคานส์ครั้งที่ 55 นี้มาครอง สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ด้วยการฝ่าด่านคู่แข่งสำคัญๆ ทั้งจากยุโรปและสหรัฐอเมริกา จนก้าวขึ้นไปคว้ารางวัลโกลด์ ประเภท ฟิล์ม ไลอ้อน อันทรงเกียรติมาครองได้เป็นผลสำเร็จ นับเป็นสิงโตเพียง 1 ใน 6 ตัวที่ประเทศไทยเคยได้รับจากเวทีแห่งนี้ อีกทั้งยังได้รับรางวัลซิลเวอร์จากการประกวดโฆษณาบนเวที Clio Awards 2008 ประเทศสหรัฐอเมริกาในปีเดียวกันอีกด้วย