อาร์เอสดิจิตอล ผนึก เอ็มลิ้งค์ ให้บริการคอนเทนต์ผ่านผู้ค้ารายย่อยทั่วประเทศ

บริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน) ผู้นำธุรกิจคอนเทนต์ชั้นแนวหน้าของไทย จับมือพันธมิตร บริษัท เอ็มลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ให้บริการคอนเทนต์ผ่านผู้ค้ารายย่อยทั่วประเทศ เน้นสร้างรายได้จากตลาดใหม่ด้วยช่องทางโมบาย ดีลเลอร์ ดิสทริบิวชั่น (Mobile Dealer Distribution) นับเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน พร้อมตั้งเป้ากวาดรายได้ไว้กว่า 40 ล้านบาทในปีแรก

นายยรรยง อัครจินดานนท์ รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า “ปัจจุบันโอกาสทางธุรกิจของของอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ในเมืองไทยนั้นเปิดกว้างขึ้นมาก เนื่องจากความนิยมใช้เพลงเป็นการบอกความเป็นตัวตนของผู้ใช้บริการ ซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้ริงโทนหรือเสียงเรียกระหว่างรอสายเพื่อบอกถึงความเป็นตัวของตัวเอง จากการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภค พบว่า นอกจากช่องทางการดาวน์โหลดที่ลูกค้าทำใช้บริการได้เองแล้ว “ผู้ค้ามือถือ” ก็เป็นแหล่งที่ลูกค้าได้ไปขอคำแนะนำ ซึ่งก็ได้รับการช่วยเหลือและเป็นช่องทางในการทำธุรกิจเสริมที่สร้างรายได้ให้กับผู้ค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นอย่างดี แต่ปัญหา คือ คอนเทนท์ทั้งหลายที่ให้บริการอยู่ ส่วนใหญ่เป็นการให้บริการโดยละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งทำให้เกิดปัญหาทางกฎหมายอยู่บ่อยครั้ง อาร์เอส ในฐานะเจ้าของคอนเทนต์ รับทราบถึงปัญหาเหล่านี้ และมองเป็นความจำเป็นที่ต้องเสนองความต้องการของผู้บริโภค จึงแปลงเป็นโอกาสทางธุรกิจ โดยร่วมมือกับ เอ็มลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารและโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ของประเทศ ในการให้บริการคอนเทนต์ผ่านดีลเลอร์และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ และถือเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่จะช่วยเพิ่มช่องทางและเพิ่มรายได้ให้กับอาร์เอสและช่องทางการจัดจำหน่ายของเอ็มลิงค์เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นรูปแบบธุรกิจใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน อาร์เอส และ เอ็มลิ้งค์ นับเป็นรายแรกที่ร่วมกันทำตลาดผ่านทางโมบาย ดีลเลอร์ ดิสทริบิวชั่น พร้อมตั้งเป้ารายได้ในปีแรกไว้กว่า 40 ล้านบาท

โดยรูปแบบธุรกิจใหม่นี้เหมาะสำหรับผู้ค้ามือถือรายย่อยหรือลูกตู้ที่ต้องการให้บริการคอนเทนต์แบบถูกลิขสิทธิ์และถูกกฎหมาย ทั้งนี้ ในการเริ่มต้นให้บริการของผู้ค้ารายย่อยหรือลูกตู้ เมื่อชำระค่าลิขสิทธิ์คอนเทนต์เพียงเดือนละ 999 บาท ในเดือนแรกจะได้รับชุด ดีวีดี (DVD) บรรจุคอนเทนต์เพลงจำนวนกว่า 1,500 เพลง และ มิวสิควีดีโออีกกว่า 300 เพลง เพื่อนำไปติดตั้งกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ร้านฯ พร้อมใบแสดงการอนุญาตการให้บริการคอนเทนต์ลิขสิทธิ์อาร์เอสอย่างถูกต้อง และในเดือนถัดไปสามารถดาวน์โหลดคอนเทนต์เพิ่มเติมผ่านเว็บไซด์ โดยจะใช้รหัสผ่านเข้าสู่เมนูการดาวน์โหลดซึ่งบรรจุในชุด ดีวีดี (DVD) ที่ได้รับทำให้ผู้ค้ามือถือรายย่อยหรือลูกตู้ สามารถให้บริการดาวน์โหลดคอนเทนท์ต่างๆ ของอาร์เอสและพันธมิตรของอาร์เอสได้อย่างสะดวกและถูกต้องตามกฎหมายลิขสิทธิ์ โดยภายใน 3 เดือนแรก อาร์เอสตั้งเป้าว่าจะมีผู้ค้ารายย่อยหรือลูกตู้ที่จะเข้าร่วมโมเดลธุรกิจนี้กับอาร์เอสไว้กว่า 3,000 ราย

นายวุฒินัย โมกมล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เอ็มลิ้งค์ เอเชีย คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ความร่วมมือทางธุรกิจระหว่าง เอ็มลิ้งค์ และ อาร์เอส ในครั้งนี้นั้น เกิดจากการที่ทางเอ็มลิ้งค์มองว่า คอนเทนท์บันเทิงที่ อาร์เอสเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ เป็นคอนเทนท์ที่จำเป็นและเป็นที่นิยมมากสำหรับลูกค้า แต่ที่ผ่านมาพบว่ายังไม่มีช่องทางใดที่จะสามารถให้บริการคอนเทนต์ผ่านผู้ค้ารายย่อยหรือที่เรียกกันว่า “ลูกตู้” ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายเลย และเมื่อมีการตรวจจับโดยฝ่ายที่ดูแลเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ ก็มีค่าปรับที่สูงและหลักฐานต่างๆที่มีอยู่ก็ทำให้ยากที่มีข้อโต้แย้งทางกฎหมายได้ เพราะไปละเมิดลิขสิทธิ์จริงๆ เราจึงเห็นด้วยกับ อาร์เอส ที่เสนอวิธีการแก้ไขปัญหานี้ด้วยวิธีที่สร้างสรรค์ จากจุดนี้เองจึงเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่าง เอ็มลิ้งค์ และ อาร์เอส ในการขยายโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น โดยอาศัยจุดแข็งของทางอาร์เอสในการเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์คอนเทนต์ และในขณะเดียวกันก็อาศัยจุดแข็งของทางเอ็มลิ้งค์ในการเป็นผู้นำทางด้านเครือข่ายที่มีตัวแทนจำหน่ายอยู่ทั่วประเทศในการให้บริการคอนเทนต์ดังที่กล่าวมา ซึ่งปัจจุบันเอ็มลิ้งค์มีตัวแทนจำหน่ายหลักอยู่มากมาย อาทิ ดีลเลอร์กว่า 400 ราย และสามารถให้บริการคอนเทนต์แก่ผู้ค้ารายย่อย หรือ ลูกตู้ ที่มีครอบคลุมกว่า 80,0000 รายทั่วประเทศ

ปัจจุบันเอ็มลิ้งค์ได้มีช่องทางการให้บริการดาวน์โหลดคอนเทนต์ผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือที่เรียกกันว่า WAP และรวมถึงเว็บไซท์ ไว้ให้บริการแก่ลูกค้าอยู่แล้ว ภายใต้ชื่อ เอ็มเชียร์ (MCHEER) โดยแนวโน้มการใช้บริการของลูกค้าซึ่งนับวันจะยิ่งทวีปริมาณขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจากที่เราได้ติดตามการตลาดในด้านนี้มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราได้มองเห็นความสำคัญ ตลอดจนโอกาสในการเติบโตอย่างไร้ขีดจำกัดของตลาดคอนเทนต์ในเมืองไทย เอ็มลิ้งค์เชื่อมั่นว่าโมเดลธุรกิจนี้จะสามารถเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการกระจายคอนเทนต์สู่ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี และทั้ง เอ็มลิ้ง และ อาร์เอส เองจะร่วมกันบุกเบิกธุรกิจทางด้านนี้ให้เติบโตยิ่งขึ้น ประกอบกับตัวแทนจำหน่ายหลักของเอ็มลิ้งค์ ก็มีความสนใจที่จะให้บริการคอนเทนต์ในลักษณะนี้แก่ลูกค้าด้วยเช่นกัน เพราะนอกจากจะเป็นการให้บริการเสริมเพื่อเป็นการตอบแทนแก่ลูกค้าที่ซื้อโทรศัพท์มือถือแล้ว ยังเป็นการขยายโอกาสในการแข่งขันให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นด้วย” นายวุฒินัย กล่าวทิ้งท้าย