ออน เซมิคอนดัคเตอร์ ซื้อกิจการคาตาลิสท์ เซมิคอนดัคเตอร์ อิงค์ แบบเบ็ดเสร็จ

ออน เซมิคอนดัคเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (ONNN ในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq) และคาตาลิสท์ เซมิคอนดัคเตอร์ อิงค์ (CATS ในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq) ประกาศการลงนามในสัญญาเห็นชอบในการควบรวมคาตาลิสท์ เซมิคอนดัคเตอร์กับ ออน เซมิคอนดัคเตอร์ โดยการควบรวมครั้งนี้ ออน เซมิคอนดัคเตอร์ จะซื้อขายหุ้นทั้งหมด ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นของคาตาลิสท์จะได้รับมูลค่าหุ้นของ ออน เซมิคอนดัคเตอร์ที่จำนวน 0.706 หน่วยต่อหุ้นคาตาลิสท์แบบซื้อขายทั่วไปหนึ่งหน่วย คาดการณ์กันว่าการควบรวมกิจการครั้งนี้มีมูลค่าหลักทรัพย์ที่ 115 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยตัวบริษัทมีค่าประมาณการที่ 85 ล้านเหรียญสหรัฐ

“การควบรวมคาตาลิสท์ เซมิคอนดัคเตอร์ในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ ต่อผลิตภัณฑ์กลุ่ม อะนาล็อกซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ซึ่งทำกำไรสูง และผลิตภัณฑ์ประเภทสัญญาณผสมที่รวมทั้งดิจิตอลและ อะนาล็อกเข้าด้วยกัน หรือ มิกซ์ ซิกแนล (Mixed – Signal) ให้แก่กลุ่มลูกค้าของเรา โดยรวมถึงกลุ่มตลาดผลิตภัณฑ์ไร้สายขั้นสูงด้วย” มร. คีธ แจ็คสัน ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของออน เซมิคอนดัคเตอร์ กล่าว “ธุรกิจอะนาล็อกและมิกซ์ซิกแนลของคาตาลิสท์ เซมิคอนดัคเตอร์ ทำยอดขายประจำปี งบการเงินโดยนับถึงเดือนเมษายน พ.ศ. 2551 ได้สูงถึง 11 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีอัตราการเติบโตสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ เทคโนโลยี อีอีพรอม (EEPROM) ของ คาตาลิสท์ เซมิคอนดัคเตอร์ จะช่วยเสริมแกร่งผลิตภัณฑ์วงจรรวมเฉพาะงานแบบที่ผู้ใช้สามารถนำไปตั้งโปรแกรมเอง หรือ คัสทัม เอสิก (Custom application-specific integrated circuits – ASIC) และผลิตภัณฑ์หน่วยจ่ายพลังงาน โดยช่วยขยายศักยภาพของเราให้ครอบคลุมและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ด้วยการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างพื้นที่ทางตลาดระดับโลกของ ออน เซมิคอนดัคเตอร์ เข้ากับช่องทางการจัดจำหน่ายที่ทรงประสิทธิภาพ และความสัมพันธ์อันดีต่อกลุ่มลูกค้าชั้นนำของเรา เราคาดหวังว่าจะสามารถเสริมกำลังการรุกตลาดทั้งในแนวกว้างและแนวลึกให้แก่ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของคาตาลิสท์ได้ สิ่งที่กล่าวมานี้ย่อมช่วยให้เรามีรายได้ในอัตราที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและยังช่วยขยายส่วนแบ่งทางการตลาดได้อีกด้วย ในขณะเดียวกัน เรายังเชื่ออีกว่า รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากคุณสมบัติอันโดดเด่นของคาตาลิสท์ เซมิคอนดัคเตอร์ ย่อมได้รับอานิสงค์จากความสามารถทางการผลิตของออน เซมิคอนดัคเตอร์ เราได้เตรียมพร้อมที่จะต้อนรับ มร. เกลู วอยซู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของคาตาลิสท์ และพนักงานที่เปี่ยมด้วยความสามารถของคาตาลิสท์สู่ ออน เซมิคอนดัคเตอร์”

“การดำเนินการในครั้งนี้คือการเปิดโอกาสใหม่อันน่าท้าทายให้แก่พนักงาน รวมถึงลูกค้าและผู้ถือหุ้นของเราด้วย” มร. เกลู วอยซู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของคาตาลิสท์ เซมิคอนดัคเตอร์กล่าว “การประสบความสำเร็จในตลาดระดับโลกทุกวันนี้ได้นั้น ขนาดของบริษัทและอัตรากำลังของแต่ละหน่วยคือสิ่งสำคัญ เรายินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทชั้นนำระดับโลกในธุรกิจเซมิคอนดัคเตอร์ ทั้งนี้ ความสามารถเชิงปฏิบัติการและระบบห่วงโซ่อุปทานระดับโลกของออน เซมิคอนดัคเตอร์ จะช่วยเสริมให้ผลิตภัณฑ์ของ คาตาลิสท์ เซมิคอนดัคเตอร์เข้าถึงและกระตุ้นความสนใจของลูกค้า และรวมถึงกลุ่มลูกค้าระดับโลกในภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของ ออน เซมิคอนดัคเตอร์ และกลุ่มเป้าหมายภายในพื้นที่ทางการตลาดของเรา”

รายละเอียดการซื้อขายกิจการ

ภายใต้ข้อตกลงร่วมซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารและผู้อำนวยของทั้งสองบริษัท มูลค่าของหุ้นที่มีการซื้อขายในปัจจุบันแต่ละหน่วยของคาตาลิสท์ เซมิคอนดัคเตอร์ ที่จะเข้าสู่กระบวนการซื้อขายจะอยู่ในอัตราคงที่ที่ 0.706 ต่อหนึ่งหน่วยของหุ้นที่ยังมีการซื้อขายในปัจจุบันของออน เซมิคอนดัคเตอร์ โดยอิงกับราคาเมื่อตลาดปิดของ ออน เซมิคอนดัคเตอร์ ในวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 ซึ่งส่งผลให้มูลค่าหุ้นต่อหน่วยของ คาตาลิสท์ เซมิคอนดัคเตอร์ ในมือผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 6.24 เหรียญต่อหุ้น ภายหลังที่การถ่ายโอนหุ้นสิ้นสุดลง ออน เซมิคอนดัคเตอร์ จะออกหุ้นสามัญจำนวน 13 ล้านหุ้นหลังจากลดมูลค่าหุ้นอย่างเต็มรูปแบบเพื่อให้การซื้อขายเป็นไปตามที่ปรับลดแล้วเพื่อให้การซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ โดยจำนวนดังกล่าวคิดเป็น 3 เปอร์เซ็นต์ของหุ้นสามัญเทียบเท่าปรับลดทั้งหมดของ ออน เซมิคอนดัคเตอร์

การซื้อขายครั้งนี้เกิดขึ้นภายใต้ความเห็นชอบร่วมกันของผู้ถือหุ้นของคาตาลิสท์ เซมิคอนดัคเตอร์ และเป็นไปตามเงื่อนไขการปิดตามธรรมเนียมอันเป็นไปและข้อบังคับ ทั้งสองบริษัทคาดว่าจะสามารถปิดการซื้อขายครั้งนี้ได้ในไตรมาสที่สี่ของปี พ.ศ. 2551 นี้ โดยภายหลังการดำเนินการ ออน เซมิคอนดัคเตอร์ จะบันทึกการคิดค่าใช้จ่ายรวบยอดสำหรับงานวิจัยที่อยู่ในกระบวนการและได้จัดซื้อมาแล้ว รวมถึงค่าใช้จ่ายในการพัฒนาและต้นทุนที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินการในครั้งนี้ ทั้งนี้ไม่มีการเปิดเผยค่าใช้จ่ายดังกล่าว

“การควบรวมกิจการในครั้งนี้สอดคล้องเป็นอย่างดีกับเป้าหมายทางกลยุทธ์และเป้าหมายทางการเงินของทั้งสองบริษัท” มร. โดนัลด์ โคลวิน รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ ออนเซมิคอนดัคเตอร์กล่าว “จากปริมาณเงินสดสุทธิและการลงทุนในระยะสั้นจำนวน 30 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2551 มูลค่าของการซื้อขายในครั้งนี้มากกว่ายอดขายตลอด 12 เดือน ประมาณ 1.1 เท่า โดยเราเชื่อว่า ความแข็งแกร่งในด้านการดำเนินกิจการของ ออน เซมิคอนดัคเตอร์ จะส่งผลดีต่อรายได้และศักยภาพในการทำกำไรของ คาตาลิสท์ เซมิคอนดัคเตอร์ อย่างเห็นได้ชัด ถ้าไม่รวมผลจากค่าใช้จ่ายขั้นต้นอันเกิดจากการควบรวมกิจการ การประเมินสินทรัพย์คงคลังตามมูลค่าตลาด ค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเพียงครั้งเดียวและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่ได้กล่าวไปแล้ว เราคาดว่า การควบรวมครั้งนี้จะส่งผลน้อยที่สุดต่อกำไรต่อหุ้นในปีแรกหลังจากปิดการซื้อขาย และจะเพิ่มอัตราการทำกำไรต่อหุ้นในภายหลัง ธุรกิจของออน เซมิคอนดัคเตอร์ และการรวม เอมิส โฮลดิ้งส์ อิงค์ (AMIS Holdings, Inc) ได้ดำเนินไปร่วมกัน ทั้งนี้ เรายินดีอย่างยิ่งที่จะดำเนินการตามแนวทางที่ได้รับโดยมีรายได้ในระดับปัจจุบันรวมถึงความคาดหมายในการทำกำไรตามที่ได้เปิดเผยไปในการประชุมร่วมเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 เรามีเจตนาที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการควบรวมในไตรมาสที่สองปี พ.ศ. 2551 และจะจัดการประชุมเกี่ยวกับการทำกำไรประจำไตรภาคตามที่กำหนดไว้ในวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2551”

หุ้นของกิจการภายหลังการควบรวมจะเปิดซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ภายใต้สัญลักษณ์ “ONNN” ทั้งนี้ เจพี มอร์แกน จะเข้าทำหน้าที่ผู้ให้คำปรึกษาทางการเงินเป็นการเฉพาะ และดีแอลเอ ไปเปอร์ ยูเอส ดับเบิลแอลพี จะดำเนินการเป็นตัวแทนทางกฎหมายแก่ ออน เซมิคอนดัคเตอร์ ส่วนฮูลิฮาน โลคีย์ จะทำหน้าที่เป็นผู้ให้คำปรึกษาทางการเงิน และ โอ เมลเวอนี แอนด์ มายเออร์ ดับเบิลแอลพี ทำหน้าที่เป็นตัวแทนทางกฎหมายของคาตาลิสท์ เซมิคอนดัคเตอร์

เกี่ยวกับ ออน เซมิคอนดัคเตอร์

ด้วยเครือข่ายโลจิสติกส์และผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในระดับโลก ออน เซมิคอนดัคเตอร์ (NASDAQ: ONNN) คือผู้ให้บริการโซลูชั่นประเภทซิลิคอนที่ช่วยประหยัดพลังสมรรถนะสูง แก่กลุ่มลูกค้าในธุรกิจอุปกรณ์จ่ายกระแสไฟฟ้า ยานยนตร์ การสื่อสาร คอมพิวเตอร์ การแพทย์ การอุตสาหกรรม โทรศัพท์มือถือ และกองทัพ/การบิน ผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นที่ยอมรับเป็นอย่างสูงของบริษัทประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ด้านการจ่ายพลังงาน, การจัดการสัญญาณ, อะนาล็อก, ดีเอสพี, แอดวานซ์ ลอจิค, การจัดการสัญญาณนาฬิกา และอุปกรณ์อันเป็นองค์ประกอบมาตรฐานอื่นๆ สำนักงานใหญ่ของบริษัทอยู่ที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐอริโซน่า บริษัทประกอบด้วยเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานด้านการผลิต สำนักงานขาย และศูนย์กลางการออกแบบในตลาดหลักทั่วภูมิภาคอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียแปซิฟิค

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.onsemi.com

เกี่ยวกับ คาตาลิสท์ เซมิคอนดัคเตอร์

บริษัทมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซานตา คลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย คาตาลิสท์ เซมิคอนดัคเตอร์เป็นผู้ออกแบบและทำการตลาดผลิตภัณฑ์อะนาล็อก อุปกรณ์สัญญาณรวม และหน่วยความจำแบบเสถียร ซึ่งประกอบด้วย ดีพีพี (Digitally Programmable Potentiometers – DPP?), ไดรเวอร์สำหรับไฟ LED สีขาวและสีอื่นๆ, ตัวแปลงสัญญาณไฟแบบ DC-DC, แอลดีโอ เรคกูเรเตอร์ (LDO Regulator), ตัวกำกับแรงดันไฟฟ้า (Voltage Regulator) ตัวขยายช่องสัญญาณ (Bus Expander) อีอีพรอมแบบอนุกรมและขนาน, หน่วยความจำแฟลชและเอ็นวีแรม ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ของคาตาลิสท์จำนวนมากใช้เทคโนโลยี ควอนตัม ชาร์จ โปรแกรมเมเบิล (Quantum Charge Programmable) โดยถึงมือผู้ใช้ในแนวอะแดปทีฟ อะนาล็อก (Adaptive Analog) ซึ่งช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นแก่ผู้ใช้โดยลดปริมาณพลังงานและขนาดของ ไดไซส์ลง นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ของคาตาลิสท์ถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางในตลาดโทรคมนาคม คอมพิวเตอร์ ยานยนตร์ การอุตสาหกรรม และกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป และถูกนำไปใช้ในอุปกรณ์จอแอลซีดี ไฟรถยนต์ เครือข่ายใยแก้ว เครื่องพิมพ์ โมเด็ม อุปกรณ์เครือข่ายในพื้นที่แบบไร้สาย (Wireless LAN) การ์ดเครือข่าย โมดูล DIMM โทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบนำร่อง กล่องเชื่อมต่อและกระจายสัญญาณ (Set-top box) และ อินเทอร์เน็ต เราเตอร์